Đại Sư Tông Khách Ba (1357-1419)

27/09/201012:00 SA(Xem: 71489)
Đại Sư Tông Khách Ba (1357-1419)
Đại sư TÔNG KHÁCH BA (1357-1419)
Dịch giả: Thích Hằng Đạt Việt dịch
Je Tsongkhapa
Mục Lục

Lời giới thiệu
Chương I. Hóa thân của Bồ Tát Văn Thù
Chương II. Vị đại tỳ kheo nghiêm trì giới luật cẩn mậtđại hành giả lỗi lạc chân tu thật chứng có trí huệ quảng đại bác học đa văn
Chương III. Hóa độ vua chúa và tổ chức pháp hội cúng dường cầu nguyện
A. Hóa độ vua chúa.
B. Tổ chức pháp hội cúng dường cầu nguyện.
Chương IV. Nhà cách mạng tôn giáo vĩ đại ở Tây Tạng
A. Đề xướng việc nghiêm trì giới luật của ba thừa (Tiểu Thừa, Bồ Tát Thừa, Mật Thừa) thanh tịnh.
B. Cải cách và xiển dương đường hướng tu học Phật pháp bằng cách hợp nhất mọi giáo nghĩa Luật giáo Hiển giáo Mật giáo của tất cả tông pháiẤn ĐộTây Tạng về nơi biển Phật pháp.
Chương V. Vị tổ sư của phái Hoàng giáo (dge-lugs; Cách Lỗ hay tân Ca Đương)

Chương VI. Hoàng giáo lan truyền khắp nơi
A. Sự truyền thừa của chùa Cách Đăng (Ganden).
B. Sự truyền thừa của chùa Triết Bang (Drepung).
C. Sự truyền thừa của chùa Sắc Nhạ (Sera).
D. Sự truyền thừa ở chùa Trát Thập Luân Bố (Tashi Lhupo).
E. Sự hoằng pháp tại vùng A Lý.
G. Sự hoằng truyền tại vùng Từ Thị Châu ở Xương Đô.
H. Sự hoằng pháp tại vùng A Đa.
I. Sự hoằng pháp ở Hậu Tạng.
L. Danh tánh của các vị Đạt Lai Lạt MaBan Thiền Lạt Ma.
i. Đạt Lai Lạt Ma và sự chuyển sanh.
ii. Ban Thiền Lạt Ma (hay Ban Thiền Ngạch Nhĩ Đức Ni).
Chương VII. Lược thuật về những tông phái chính ở Tây Tạng
A. Phái Ninh Mã (Nyingma; Hồng giáo).
B. Phái Ca Nhĩ Cư (Kagyudpa, Cát Cử, hay phái Bạch Giáo).
C. Phái Tát Ca (Sakya; hay phái Đa Sắc).
Chương VIII. Kết luận
Chú Thích
Tạo bài viết
08/08/2010(Xem: 103155)
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người.
Ni Sư Thích Nữ Diệu Hiếu, là vị Tiến Sĩ đầu tiên tốt nghiệp Thiền Vipassana tại Myanmar vào đầu năm 2016. Suốt 14 năm tu học tại Miến Điện. Tháng 07/2016 Ni Sư về lại Việt Nam, Ni Sư là giảng viên Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại TP. HCM đến nay. Hội đủ duyên lành, được quý Phật tử phát tâm cúng dường mảnh đất tại TP. HCM. Với tâm nguyện hoằng Pháp lợi sanh, Ni Sư xây dựng NI XÁ tại Tu Viện để có chỗ Ni Chúng Đệ Tử có nơi ở an tâm tu học.
Thế mới hay trên cõi đời này, bể khổ không do thần linh tạo ra mà do chính con người tạo ra. Xây dựng những công trình vĩ đại trên trái đất này là do con người và kiến tạo Địa Ngục cho chính mình cũng do con người. Do đó, ngay trong thế giới Ta Bà này đã có sẵn Địa Ngục và Thiên Đình, chẳng cần tìm kiếm Địa Ngục và Thiên Đình ở đâu xa. Có thể các giáo sĩ và thầy tu của một Cung Trời nào đó, khi nhìn xuống Trái Đất với đầy chiến tranh, hận thù, kỳ thị, ghét bỏ, chửi rủa, lên án, vu cáo nhau nhau từng giờ từng phút… sẽ nói với các tín đồ rằng “Ở đây có một địa ngục thật kinh khiếp. Những ai làm ác sẽ bị đày xuống Địa Ngục này!”