Nội Dung

07/10/201012:00 SA(Xem: 13340)
Nội Dung

HÀNH GIẢ THIỀN ĐỊNH
Nguyên tác: “The Practioner of Meditation” by Longchen Rabjam

Adam dịch từ Tạng ngữ sang Anh ngữ - Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

 

 

Là một người thực hành,
Bạn phải có niềm tin, sự kiên trì, từ bỏtỉnh ngộ.
Bạn phải buồn rầunhàm chán đối với sinh tử, và nỗ lực để đạt được tự do.
Khi từ bỏ những mối quan tâm về cuộc đời này và tìm kiếm Giác ngộ tối hậu,
Bạn phải bỏ lại thật xa phía sau những phóng dật, và ít phiền não,
Thanh thảndung thứ, có tri giác thanh tịnh và lòng sùng mộ mãnh liệt,
Cũng như có tâm kiên cố và lòng tôn kính sâu xa đối với giáo lý -
[Các hành giả như thế sẽ thành tựu giải thoát siêu việt nhất!] 

Bạn phải phụng sự một vị Thầy cao quý theo cách thế tốt nhất có thể được,
Và hãy tịnh hóa tâm bạn nhờ việc nghiên cứu, quán chiếuthiền định.
Nhất là bạn nên sử dụng toàn bộ ngày và đêm của bạn
Để tinh tấn chuyên tâm vào những giáo huấn cốt tủy của dòng truyền dạy qua tai. 

Không trở nên phóng dật bởi những mối quan tâm thế tục dù chỉ trong chốc lát, 
Hãy tinh tấn chuyên tâm vào ý nghĩa sâu xa.
Tuyệt đối không vi phạm những giới luật của các Thanh Văn, Bồ Tát và Vidyadhara (Trì minh vương),
Với tâm thức được kiểm soát, hãy giúp đỡ người khác trong bất kỳ cách thế nào bạn có thể,
Và hãy đưa mọi sự bạn kinh nghiệm vào con đường dẫn tới giải thoát.

Là người sơ cơ, điều tối quan trọng là bạn phải bảo vệ hạnh phúc của riêng bạn.
Canh giữ tâm bạn trong cô tịch, từ bỏ những phóng dật và công việc,
Tránh những tình huống bất lợi, và điều phục phiền não bằng những cách đối trị thích hợp.
Bảo đảm rằng cái thấy (kiến) và cách hành xử (hành) của bạn hòa hợp với nhau, hãy hăng hái hiến mình cho thiền định.
Bất kỳ khi nào một trong năm độc phát khởi, ngay lúc đó,
Hãy tóm lấy nó bằng sự chánh niệm, và không chút phóng tâm, hãy áp dụng các cách đối trị.

Với sự tậm tâm, tỉnh giác sâu xa, tự chế và một ý thức về phẩm giá, hãy đặt tâm bạn dưới sự kiểm soát
Coi mọi sự ca ngợichê trách, tán thành và phản đối, tiếng tốttiếng xấu đều như nhau,
Bởi chúng giống như những ảo ảnh hay giấc mộng và không thực sự hiện hữu.
Hãy học khoan dung đối với chúng như thể chúng chỉ là những tiếng vang,
Và chặt đứt tận gốc tâm bám chấp vào một cái “tôi” hay một bản ngã.

Tóm lại, nhờ không bao giờ vượt quá giới hạn của Giáo Pháp trong mọi sự bạn làm,
Hãy đặt tâm bạn dưới sự kiểm soát, đừng làm hại người khác,
Và không lùi bước trước những phiền não, dù chỉ trong giây lát,
Hãy hiến dâng ngày và đêm của bạn cho đức hạnh – đây là điều trọng yếu!

Ngày nay, khi con người quá sức phóng túng,
Điều quan trọng là trước hết bạn phải thành tựu hạnh phúc của riêng bạn trong sự cô tịch.
Giống như một con chim không thể bay mà không có đôi cánh,
Hạnh phúc của người khác không thể được thành tựu mà không có những năng lực nhận thức cao siêu,
Vì thế hãy nỗ lực thật tinh tấn cho hạnh phúc của riêng bạn trong khi quan tâm tới hạnh phúc của người khác.

Đừng để tâm bạn bị lừa gạt bởi những ma quân xảo quyệt là sự phóng dật và công việc,
Điều quan trọng là bạn phải chuyên tâm vào việc thực hành


Đừng để bản thân bạn phải hối tiếc vào giờ chết!

Vì thế, giờ đây hãy chuẩn bị tâm bạn,
suy nghĩ điều này: Nếu bạn chết ngay lúc này, điều gì sẽ xảy đến cho bạn?
Chẳng có gì bảo đảm về việc bạn sẽ đi đâu hay điều gì sẽ xảy ra, 
Sử dụng ngày đêm của bạn trong những nỗi muộn phiền của mê lầmphóng dật,
phí phạm và làm cho những tự dothuận lợi trở nên vô nghĩa.
Vì thế đơn độc một mình trong cô tịch, hãy thiền định về ý nghĩa cốt tủy.
Bởi giờ đây một chiến lược dài hạn thì thực sự cần thiết.
Làm sao bạn có thể quả quyết rằng bạn sẽ đi đâu trong tương lai?
Bạn phải chuyên tâm thật tinh tấn ngay ngày hôm nay!

Những hình tướng hão huyền của sinh tử thì giống như con đường nguy hiểm.
Hãy ghi nhớ điều này trong tâm: Bạn phải tìm ra những phương pháp để tự giải thoát chính mình.
Bởi giờ đây nếu bạn vẫn lầm lạc, bạn sẽ lang thang trong mê lầm mãi mãi.
Vì thế hãy khơi dậy sự nhẫn nại và gìn giữ điều này trong trái tim bạn. 

Đại dương phiền não và biển cả chấp ngã thật khó vượt qua
Nhưng giờ đây bạn đã có con tàu của những tự dothuận lợi, hãy sử dụng nó để đi tới bến bờ xa lạ!
Giờ đây là lúc nhờ năng lực công đức của bạn mà bạn đã có được cơ hội hy hữu này – phương tiện để đi tới con đường giải thoátgiác ngộ -
Hãy bảo vệ lợi lạchạnh phúc của riêng bạn nhờ nỗ lực với sự thành tâm!

Cuộc đời thì vô thường và thay đổi từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác,
chúng ta tự lừa dối mình một cách thành thạo với những sự phóng dật, trì hoãn thực hành đức hạnh.
Khi ta đã trở nên quen thuộc dài lâu với sự mê lầm,
Trong mỗi giây phút ta bị kéo lôi vào những phiền não một cách tự nhiên,
Và cho dù ta chuyên tâm tạo lập công đức và đức hạnh,
Ta thấy chúng không dễ dàng phát khởi.
Vì thế, hãy nỗ lực để ngăn ngừa những khốn khổ do các hành động của bạn mang lại! 

Không tìm thấy chút vui thú nào trong những trạng thái của sinh tử.
Những đau khổ của hiện hữu bị quy định thì không thể chịu đựng nổi, nếu bạn nghĩ về chúng.
Vì thế ngay giờ đây hãy chuyên tâm tới phương tiện để đạt được tự do.
Nếu bạn không thiết tha hiến mình cho ý nghĩa cốt tủy, 
Trạng thái nhàn rỗi và việc thực hành Pháp không liên tục sẽ không mang lại lợi lạc,
Vì thế hãy phát triển một cảm thức nhàm chán thật mãnh liệt đối với mọi sự vô thường,
Và, không xao lãng ngay cả một chốc lát, hãy phát triển nhiệt tâm đối với việc thực hành!

Nếu ngay từ lúc bắt đầu bạn nhận ra điều này, 
Bạn sẽ nhanh chóng thành tựu trạng thái của một Arya! (1)
Khi thành tựu hạnh phúc của riêng bạn, hạnh phúc của người khác sẽ đến thật tự nhiên
Và bạn sẽ tìm thấy con đường giải thoát siêu việt từ những trạng thái sinh tử.
Khi mọi sự bạn làm phù hợp với Pháp,
Thì bạn là người có nền tảng để đạt được Giác ngộ.

Nguyên tác: “The Practioner of Meditation”
by Longchen Rabjam

http://www.lotsawahouse.org/id105.html

Adam dịch từ Tạng ngữ sang Anh ngữ
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

Chú thích:

(1) Arya: Bậc đã thành tựu sự chứng ngộ trực tiếp chân tánh của thực tại, bậc đã thành tựu con đường thứ ba trong năm con đường [con đường tích tập, hợp nhất, nội quán (kiến), thiền định, và viên mãn]

 





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
08/08/2010(Xem: 110035)
Ăn thịt chó lâu lâu lại nổi lên như một vấn đề trọng đại của đất nước, kéo theo những cuộc biểu tình, phản đối làm đau đầu chính phủ. Và người ta đã xót xa, lên án những người hành hạ chó hay ăn thịt chó. Đặc biệt trong thế giới Tây Phương và Hoa Kỳ. Mới đây trong cuộc tranh luận với Bà Harris trên đài truyền hình ABC, Ô. Trump nói rằng di dân Haiti ở Tiểu Bang Ohio đã ăn thịt thú cưng (chó mèo) khiến gây phản ứng phẫn nộ, thậm chí dọa giết khiến cộng đồng ở đây vô cùng lo sợ. Thế nhưng theo sở cảnh sát Springfield, nguồn tin trên không có gì đáng tin cậy và không có chuyện thú cưng bị hại hay làm bị thương hay hành hạ bới người dân ở đây. Đấy người ta yêu thú vật như thế đó và sẵn sàng giết người, bạo động để bảo vệ thú vật.
Mới đây, 250 nhà hàng và quán ăn ở phố cổ Hà Nội đã ủng hộ việc không tiêu thụ thịt chó, mèo bằng cách dán các poster tại nhà hàng với thông điệp “Chó mèo là bạn, không phải là thức ăn. Chúng tôi không phục vụ thịt chó mèo tại đây”.
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.