7 Bài Ca Tâm Huyết Của Hành Giả Yogi

14/11/201012:00 SA(Xem: 8734)
7 Bài Ca Tâm Huyết Của Hành Giả Yogi

NHỮNG HÀNH GỈA YOGI
CỦA TRUYỀN THỪA DRUKPA


Bài ca tâm huyết của Hành giả Yogi
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đời thứ I Tsangpa Gyare Yeshe Dorje trước tác

tsangpagyare-contentĐây là một trong những bài ca đầu tiên về sự chứng đạo mà Đức
Pháp Vương Gyalwang Drukpa đời thứ I Tsangpa Gyare (1161-1211) đã hát tại Naphu, trụ xứ Đức Thượng Sư Lingchen Repa của ngài.

Kính lễ Kim Cương Thượng sư!
Đi tìm xem có “Tôi” tồn tại
Kẻ du già áo vải Gyare
Khắp vương quốc cất bước du hành,
Mỗi khi nhìn thấy người mắc lỗi,
Chính lỗi mình lại chợt nhận ra.
Ác hạnh ấy sao chẳng tận trừ?

Dù đầy rẫy niềm vui thế tục,
Quê hương ta - năm độc ngục tù,
Nơi tật đố, chấp trì tăng trưởng
Quê hương ấy sao chẳng xả ly?

Nếu một Rishi, như Vagisvar cũng thiện xảo
Khi thuyết giảng Mật Chú, Kinh Thừa,
Hay Luận Tạng của hàng Thánh Giả,
Nhưng vật tài khuyến dạy bám chấp,
Bồ Đề Tâm chẳng chịu khuyên răn,
Lại dạy rằng thế gian của cải
Thuộc về mình tức đời mãn nguyện,

Lời khuyên ấy nhấn chìm công đức
Trong dòng sông bát phong tục trần.
Sao không mau khiêm mình chấp nhận
Địa vị kém hèn của kẻ khất hành?

Trong Thành trì Ngũ quan phóng dật
Hưởng niềm vui năm dục tục phàm
Sai trái như đất bẩn trẻ nghịch
Từ bên trong sao chẳng xả buông?

Con người nào tâm tính xấu xa
Tất đời này chướng ngại tạo ra.
Một Yogi sống theo chính Pháp
Tâm bao dung sao chẳng thực hành?

Thay vì sợ ốm đau, chết đói,
Bởi trong tay chẳng kế sinh nhai,
Cuộc sống trần lụy sao không bỏ,
Dấn mình trong ẩn dật mật nghiêm?

Tri thức muộn màng, vạn pháp huyễn hư,
Xúc não sinh do nhiều đời chủng tử.
Giác ngộ được bất hạnh là bạn hữu,
Sao không thiền định, bỏ nịnh xu?

Nương năng lực Guru, Yidam, Dakini,
Thuần phục chúng sinh khi duyên chín,
Sao không với chẳng mảy may vị kỷ
Hành thiện hạnh lợi lạc hữu tình?

Bài ca ngắn Dứt Bỏ Chín Lỗi Lầm
Vào năm Ngọ hiện đến trong tâm,
Khi đối trước Thượng Sư từ mẫn,
Năm Dậu thời chấp bút lưu truyền.
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
28/10/2011(Xem: 15633)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.