- Mục Lục
- Lời Mở Đầu
- 1. Ý Thức Về Cái Chết
- 2. Tự Giải Thoát Khỏi Sự Sợ Hãi
- 3. Chuẩn Bị Cho Cái Chết
- 4. Vượt Qua Những Chướng Ngại Cản Trở
- 5. Tạo Những Điều Kiện Thuận Lợi Vào Giờ Phút Lâm Chung
- 6. Thiền Định Trong Khi Chết
- 7. Cấu Trúc Bên Trong
- 8. Ánh Sáng Trong Suốt Của Cái Chết
- 9. Phản Ứng Trong Giai Đọan Chuyển Tiếp
- 10. Hướng Về Sự Tái Sinh Tích Cực
- 11. Suy Tư Hằng Ngày Về Bài Thơ
- 12. Phụ Lục
- Sách Tham Khảo & Chú Thích
CHỦ ĐỘNG CÁI CHẾT
ĐỂ TÁI SINH TRONG MỘT KIẾP SỐNG TỐT ĐẸP HƠN
Đức Đạt Lai Lạt Ma
Hoang Phong dịch
Nhà xuất bản PHƯƠNG ĐÔNG TP. Hồ Chí Minh 2010
11
SUY TƯ HẰNG NGÀY VỀ
BÀI THƠ
« Giống như sức mạnh của một thác nước rót xuống / Nước không không thể đổ ngược trở lên / Những chuyển động của kiếp sống con người cũng thế / Không chuyển ngược lại được Phật
Sau đây là nguyên bản bài thơ của ngài Ban-thiền Lạt-ma:
Ước vọng được giải thoát khỏi những hiểm nguy của Giai đoạn Chuyển tiếp, Người can trường thoát khỏi sự sợ hãi
Tiết 1
Bản thân tôi và toàn thể
không phân biệt bất cứ sinh linh nào trong không gian, xin qui y chư Phật của
quá khứ, của hiện tại, của tương lai, xin qui y Pháp, xin qui y Tăng,
Cho đến khi nào được
hoàn toàn giác ngộ.
Cho chúng tôi được giải
thoát khỏi sự sợ hãi trong kiếp sống hiện tại, trong giai đoạn chuyển tiếp, và
cho cả về sau.
Tiết 2
Cho chúng tôi xin rút
tỉa thật nhiều tinh anh từ thân xác đang chống đỡ sự sống này
Không xao lãng bởi những
việc vô ích trong kiếp sống hiện tại.
Chính cơ sở vững chắc
đó, tuy khó đạt được nhưng dễ bị hủy diệt
Sẽ giúp chúng tôi cơ may
lựa chọn giữa ích lợi và mất mát, giữa tiện nghi và bần hàn.
Tiết 3
Xin cho chúng tôi được
hiểu rằng không nên phung phí một giây phút nào,
Cái chết được biết chắc
chắn, nhưng giờ chết không sao biết trước được,
Những gì kết hợp sẽ phân
tán, những gì tom góp sẽ hủy diệt.
Đi xuống bắt đầu từ nơi
tột đỉnh. Cứu cánh của sự sinh là cái chết.
Tiết 4
Cho chúng tôi được giải
thoát khỏi sự đau đớn vô biên gây ra từ đủ loại nguyên nhân đưa đến cái chết,
Trong thế giới của nhận
định sai lầm giữa chủ thể và đối tượng này,
Xác thân ảo ảnh, cấu tạo
bằng tứ đại ô nhiễm
Kể cả tâm linh, đang bắt
đầu tan rã.
Tiết 5
Chúng tôi xin được tránh
khỏi những sinh khởi sai lạc do lỗi lầm
Trong giờ phút cuối cùng
đầy thất vọng, và từ nơi xác thân được trau chuốt cẩn thận này
Những kẻ thù khiếp đảm
và những hung thần của cái chết hiện ra.
Đưa chúng tôi đến chỗ tự
hủy diệt bằng khí giới của ba thứ nọc độc là xa hoa, hận thù và lầm lẫn.
Tiết 6
Cho chúng tôi vẫn còn
nhớ lại những lời giáo huấn khi tu học
Trong lúc các y sĩ đã bó
tay và nghi lễ đã chấm dứt
Bạn hữu không còn hy
vọng gì về sự sống của chúng tôi
Và chúng tôi cũng chẳng
còn gì để có thể vớt vát được nữa.
Tiết 7
Xin cho chúng tôi vững
tin với sự hân hoan và tuyệt vời
Trong khi miếng ăn và
của cải tom góp bằng sự ích kỷ phải bỏ lại
Những người thân vô cùng
yêu mến và thân thiết phải vĩnh viễn xa lìa
Để đơn độc bước vào một
hoàn cảnh thật hiểm nguy.
Tiết 8
Cho chúng tôi phát hiện
được tinh thần đạo đức cực mạnh
Trong lúc tứ đại gồm
đất, nước, lửa và khí tan biến dần dần
Sinh lực biến mất, miệng
và mũi trở nên khô và teo lại
Hơi ấm tan đi, hơi thở
hổn hển và tiếng khò khè vang lên.
Tiết 9
Chúng tôi xin đạt được
dạng thể tâm thức trong đó cái chết không hiện hữu
Trong lúc ảo giác của sợ
hãi và kinh khiếp hiện ra
Nhất là ảo ảnh, khói và
đom đóm xuất hiện.
Đồng thời tột đỉnh của
tám mươi ý niệm cũng biến mất.
Tiết 10
Xin cho chúng tôi giữ
được tâm thức và nội quan vững mạnh
Trong khi sinh khí bắt
đầu tan dần trong tâm thức
Trong khi luồng hơi thở
bên ngoài chấm dứt và những biểu hiện thô thiển đối nghịch cũng bắt đầu tan
biến
Đồng thời hình ảnh giống
như đóm lửa của một ngọn đèn dầu hiện ra.
Tiết 11
Chúng tôi xin được hiểu
rõ bản chất thực sự của chính chúng tôi
Nhờ vào du-già đã xem
chu trình của sinh tử và cả niết bàn đều là hư vô.
Trong lúc ảo giác gia
tăng và những gì thực hiện sắp hoàn tất cũng tan biến – cái khởi thủy tan trong
cái tột cùng.
Tiếp theo là những giác
cảm phát sinh giống như ánh trăng, ánh sáng mặt trời, và bóng tối lan tràn.
Tiết 12
Xin ánh sáng trong suốt
của mẹ và con gặp nhau
Trong khi sự thực hiện
gần như sắp hoàn tất, tự nó cũng tan dần trong hư không
Xin mọi sự sinh sôi chấm
dứt
Và cảm giác tương tợ như
bầu trời mùa thu không ô nhiễm sẽ bừng lên.
Tiết 13
Chúng tôi xin được lắng
vào trạng thái thật sâu của thiền định.
Trong tinh anh cực mạnh
phát sinh từ sự kết hợp giữa phúc hạnh bẩm sinh và Tánh không.
Xuyên qua quá trình bốn
giai đoạn của Tánh không, trong lúc xảy ra hiện tượng tan rã của thể tạng màu
trắng giống như ánh trăng,
Gây ra vì lửa của Sức
mạnh Âm tính nhanh như một tia chớp.
Tiết 14
Chúng tôi ước mong xin
đạt được thể dạng thiền định sâu xa về ảo giác
Để thay vào trạng thái
trung gian, khi rời khỏi ánh sáng trong suốt,
Để vượt lên và đạt được
dạng thể một Thân xác Đại hạnh với những dấu hiệu và vẻ đẹp đầy vinh quang và
sáng ngời của một vị Phật,
Phát hiện từ khí lực và
bản thể của ánh sáng trong suốt của cái chết.
Tiết 15
Do nơi nghiệp, khi giai
đoạn trung gian xảy ra,
Chúng tôi cầu xin mọi
biểu hiện sai lầm đều được tẩy sạch,
Nhờ vào sự phân tích cấp
thời và ý thức được tính chất không thực của mọi hiện hữu nội tại
Của mọi khổ đau do sinh
và tử, và của cả giai đoạn trung gian.
Tiết 16
Chúng tôi xin được tái
sinh nơi cõi Tịnh độ
Nhờ vào du-già để biến
cải những gì bên ngoài, bên trong và sự thần bí
Bằng những biểu hiện đủ
loại, bốn ý nghĩa của sự đảo ngược các thành phần,
Ba loại hiển hiện khiếp
đảm và những sự hoang mang, đang phát sinh.
Tiết 17
Chúng tôi xin được tái sinh trong một thân xác cao đẹpcủa một người tu tập Tan-tra biết sử dụng không gian,
trong thân xác của một nhà sư, hoặc của một người thế tục nhưng thấu triệt được ba cách tu tập
Chúng tôi cũng xin đạt cho được con đường Đạo hạnh đưa đến hai giai đoạn là sự sáng tạo và thực hiện
Để nhanh chóng đạt được các Hiện Thân của Phật: Thân chính Giác
Thân Đại Hạnh, và Thân Biến Hóa