Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác, Tiền Giang

07/12/20182:00 CH(Xem: 10947)
Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác, Tiền Giang
THIỀN VIỆN TRÚC LÂM CHÁNH GIÁC
TIỀN GIANG

Mất khoảng một giờ đi xe, từ ngã ba Trung Lương (TP Mỹ Tho), theo Quốc lộ 1A hướng về miền Tây khoảng 6 km, đến ngã ba Long Định, du khách rẽ phải chừng 20 km rồi men theo đường Tràm Mù sẽ đến Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác. Trên đường đến đây, du khách có dịp ngắm nhìn những cánh đồng khóm nối tiếp bạt ngàn, những luống thanh long xanh ngút tầm mắt.

Thiền viện được xem là một trong những thiền viện lớn nhất nước, nằm sâu trong vùng trũng của xã Thạnh Tân, - vốn là một xã nghèo, đất nhiễm phèn nên khó canh tác, nơi đây chủ yếu trồng khóm, gần đây trồng thêm thanh long.

Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác được xây dựng từ năm 2012 trên tổng diện tích 30 ha thuộc địa bàn ấp 1, xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Thiền viện mang kiến trúc đặc trưng của Thiền phái Trúc Lâm với 25 hạng mục quan trọng.

Khuôn viên Thiền viện gây ấn tượng cho du khách với rất nhiều cổ thụ, hoa kiểng quý. Riêng chánh điện nằm trên một diện tích rộng 1.000 m2, sức chứa trên 3.000 người. Bên trong chánh điện thờ tượng Phật Thích Ca Mâu Ni tạc bằng đá ngọc, thếp vàng, cao 4,5 m, nặng trên 30 tấn, do các nghệ nhân Myanmar chế tác; hai bên là tượng Văn Thù Bồ Tát cưỡi sư tử và Phổ Hiền Bồ Tát cưỡi voi.

Khuôn viên thiền viện này rất hoành tráng với kiến trúc 4 thánh tích Phật giáo, tổng diện tích là 30ha, theo mô hình truyền thống các thiền viện hệ phái Trúc Lâm Yên Tử; 25 hạng mục đã và sẽ xây dựng: 2 khu vực nội và ngoại viện, 4 Tăng đường, 1 thiền đường, 10 thất chuyên tu, không có khu cho Ni nhưng có nhà khách nữ. Đặc biệt các kiến trúc đều cao rộng, thoáng, không bố trí nhiều tượng thần tiên, tất cả các chữ dùng trong chùa đều là tiếng Việt (chữ quốc ngữ) chứ hoàn toàn không dùng chữ Hán nữa, từ bảng tên đến hoành phi, câu đối...

Bốn Thánh tích (Tứ động tâm) có tỉ lệ 6/10 so với nguyên mẫu (gồm vườn Lâm Tì Ni nơi Phật đản sinh, Bồ Đề Đạo Tràng nơi Phật thành đạo, vườn Lộc Uyển nơi Phật chuyển pháp luân, Câu Thi Na nơi Phật nhập diệt); tháp Đại giác nơi tôn thờ Đức Phật Thích Ca thành đạo cũng theo tỷ lệ trên và có chiều cao 31m; ngay trung tâm thiền viện sẽ đắp một hòn giả sơn cao 25m làm thế tựa lưng cho tổ đường, chánh điện

"Tứ động tâm" ở vùng đất Miền Tây Nam bộ
(Giác Ngộ TV)

Sau 2 năm xây dựng, bốn mô hình thánh tích Phật giáo liên quan tới Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, có nguồn gốc từ Ấn Độ và Nepal đã hoàn thành trên mảnh đất miền Tây của nước Việt, tọa lạc tại ấp 1 (cách Quốc lộ 1A khoảng 20km) thuộc xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, trong quần thể thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác. Đây là công trình được xây dựng thể theo tâm nguyện của Trưởng lão HT.Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN, vị giáo phẩm chủ trương phục hồi thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, cũng như mong mỏi của Phật tử xa gần. ĐĐ.Thích Thông Kim, phó trụ trì thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác cho biết, đây là công trình kiến trúc đầu tiên ở Việt Nam mô phỏng 4 thánh tích Phật giáo (còn gọi là Tứ động tâm), liên quan tới 4 sự kiện thiêng liêng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, đánh dấu nơi Ngài Đản sanh, Thành đạo, Chuyển pháp luân và Nhập Niết-bàn ở Ấn Độ và Nepal. Thiền viện sẽ tổ chức lễ an vị Phật và khánh thành vào ngày 15, 16-9-2018.

Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác chuẩn bị khánh thành.
(Truyền Hình Tiền Giang)

Thiền Viện Trúc Lâm Chách Giác công trình lớn nhất Đông Nam Á
(VietWeekly TV)


Miền Tây cũng là nơi xuất thân của Hòa thượng Thích Thanh Từ. Tâm nguyện rộng lớn của Hòa thượng là trên vùng đất miền Tây này sẽ xây dựng một ngôi thiền việncho những người con Phật có một nơi tu học, tiếp nối, phát huy tôn chỉ và đường lối tu tập của thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt, "một niệm chí thành muôn thiên hộ trợ". Giờ đây ngôi thiền viện được chính thức khởi công xây dựngHòa thượng ân sư đã đặt tên cho ngôi Thiền viện là "Trúc Lâm Chánh Giác". Khi rẽ vào con đường nhỏ có tên là Tràm Mù sẽ đưa chúng ta đến công trình đang khởi công xây dựng thiền viện trúc lâm Chánh Giác. Thiền viện:có diện tích 30 ha, do các Phật tử phát tâm cúng dườngthượng tọa Thích Thông Phương trụ trì thiền viện Trúc Lâm Phụng Hoàng tiếp nhậnxây dựng theo sự chỉ dạy của Hòa Thượng Tôn sư. Phong cảnh ở đây còn rất nguyên sơ, kênh rạch chằng chịt, tràm đước bạt ngàn một màu xanh tươi mà một thời được mệnh danh là cánh đồng hoang trong bộ phim cùng tên nổi tiếng. Chỉ vài tháng trước, nơi đây là khu rừng thưa, ngập nước mênh mông, quí Thầy phải trầm mình dưới nước đốn tràm, phát hoang. Nắng tháng tư như thiêu, như đốt, những gương mặt sạm đi vì nắng gió, nhưng quí Thầy vẫn tươi cười rạng rỡ chỉ cho chúng con về dự án xây dựng thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác.




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
05/12/2015(Xem: 14209)
13/10/2015(Xem: 11061)
24/08/2015(Xem: 13046)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.