Đường mây trên đất Hoa (Audio Book)

22/10/20215:14 SA(Xem: 29893)
Đường mây trên đất Hoa (Audio Book)
ĐƯỜNG MÂY TRÊN ĐẤT HOA
Hòa Thượng Hư Vân
Phóng tác Thích Hằng Đạt và Nguyên Phong
audio icon

Đường mây trên đất hoaĐường mây trên đất hoa là bản ghi chép đầy đủ, công phu về cuộc đời của Hòa thượng Hư Vân, người có công lớn trong việc chấn hưng Phật giáo trong những năm loạn lạc, biến động lịch sử.

Hòa thượng Hư Vân họ Tiêu, tên Trai, quê ở huyện Tương Lương, tỉnh Hồ Nam thuộc dòng dõi hậu duệ vua Lương Võ Đế. Hòa thượng Hư Vân ra đời tại tỉnh Phúc Kiến trong bối cảnh lịch sử Trung Hoa có nhiều biến động (1840) và qua đời vào năm 1959. Ngài đã chứng kiến năm triều đại nhà Mãn Thanh, Chiến tranh Nha phiến, Hòa ước Nam Kinh, Chiến tranh Thanh – Nhật, cuộc nổi dậy Thái Bình Thiên Quốc, cuộc nổi dậy Nghĩa Hòa Đoàn, đến những thời khắc chuyển giao từ chế độ phong kiến nhà Thanh sang Trung Hoa Dân Quốc, cuộc chiến tranh Nam – Bắc và cuối cùng là nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời vào năm 1949.

Trong suốt cuộc đời tu tậphành đạo kéo dài một trăm hai mươi năm, giữa thời cuộc có nhiều biến động, Hòa thượng Hư Vân luôn kiên định tu hành tinh tấn, không quản khó nhọc đóng góp công sức cho việc chấn hưng Phật giáo, đào tạo tăng tài, truyền giới cho hàng trăm ngàn người. Ngài không chỉ đi khắp Trung Hoa hoằng dương Phật pháp mà còn đến cả các nước như Xiêm La (Thái Lan), Tây Tạng, Ấn Độ, v.v. Có thể nói, câu chuyện về cuộc đời của Hòa thượng Hư Vân là một di sản hiếm có được để lại cho hậu thế noi gương trên con đường tu tậpgìn giữ Chánh pháp.

Đường mây trên đất hoa do Nguyên Phong và Thích Hằng Đạt phóng tác, có thể được xem là cuốn tự truyện hoàn chỉnh của Hòa thượng Hư Vân. Để có được cuốn sách này, các tác giả đã dịch từ ấn bản tiếng Anh Emty Cloud của Chales Luk (xuất bản năm 1959), kết hợp tham cứu thêm hai ấn bản khác về cuộc đời tu hànhhoằng pháp của Hòa thượng Hư Vân. Đặc biệt, tác giả còn sử dụng cuốn Biên niên tự thuật của Hòa thượng Hư Vân. Đây là bản dịch của Đại đức Thích Hằng Đạt từ nguyên tác chữ Hán được cư sĩ Sầm Học Lữ (một đệ tử thân tín đã theo hầu Hòa thượng Hư Vân trong nhiều năm) ghi chép lại lời tự thuật của Hòa thượng.

Sách được chia làm ba phần, phần thứ nhất tự thuật của Hòa thượng Hư Vân, phần hai do các đệ tử của ngài ghi lại những sự việc xảy ra sau đó, và phần ba là lời giảng dạy của Hòa thượng trong hai khóa thiền thấtĐường mây trên đất hoa là bản ghi chép đầy đủ, giàu tư liệu về cuộc đời Hòa thượng Hư Vân kể từ khi ngài sinh ra; quyết chí xuất gia, đi khắp nơi để học đạo; vào hang động trên núi để tu thiền tĩnh tọa; khởi nguyện lễ bái (đi ba bước lạy một lạy) qua nhiều ngọn núi trong ba năm để cầu nguyện cho cha mẹ, bất kể gió mưa sương tuyết; hoằng pháp độ sinh, chấn hưng Phật giáo, sửa sang chùa chiền; thương thuyết, giảng hòa, giúp ngăn chặn chiến tranh, loạn lạc… công đức nhiều không kể hết cho đến khi ngài viên tịch. Ngoài ra, cuốn sách còn ghi lại một số sự kiện quan trọng sau khi Hòa thượng mất.

Với lời tự thuật gần gũi của Hòa thượng Hư Vân, cùng những phụ chú giá trị của cư sĩ Sầm Học LữĐường mây trên đất hoa giống như cuốn phim sống động ghi lại chân thật cuộc đời của Hòa thượng qua nhiều giai đoạn. Ở đó có những chi tiết bất ngờ, hiếm gặp, chỉ có trong cuộc đời của một bậc cao tăng; nhưng cũng có những chi tiết vô cùng giản dị, gần gũi, xúc động về cuộc đời khiêm nhường, đầy lòng kham nhẫn, từ tâm giáo hóa chúng sinh của bậc chân tu.

Cuộc đời của Hòa thượng Hư Vân có thể được xem là tấm bản đồ chỉ dẫn cho những người muốn quyết tâm đi theo con đường tu tập giản dị và chân chánh của một bậc chân tu. Hạnh nghiệp của ngài có thể được tóm lược thành 10 hạnh: Hạnh thanh tịnh, hạnh khổ hạnh, hạnh nhẫn nhục, hạnh thiền định, hạnh hỷ xả, hạnh từ bi, hạnh khác thường, hạnh phương tiện, hạnh vô úy. Ngoài giá trị Phật học, cuốn sách còn mang giá trị lớn về sử liệu với những biến chuyển của Phật giáo và những biến động lịch sử của Trung Hoa trong thế kỷ XIX.

Hòa thượng Hư Vân đã chứng nhất tâm khi thực hành tam bộ nhất bái (đi ba bước lạy một lạy), đạt kiến tánh khi chịu khổ nhục tại chùa Cao Mân, nhờ ngài mà các truyền thống tu tập cổ xưa được khôi phục. Ngài cũng là người nối lại mạch nguồn các tông phái, phục hồi 5 phái thiền ở Trung Quốc (Ngũ Gia), đem tinh yếu của Tịnh Độ Tông phát triển, mang lại một nguồn sinh khí mới cho Phật giáo Trung Hoa, lúc bấy giờ đang chịu cảnh suy đồi sau thời gian dài loạn lạc.



Đường Mây Trên Đất Hoa 01 
Đường Mây Trên Đất Hoa 13 
Đường Mây Trên Đất Hoa 02
Đường Mây Trên Đất Hoa 14
Đường Mây Trên Đất Hoa 03
Đường Mây Trên Đất Hoa 15
Đường Mây Trên Đất Hoa 04
Đường Mây Trên Đất Hoa 16
Đường Mây Trên Đất Hoa 05
Đường Mây Trên Đất Hoa 17
Đường Mây Trên Đất Hoa 06
Đường Mây Trên Đất Hoa 18
Đường Mây Trên Đất Hoa 07
Đường Mây Trên Đất Hoa 19
Đường Mây Trên Đất Hoa 08
Đường Mây Trên Đất Hoa 20
Đường Mây Trên Đất Hoa 09
Đường Mây Trên Đất Hoa 21
Đường Mây Trên Hoa 10
Đường Mây Trên Đất Hoa 22
Đường Mây Trên Đất Hoa 11
Đường Mây Trên Đất Hoa 23
Đường Mây Trên Đất Hoa 12
Đường Mây Trên Đất Hoa 24



Bài đọc thêm:
Biên Niên Tự Thuật của Hòa Thượng Hư Vân (Thích Hằng Đạt dịch)
Pháp Ngữ Của Thiền Sư Hư Vân (Thích Hằng Đạt dịch)





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
05/12/2012(Xem: 49722)
26/11/2013(Xem: 37298)
20/11/2010(Xem: 51984)
Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã làm việc với Thượng tọa Thích Chân Quang về những phát ngôn về luật nhân quả trong một số clip được lan truyền trên mạng xã hội, trong đó có liên quan đến sư Thích Minh Tuệ.
Sau khi post 4 bài viết về hiện tượng Sư Minh Tuệ của các tác giả Tâm Anh, Nguyễn Thanh Huy, Đào văn Bình, Minh Mẫn và hai video clip của thầy Thích Chân Tính(Chùa Hoằng Pháp); chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ quý độc giả mà đa số đều tán đồng các bài viết. Thậm chí có youtuber đã dùng nội dung của các bài để chuyển tải tiếp đến cộng đồng mạng. Dưới đây là các bài viết thêm của các tác giả kính gửi đến độc giả: Nguyên Minh Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Thanh Huy, Võ Đào Phương Trâm An Tường Anh, Đức Hùng-Trần Hóa, Tâm Anh chuyển ngữ. Luôn tiện đây chúng tôi cũng xin minh định là Thư Viện Hoa Sen không trực thuộc hay đại diện cho một hệ thống tự viện hay một tổ chức giáo hội Phật giáo nào ở trong nước cũng như hải ngoại. Và một điều nữa, chúng tôi luôn tôn trọng các ý kiến dị biệt.
84 ngàn pháp môn, tùy căn cơ mỗi hành giả thích hợp, không thể nói pháp nào, hạnh nào cao hơn pháp nào.Dó tính cố chấp đố kỵ nên phân biệt, chỉ trích, phê phán một công hạnh không hợp với mình.Đáng ra chúng ta không thực hiện được những công hạnh khó làm mà người khác làm được, phải hoan hỷ tán dương mà nhà Phật gọi là tùy hỷ công đức.