Hãy Nuôi Dưỡng Lòng Từ Bi

19/09/201312:00 SA(Xem: 6567)
Hãy Nuôi Dưỡng Lòng Từ Bi

HÃY NUÔI DƯỠNG LÒNG TỪ BI
Liên Thảo

duc_phat_va_con_voiNhững cơn mưa mùa hạ đã bắt đầu, các nhạc sĩ ve đang tấu lên khúc nhạc du dương, tiếng chim hót líu lo trên cành, đó đây vang tiếng gà gáy ò ó o phá tan màn đêm u tối, tôi vừa hít thở không khí trong lành của buổi sớm mai vừa ngẫm nghĩ về cụm từ “từ bi trí tuệ”

Người thế gian thường nghĩ rằng nuôi dưỡng lòng từ bi là đối nhân xử thế với nhau bằng sự cảm thông, bằng tình nghĩa, bằng tình thương giữa người với người, có thể giúp đỡ, chia sẻ với nhau qua lời nói, qua hành động... Với khả năng, với tấm lòng của mỗi người mà đạo Phật thường dùng hai chữ “tùy duyên”, tùy duyên mà độ, tùy căn cơ mà độ.

Hãy quan sát xung quanh, nhìn vào thực tế số lượng người chưa biết ăn chay, chưa giác ngộ về đạo Phật còn quá nhiều bởi lẽ họ quan niệm rằng sống không hại ai là được rồi cần gì phải đến chùa? Cần gì phải ăn chay? Các con vật sinh ra là để phục vụ cho con người, nuôi sống con người, để thỏa mãn nhu cầu ăn ngon của cuộc đời này. Chính vì chưa biết Phật pháp, chưa thấy những lò giết mổ động vật, chưa từng xem những thước phim về những hành vi của con người khi sát sanh những con vật để cung cấp cho thị trường ăn mặn nên họ thưởng thức món ăn không hề thấy ghê sợ, không hề thấy ác tâm. Dù vô tình hay cố ý, theo giáo lý đạo Phật thì vẫn phải mang tội (tội sát sanh). Trong Phật pháp giáo dục nhân quảvấn đề chính yếu, gieo nhân xấu tất nhiên phải nhận quả xấu, có khi là quả báo nhãn tiền, có khi là đến kiếp sau mới nhận.

Trong cuộc sống, chúng ta vì bộn bề công việc hoặc đang thời sung sức nên nhiều người quên đi Phật pháp, cho đến khi vướng vào đau khổ như bệnh tật (ung thư), như người thân bị chết yểu v.v... Lúc này đây, mới bắt đầu tìm hiểu Phật pháp. Nhưng dù muộn màng còn hơn không biết gì cả. Đức Phật đã từng dạy rằng thân người khó được nhưng gặp được Phật pháp lại càng khó hơn. Những đau khổ trong cuộc sống lạinhân duyên đưa chúng ta đến với Phật pháp bởi chính từ trong đau khổ, chúng ta mới có nhân duyên đến chùa để nhờ thầy tư vấn. Rồi được quý thầy chỉ dạy, hướng dẫn, gia đình mới biết đến giáo lý nhà Phật, mới quy y Tam Bảo. Từ đây, sợi dây vô hình giữa Phật phápgia đình được kết nối, làm động lực thúc đẩy cho các hoạt động từ thiện, phóng sanh được nảy nở.

Nhìn hình ảnh đàn cá bơi lội tung tăng trong dòng nước, từng đàn chim tung cánh bay lượn trên bầu trời tự do, các cô chú bồ cầu sà xuống sân chùa lượm lặt những mẩu bánh vụn... khung cảnh thật hiền hòa, đáng yêu làm sao! Hoàn toàn khác hẳn những tiếng kêu cứu thất thanh của những con vật trong những lò sát sanh khi bị chặt đầu, mổ bụng, xẻ thịt, lột da... Tiếng sân hận rên xiết không ngừng, đầy thảm não vang khắp không gian đáng sợ ấy khi sự sống của chúng đã bị con người giết đi không gớm tay, không run sợ. Họ đã quên rằng con vật đã luôn gắn bó với cuộc sống con người, thân thiết với con người như ca dao Việt Nam đã diễn tả:

“Trâu ơi! Ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta”

Hay những chú bò vàng với đôi mắt long lanh, hiền lành đã từng chăm chỉ kéo cày để làm ra hạt gạo, những chú chó thì ngoan ngoãn giữ nhà, trung thành với chủ...

Tất cả những con vật ấy có lẽ do kiếp trước tội nhiều, phước mỏng nên phải chịu đọa vào loài súc sanh nhưng chúng cũng là động vật như con người, cũng biết buồn vui, biết đau đớn, tức giận khi có ai làm tổn thương đến chúng.

Ngày tháng qua mau, vô thường không hẹn mà đến, mạng người trong hơi thở, Phật pháp lại khó gặp. Vậy, xin hãy nuôi dưỡng lòng từ bi bằng cách ăn chay (ăn chay kỳ sau đó đến ăn chay trường) để con người được khỏe mạnh, sống lâu và góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên của đất nước ta.

Hơn nữa, ăn chay sẽ giúp cho cửu huyền thất tổ được siêu thoát. Nếu không hiểu biết, gia đình vẫn ăn mặn, cúng mặn vô tình chúng ta đã nuốt luôn cả cha mẹ, thân bằng quyền thuộc đã mất. Phải chăng chúng ta đã chuốc lấy tội lỗi, chuốc lấy nỗi đau khắc khoải đến khôn cùng cho cả người sống lẫn người mất. Thật tiếc thay cho những ai không biết Phật pháp!

Phật khuyên chúng ta phóng sanh để thay đổi nghiệp, để thể hiện lòng từ bi nhưng chúng ta cần nhận rõ từ bi phải có trí tuệ. Nghĩa là khi gặp người mắc nạn hoặc bị hàm oan ta cứu hay gặp con vật bị bắt giết ta cứu là đúng với nghĩa phóng sanh. Nếu đặt hàng, chủ tâm bắt các con vật để sau đó thực hiện nghi thức phóng sanh thì là sai lầm, là điều không nên, không đúng với tinh thần từ bi trí tuệ của nhà Phật, không tạo được công đức phước báu.

Xin hãy đốt sáng ngọn đèn tâm để nuôi dưỡng lòng từ bi của mình bằng cách ăn chay. Hy vọng, đây sẽ trở thành nét đẹp văn hóa ẩm thực của người Việt Nam nói chung và của người con Phật nói riêng.

Ước gì thời gian đi chậm lại để ai cũng được nghe chân lí nhiệm mầu của đức Phật để ai cũng được trải lòng từ bi với tất cả... Đến với cửa Phật không chỉ là cửa từ bi mà còn là cửa của trí tuệ. Cho nên chúng ta hãy sống và hành động sao cho đúng với chánh pháp của Ngài. Có như thế, cuộc sống này mới bớt đi nước mắt, bớt đi khổ đau, nhường chỗ cho những đóa hoa sen của hoan hỷhạnh phúc ngày càng nở rộ làm tươi thắm cho đời.

Liên Thảo

 


Tạo bài viết
11/02/2020(Xem: 3001)
01/12/2014(Xem: 3941)
18/03/2012(Xem: 33167)
Chúng tôi vừa nhận được tập bản thảo của Giáo sư Tiến sĩ Quảng Phước Huỳnh tấn Lê - Đương kim Tổng vụ Trưởng Tổng vụ Pháp chế Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ (HĐĐH/GHPGVNTNHK) nói về Tập “Cẩm Nang Di Trú”. Tập Cẩm Nang nầy chỉ chú trọng và dành riêng cho chư Tăng Ni Việt Nam đến hành hoạt Phật sự tại Hoa Kỳ. Nội dung của những bài viết ngắn gọn và rất súc tích.
Nhân dịp lễ Vesak - Phật đản, Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda (SVCC) / Swami Vivekananda Cultural Centre Embassy of India, Hanoi Nội tổ chức một chuỗi Bài giảng Trực tuyến về Phật giáo, được thực hiện bởi nhiều học giả về đạo Phật. Chủ đề: Đức Phật trong các diễn thuyết và tác phẩm viết bởi Swami Vivekananda Diễn giả: Tiến sĩ G. B. Harisha Thời gian: từ 10:30 SÁNG (giờ Vietnam, GMT+7) hay 9:00 SÁNG (giờ Ấn Độ, GMT+5.30) Thứ Năm, 28/05/2020
Những người theo đạo Phật ở Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya), Ấn Độ, đã lên tiếng việc lo ngại về việc cung cấp chỗ ở tạm thời cho người Ấn Độ đang đáp máy bay, đến từ các khu vực trên thế giới bị đại dịch Virus corona tấn công. Hội đồng Phật giáo Quốc tế (The International Buddhist Council), cơ quan đại diện cho hơn 50 cơ sở tự viện Phật giáo tại Bồ đề Đạo tràng và khu vực lân cận, đã đưa ra một tuyên bố yêu cầu đề xuất các địa điểm kiểm dịch, trong đó bao gồm các cơ sở tự viện Phật giáo, không được sử dụng và người Ấn Độ trở về từ nước ngoài.