Đạt Lai Lạt Ma Thứ 14 Muốn Chấm Dứt Truyền Thống "Lạt Ma Hóa Thân"

23/07/201112:00 SA(Xem: 38271)
Đạt Lai Lạt Ma Thứ 14 Muốn Chấm Dứt Truyền Thống "Lạt Ma Hóa Thân"

ĐẠT LAI LẠT MA THỨ 14
MUỐN CHẤM DỨT TRUYỀN THỐNG « LẠT MA HÓA THÂN »

Trọng Thành (RFI 21-06-11)

dalai_lama_-_usa_7-2011Ngày thứ Hai 18/7 vừa qua, trong một trả lời phỏng vấn của kênh truyền thông NBC Hoa Kỳ, Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, tức lãnh tụ tâm linh của cộng đồng Tây Tạng hiện nay, đã tuyên bố sẽ đích thân chủ trì việc lựa chọn người kế nhiệm.

Đạt Lai Lạt Ma Tenzin Gyatso, năm nay 76 tuổi, khẳng định : ông sẽ không để cho Bắc Kinh kiểm soát quá trình chuyển giao quyền lực tôn giáo trong cộng đồng Tây Tạng. Ông nói thẳng : « Sự tái sinh hay là sự xuất hiện của một đạt lai lạt ma mới là công việc riêng của tôi chứ không phải của ai khác. (…) Kiếp tới tôi sẽ đầu thai như thế nào là do chính tôi quyết định ». Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 gọi chính sách can thiệp của Bắc Kinh trong câu chuyện này là điều « kỳ cục ».

Đạt Lai Lạt Ma Tenzin Gyatso đã từng tuyên bố, ông có ý định chấm dứt truyền thống « lạt ma hóa thân » lâu đời, với việc lựa chọn người kế nhiệm ngay khi ông còn sống, kể cả trong số những người Tây Tạng lưu vong và ông cũng không loại trừ việc chọn một cô gái vào vị trí người lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng. (Ảnh: Đạt Lai Lạt Ma 14 phát biểu sau cuộc gặp các dân biểu Mỹ tại điện Capitol, Washington, 07/07/2011. REUTERS)

Được biết, chính quyền Trung Quốc vào tháng 3 năm 2010 đã tuyên bố một lần nữa, sẽ dùng quyền tối hậu của họ để quyết địnhcông nhận hay không vị đạt lai lạt ma đời kế tiếp thứ 15, và tất cả những lựa chọn nào không thông qua sự chuẩn y của Bắc Kinh đều « bất hợp phápvô giá trị ».

Quan hệ giữa chính quyền Trung Quốc và giới lãnh đạo Tây Tạng ly khai rất phức tạpcăng thẳng. Truyền thống lạt ma hóa thân là một đầu mối chủ yếu.

Định chế tiếp nối quyền lực chính trị và tôn giáo thông qua sự hóa thân của Đạt Lai Lạt Ma qua các thế hệ đã bắt đầu vào khoảng thế kỷ XVII, khi Tây Tạng còn phụ thuộc vào Mông Cổ. Đứng đầu định chế này là Đạt Lai Lạt Ma, người nắm cả quyền lực thế tục lẫn quyền lực tâm linh. Tuy nhiên, một nhân vật khác có vai trò quyết định trong quá trình này là Ban Thiền Lạt Ma. Đây chính là người lãnh đạo cuộc tìm kiếm một « hóa thân » mới của Đạt Lai Lạt Ma, sau khi « hóa thân » trước qua đời.

Năm 1995, Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đã chỉ định một cậu bé 6 tuổi làm hóa thân thứ 11 của Ban Thiền Lạt Ma, nhằm chuẩn bị trước cho việc tìm người kế vị. Tuy nhiên, chỉ ba ngày sau, chính quyền Trung Quốc đã bắt cóc người được chỉ định. Cũng cùng năm đó, Bắc Kinh chọn một cậu bé khác, cùng tuổi và cùng làng với cậu bé kể trên để làm Ban Thiền Lạt Ma tương lai.

Như vậy, nếu tiếp tục truyền thống « lạt ma hóa thân » hàng thế kỷ, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng hiện nay sẽ có nguy cơ lâm vào xung đột trực tiếp và khó có đường gỡ với chính quyền Bắc Kinh. Thêm vào đó, để một hóa thân mới của Đạt Lai Lạt Mađủ khả năng lãnh đạo được cộng đồng một cách thực sự, sẽ phải mất rất nhiều thời gian. Khoảng trống quyền lực tâm linh kéo dài đó là một nguy cơ lớn đối với sự gắn bó của cộng đồng Tây Tạng.

Mặc khác, xã hội Tây Tạng cũng đã đổi thay. Nhiều người Tây Tạng muốn có các lãnh đạo được đưa lên bằng con đường dân chủ. Đó chính là lý do, vì sao tháng 3/2011 mới đây Đạt Lai Lạt Ma 14 đã quyết định từ bỏ cương vị lãnh đạo chính trị, nhường lại quyền lực cho một người do cộng đồng bầu ra. Riêng về lĩnh vực tâm linh, tuyên bố mới đây của nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng càng khẳng định thêm ông muốn từ bỏ hẳn một truyền thống tôn giáo xa xưa của dân tộc mình, để mở cửa cho quá trình dân chủ hóa và cũng là cách để thoát hoàn toàn khỏi ảnh hưởng của Bắc Kinh, muốn tiếp tục dùng truyền thống « lạt ma hóa thân » chi phối người Tây Tạng.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.