Cung Đón Đại Sư Garchen Rinpoche Thăm Chùa Hoằng Pháp

17/01/201412:00 SA(Xem: 18697)
Cung Đón Đại Sư Garchen Rinpoche Thăm Chùa Hoằng Pháp

blankCung đón Đại sư Garchen Rinpoche thăm chùa Hoằng Pháp Theo thông lệ, tu một ngày được tổ chức vào chủ nhật đầu tháng âm lịch. Vì vậy, ngày 05/01/2014 (nhằm ngày 05/12 Quý Tỵ), chùa Hoằng Pháp tiếp tục tổ chức tu niệm Phật một ngày lần thứ 11 năm Quý Tỵ, đông đảo quý thiện nam tín nữ Phật tử đã về tham dự.

Đặc biệt, trong một ngày tu lần này, thay vì chương trình ánh sáng Phật pháp như thường lệ, chùa Hoằng Pháp được cung đón Đại sư Garchen Rinpoche quang lâm viếng thăm cũng như thuyết pháp cho quý Phật tử. Đây là lần thứ ba chùa vinh dự được đón tiếp các vị Đại sư Tây Tạng đến thăm và thuyết giảng.

Được biết, Đại sư Garchen Rinpoche thuộc dòng Drikung Kagyu, sinh trưởng tại miền đông Tây Tạng. Là đệ tử tâm truyền của ngài Kyobpa Jigpen Sumgon, vị tổ lừng danh của dòng phái Drikung Kagyu trong Phật giáo Tây Tạng. Đại sư được vị tổ tiền nhiệm của dòng Prikeny Kyabgon Zhiwe Lodro tuyên nhận là một hóa thân vào năm lên 11 tuổi. Ngài học tập và thực hành dưới sự hướng dẫn của thành tựu giả Chime Dorje cũng như được nhận giáo huấn thiền định từ bổn sư của ngài là Chenpo Munsel, một đạo sư phái Nying Ma. Và trải qua bao gian khổ, thử thách, ngài đã thành tựu viên mãn trong sự tu tập của mình.

Đúng 7h30, trong không gian tràn ngập sự hân hoan và niềm phấn khởi, toàn thể quý Phật tử đã xếp thành hai hàng danh dự từ ngoài cổng tam quan vào đến nhà khách để cung nghinh Đại sư quang lâm. Sau khi có lời thăm hỏi Thượng tọa trụ trì cùng chư Tăng bổn tự, vào lúc 8h30, Đại sư đã có thời pháp thoại đến toàn thể hội chúng.

Với chủ đề “Phát khởi bồ đề tâm”, Đại sư đã chỉ cho đại chúng thấy được tầm quan trọng cũng như lợi ích của việc phát tâm bồ đề. Bồ đề ở đây có nghĩa là trí tuệ. Trí tuệ ở đây chỉ sự giác ngộ. Giác ngộ có nghĩa là nội tâm đủ sức thẩm định, đủ lực phán đoán, không còn bị bất luận một sự kiện nào chi phối, từ đó hướng đến sự giải thoát. Cũng vậy, tất cả chúng ta ai ai cũng có Phật tính, nhưng tạm thời lại không nhận ra vì đang bị che mờ, chi phối bởi chướng ngại, phiền não. Khi chúng ta nhận thức, phát khởi lòng tin vững chắctrưởng dưỡng bồ đề tâm thì lúc ấy Phật tính sẽ hiển bày, đạo lộ hướng đến quả vị giải thoát sẽ rộng mở đón chúng ta.

Bên cạnh đó, Đại sư còn chỉ ra khi phát khởi bồ đề tâm sẽ có hai loại là bồ đề tâm tương đốibồ đề tâm viên mãn.

Phát tâm thông qua việc tu tập bốn món tâm vô lượng là từ, bi, hỉ, xả, từ đó luôn vì lợi ích của tất cả mọi người, ban rải lòng từ đến với mọi người, cảm nhận đau khổ và giúp mọi người thoát khổ, đây là bồ đề tâm tương đối. Và khi chúng ta tu tập đến sự không còn bám chấp, không còn phân biệt, không còn đối đãi, chứng ngộ trí tuệ nguyên sơ thì khi ấy là bồ đề tâm viên mãn. Qua đây, Đại sư cũng khuyến tấn đại chúng phải nên cố gắng dụng công tu tập để đạt được bồ đề tâm viên mãn, góp phần lợi lạc cho chúng sinh.

Buổi chiều cùng ngày, Đại sư tiếp tục có thời pháp đến đại chúng. Từ vấn đề “Phát khởi bồ đề tâm” vào buổi sáng liên hệ đến pháp môn niệm Phật, Đại sư đã chỉ ra rằng, khi chúng ta phát tâm bồ đề kiên cố sẽ rất dễ tu tập để được vãng sinh về cõi Cực lạc của Phật A Di Đà. Từ đó Đại sư đã trình bày về bốn nguyên nhân để được vãng sinh về Tây phương cực lạc. Bốn nguyên nhân đó là:

1. Luôn nhớ nghĩ tới đức Phật A Di Đàcõi Tịnh độ.

2. Tích lũy công đức.

3. Phát nguyện mạnh mẽ và thanh tịnh.

4. Luôn luôn phát khởi bồ đề tâm.

Một điều quan trọng, chúng ta phải thường xuyên niệm Phật, thường xuyên quán tưởng về đức Phật A Di Đà, đem sự tu tập cũng như câu Phật hiệu vào cuộc sống. được như vậy thì mọi hành động, suy nghĩlời nói của chúng ta đều hướng về đức Phật Di Đà. Khi ấy tâm ta hoàn toàn trong sạch thanh khiết, luôn nhớ tưởng cảnh giới tây phương, điều đó đồng nghĩa với việc sau khi mạng chung chúng ta sẽ được về đất nước của Phật A Di Đà.

Sau khi lĩnh hội những pháp âm của Đại sư truyền trao, toàn thể hội chúng đều rất hoan hỷ và y giáo phụng hành.

Cuối thời pháp, thay mặt chư Tăng bổn tự, Đại đức Thích Tâm Trung, phó trụ trì chùa Hoằng Pháp gởi tặng Đại sư bức tranh “Đêm hoa đăng kỷ niệm đức Phật A Di Đà được tổ chức tại chùa Hoằng Pháp”.

Chương trình tu học một ngày chính thức được khép lại vào lúc 15h30. Nhân ngày tu, BTC gởi tặng quý Phật tử VCD “Chủ nhân của nghiệp” và lịch tổ chức khóa tu năm 2014.

Dưới đây là những hình ảnh ghi nhận trong ngày tu:


blank

blank
blank
blank
blank
blank

blank

blank
blank
blank
Thông dịch viên (Đạo hữu Tâm Bảo Đàn - bên phải)
blank
blank
(Nguồn: Chùa Hoằng Pháp)

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.