Cuộc Trò Chuyện Với Đại Lão Hòa Thượng Thích Phổ Tuệ - Đức Pháp Chủ Đệ Tam Của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam

05/12/20158:49 SA(Xem: 18756)
Cuộc Trò Chuyện Với Đại Lão Hòa Thượng Thích Phổ Tuệ - Đức Pháp Chủ Đệ Tam Của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam

CUỘC TRÒ CHUYỆN VỚI
ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH PHỔ TUỆ
ĐỨC PHÁP CHỦ ĐỆ TAM CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Phóng viên báo Lao Động


thich pho tue
Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ
Liên quan đến loạt phóng sự về sư trụ trì uống rượu tây, nhắm tiết canh gây chấn động dư luận trên báo Lao Động, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Đức Pháp chủ Đệ tam của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

-Thưa Đại lão Hòa thượng, quý thầy nghĩ thế nào về các nhà sư  tự tin nói rằng, mình đã “làm đúng” khi ăn tiết canh, uống rượu tây và làm nhiều điều bị xã hội lên án - như báo Lao Động đã phản ánh?

-Tôi thấy đấy là loại phóng dật, buông thả, sống buông thả theo thế gian chứ không phải tu. Tu là gì? Là sửa chữa những tai hại, sai lầm cho mình và cho người. Những điều ấy (ăn tiết canh, uống rượu tây, sống xa hoa) trong đạo Phật dạy là không nên. Theo chân lý của đạo Phật, làm như thế thì sai. Theo đạo Phật, tức là phải từ bi, không làm những chuyện hại người, lợi mình.

Đường lối của Đức Phật vẫn là đường lối riêng, không xa xỉ,  vì xa xỉ sẽ làm tổn hại. Phóng dật, buông thả là không nên. Nhà chùa chúng tôi ăn chay là như thế này: Quan niệm thịt các loài vật với thịt mình thì cũng là thịt thôi. Trong sách có câu: “Ngã nhục chúng sinh nhục. Danh thù thể bất thù” (thịt tôi, thịt chúng sinh, tên khác nhưng cùng thể).

Ăn chay, nói đến chuyện bắt buộc hay không thì đức Phật không bắt. Nhưng chỉ đánh dấu hỏi rằng: Thịt mình mà người khác ăn thì có cho không? Thái thịt mình ra cho người khác ăn, mình có đồng ý không?

-Là một người tu hành dù là thời xưa hay thời mới thì có được ăn thịt không ạ?

-Chuyện ăn thịt là tu về phái Tiểu thừa, mà khi rơi vào hoàn cảnh miễn cưỡng, không có gì ăn khác, thì mới ăn. Ví như, vào cái xứ người ta chỉ ăn thịt thôi, vào đấy hóa độ, người ta ăn thịt, và, cũng không vì mình mà người ta giết các con vật, người ta thấy ai ăn được thì người ta cũng thết như thế - thì được. 

Nhưng với cá nhân mình, nếu có tâm từ bi rộng lượng hơn, thì thịt nó với thịt mình cũng là thịt, chỉ khác cái hình thể thôi. Khổ não người ta cắt tiết nó, vặt lông nó, thái nó, băm nó rồi cho mình ăn. Thì nó khổ đau như thế nào, còn mình thì sướng mồm như thế nào. Thế thì, cái việc ăn thịt lúc đó là cái bất đắc dĩ mà thôi. Mình không muốn cho ai ăn thịt mình, sao mình lại ăn thịt nó! Họ đã làm sai với giáo lý nhà Phật, người ta đang tự “tạo nghiệp”

-Thưa, quý thầy  có thể cho biết, quý thầy nghĩ thế nào khi chúng tôi phỏng vấn một số vị sư trụ trì ở miền Bắc nói rằng, họ có thể ăn tiết canh, một ngày có thể uống hết một lít rượu? Họ làm thế là đúng hay  sai với giáo lý nhà Phật?

-Sai với giáo lý. Sai ở chỗ này: Lòng từ bi của đức Phật. Từ là đem lại cho người ta những sự vui vẻ, bi là giúp cho người ta tránh những khổ não. Thế mà mình cắt tiết gà, rồi mình mổ cá thì thế là đúng hay sai, có từ bi không? Khi họ cho họ cái quyền sống buông thả thì họ làm thế nào cũng được. Đã bước vào một hoàn cảnh của một giáo chủ đã viết ra một pho sách mà đã có tên là một tôn giáo thì phải - như tôi nghĩ – phải tuân thủ. Ở đây là, theo đạo Phật, phải theo tôn chỉ của đạo Phật.

-Vậy, bây giờ ai là người sẽ đứng ra nắn chỉnh điều đó, thưa quý thầy?

-Kinh sách của nhà Phật.

-Vâng, kinh sách nhà Phật đã dạy như vậy, nhưng lại có những người không tuân theo - như chúng ta đều thấy, phải làm sao ạ?

-Thì sai phạm, thì họ sai trái với kinh sách nhà Phật. Hiện tại không ai bắt được họ, nhưng sau này thì quả báo. Đã có tất cả những giáo lý Phật dạy cho rồi, chống lại, sẽ có những báo chướng. Hiện tại không có, sau khi nhắm mắt sẽ có, tin hay không tin - tự họ thôi. Chấn chỉnhthực tế không gì bằng luật nhân - quả Phật dạy. Nhưng mà người ta cứ làm, đấy là người ta tạo nghiệp.

-Dạ thưa, chúng tôi và nhiều độc giả đã và đang gửi phản hồi đến báo, có lẽ, nếu không gặp quý thầy mà chỉ gặp, chỉ nghe những vị sư nói về “ăn tiết canh, uống rượu tây”, chúng tôi e rằng ai đó sẽ tin sư ăn tiết canh uống rượu là hợp lẽ thời mới? 

-Đấy là họ chỉ mượn chùa làm nơi để sống thôi, chứ còn đạo Phật có kinh, có luật, lại có những bài luận để tìm ra chân lý. Kinh, luật để kiểm thúc con người, giáo dục con người đi vào khuôn khổ. Kinh dạy đường lối tu theo, luật để con người sống có quy luật, luận - giáo lý bàn ra lẽ phải, lẽ đúng, mà không phải chỉ đúng với mình, còn là phải đúng với chân lý của cả thế gian. Cho nên, người ta mới ca ngợi rằng luật thì nghiêm, luận thì sáng suốt, kinh thì thẳng thắn để đưa người tiến hóa.

-Xin cảm ơn những chia sẻ Đức pháp chủ!

(Báo Lao Động)


Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.