Gặp Gỡ Các Chuyên Gia Và Lãnh Đạo Doanh Nghiệp Từ Nga, Ấn ĐộViệt Nam Ngày 6 Tháng 5, 2019

13/05/20191:10 SA(Xem: 11383)
Gặp Gỡ Các Chuyên Gia Và Lãnh Đạo Doanh Nghiệp Từ Nga, Ấn Độ Và Việt Nam Ngày 6 Tháng 5, 2019
GẶP GỠ CÁC CHUYÊN GIA
LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP TỪ NGA, ẤN ĐỘVIỆT NAM
NGÀY 6 THÁNG 5, 2019

Thekchen Chöling, Dharamsala, Ấn Độ - Sáng nay, khi Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma gặp gỡ các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp - 35 từ Ấn Độ, 45 từ Việt Nam và 18 từ Nga - Ngài đã nói với họ:

Các thành viên của khán giả đến từ Ấn Độ, Việt Nam và Nga
Các thành viên của khán giả đến từ Ấn Độ, Việt Nam và Nga đang đứng lên khi Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma quang lâm đến dự cuộc gặp gỡ của họ tại dinh thự của Ngài ở Dharamsala, HP, Ấn Độ vào 6 tháng 5, 2019. Ảnh của Tenzin Choejor


Mục đích của cuộc sống của con người cá nhân chúng taphục vụ người khác nhiều nhất trong khả năng có thể. Mỗi ngày tôi đều hồi hướng những việc làm từ thân, khẩu, ý của mình cho phúc lợi của tha nhân. Đó là ý nghĩa của Pháp và sự phản ánh truyền thống lâu đời của Ấn Độ về ahimsa (bất bạo động) và karuna (lòng từ bi). Tôi đã nghiên cứu về truyền thống Ấn Độ cổ đại từ thời thơ ấu, có nghĩa là đã ghi nhớ thuộc lòng các bản văn cổ điển, thọ nhận những lời giải thích từng từ ngữ cặn kẽ về những bản kinh văn ấy và sử dụng logic và lý luận trong các cuộc tranh biện để nghiên cứu kỹ lưỡng những gì tôi đã học được. Tôi thực sự khuyên quý vị nên sử dụng logic Ấn Độ cổ đại. Là một học trò của truyền thống Nalanda, tôi đã thấy nó thực sự hữu ích cho việc duy trì sự an lạc trong tâm hồn.

Nhận được những câu hỏi từ phía khán giả, Ngài nói với một doanh nhân rằng, mặc dù sự phán xét sắc sảo đôi khi có thể dẫn đến thành công, nhưng đơn giản rằng sự trung thựcđáng tin cậy hơn bởi vì nó thu hút sự tin cậy từ những người khác.Ngài đề nghị rằng chúng ta cần các nguyên tắc đạo đức nếu chúng ta muốn tạo ra một xã hội hòa bình hơn. Sự Giáo dục nên bao gồm các hướng dẫn về phương pháp đạt được sự an lạc trong tâm hồn và cách duy trì trạng thái an lạc ấy. Tích hợp với điều này là lời khuyên về việc xử lý những cảm xúc tiêu cực của chúng ta. Ở Ấn Độ, các sự thực hành để đạt được về thiền chỉthiền quán (shamatha và vipashyana) đã mang lại hiểu biết sâu sắc về cách vận hành của tâm thứccảm xúc.

Đạt Lai Lạt Ma đang lắng nghe
Đức Đạt Lai Lạt Ma đang lắng nghe khi một thành viên của khán giả hỏi Ngài một câu hỏi trong quá trình tương tác với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia đến từ Nga, Ấn ĐộViệt Nam tại Dinh thự của Ngài ở Dharamsala, HP, Ấn Độ vào 6 tháng 5, 2019. Ảnh của Tenzin Choejor

Ấn Độ là một trong những nền văn minh vĩ đại của thế giới, trong đó hành trạng của bất bạo động được thúc đẩy bởi lòng từ bi đóng một vai trò quan trọng. Tôi cam kết cố gắng làm hồi sinh lại sự quan tâm đến những kiến thức Ấn độ Cổ đại về tâm thứccảm xúc con người. Tôi tin rằng đây là quốc gia duy nhất có thể tiên phong thành công trong sự kết hợp kiến thức cổ xưa này với nền giáo dục hiện đại. Trong các tu viện của chúng tôi ở miền Nam Ấn Độ, chúng tôi đã có 10.000 Tăng sĩ và 1000 Ni Cô được đào tạo và đủ tiêu chuẩn phẩm chất để giảng dạy về lĩnh vực này.

Một người đã hỏi Ngài về việc bảo vệ chống lại “con mắt ác quỷ”. Ngài trả lời rằng, đó chỉ là một sự mê tín và rằng trong thời đại ngày nay, sự mê tín ấy đã bị lỗi thời. Tốt hơn hết là nên suy nghĩ một cách có khoa học.

Trả lời cho một câu hỏi về sự giác ngộ, Ngài đã giải thích rằng, sự giác ngộ có thể được định nghĩa theo những cách khác nhau. Trong bối cảnh Phật giáo, nó liên quan đến tâm thức của chúng ta về cơ bản là thuần tịnh. Ngài nói, hầu hết thời gian, chúng ta luôn bận tâm với ý thức cảm giác mà không có chút ý tưởng nào về việc làm thế nào để đạt được sự an lạc trong tâm hồn. Ý thức cảm giác là một trạng thái tương đối thô của tâm thức. Trạng thái trong giấc mơ và trạng thái ngủ sâu không bị xáo trộn bởi sự thâm nhập của cảm giác - thì tinh tế hơn, trong khi trạng thái tinh tế nhất của tâm thức được biểu hiện vào thời điểm lâm chung. Ngài quan sát thấy rằng, mức độ ý thức cao hơn và tinh tế hơn có thể được phân biệt trong thiền định. Vào mức độ vi tế nhất, tâm thức không hề bị che mờ bởi vô minh hoặc chịu sự hi phối của bất kỳ sự phiền não nào cả.

Một thành viên của khán giả hỏi Đức Đạt Lai Lạt Ma một câu hỏi
Một thành viên của khán giả hỏi Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma một câu hỏi trong quá trình tương tác với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các chuyên gia đến từ Nga, Ấn ĐộViệt Nam tại dinh thự của Ngài ở Dharamsala, HP, Ấn Độ vào 6 tháng 5, 2019. Ảnh của Tenzin Choejor


Trở lại với khái niệm ahimsa và karuna - bất bạo độnglòng từ bi, Ngài chỉ ra rằng, vũ khí chỉ có thể được sử dụng để giết chóc và huỷ hoại. Nếu chúng ta quan tâm đến hòa bình, chúng ta nên tìm kiếm một thế giới phi quân sự. Việc sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đềsai lầm. Quan sát những người khác bằng khái niệm về “bọn họ” và “chúng tôi” sẽ dễ dàng dẫn đến bạo lực. Là con người, chúng ta thuộc về một cộng đồng, do đó chúng ta nên tôn trọng nhau như những người anh chị em.

Tóm lại, Ngài khuyến khích du khách đến từ Việt Nam - một quốc gia theo truyền thống Phật giáo; và những người đến từ Nga - nơi có lịch sử là những Phật tửliên kết với Tây TạngTruyền thống Nalanda, nên tìm hiểu về tâm thứccảm xúc. Ngài nhắc lại nhu cầu cần thiết phải học hỏi nghiên cứu có một phương pháp tiếp cận với khoa học.

Theo: https://dalailama.com



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.