Kinh Phạm Võng Bồ Tát Tâm Địa Giới

14/05/201412:00 SA(Xem: 9904)
Kinh Phạm Võng Bồ Tát Tâm Địa Giới

KINH PHẠM VÕNG
BỒ TÁT TÂM ĐỊA GIỚI
Thích Thiện Hạnh
Dịch - Biên soạn - Chú thích

Lời Đầu Sách

Tôi được Tăng sai phụ trách hướng dẫn Bồ tát Học xứ cho chúng Giới tử tân thọ Bồ tát giới. Trong thời gian khá lâu, hướng dẫn cho nhiều lớp, tôi đã cố gắng Việt dịch – Biên soạn – Chú thích và tập thành đầu sách mang tựa đề:
KINH PHẠM VÕNG
BỒ TÁT TÂM ĐỊA GIỚI

Chắc chắn còn nhiều thiếu sót, văn cú còn thô lậu, ý tứ khuy khuyết, sai thù. Kính mong được sự hoan hỷ góp ý.

Tỳ kheo Thích Thiện Hạnh

Mục lục
Lời đầu sách
A- Nghi thức tụng giới Bồ tát Phạm võng
I- Sơ lược giáo nghĩa Tiểu thừaĐại thừa luật
1. Giáo nghĩa Tiểu thừa luật
a. Khái quát nội dung

b. Tiểu thừa 5 thiên 7 tụ
2. Giáo nghĩa Đại thừa luật
a. Nội dung Kinh Phạm võng
b. Bồ tát Tâm Địa Giới
II. Nghi thuyết giới Bồ tát
1. Tựa mở đầu
2. Qui kính tam bảo – Khuyên hộ trì giới
3. Sách tấn tu hành
4. Tiền phương tiện
5. Chất vấn sự thanh tịnh của tăng
III. Kinh phạm võng
1. Giải thích đề kính
2. Dịch giả
B. Tựa Kinh Phạm võng Bồ tát tâm địa phẩm 10.
. Đoạn 1: .
. Đoạn 2:
. Đoạn 3:
Đoạn 4:
C. Chú thích thêm: sáu quả vị tu chứng của Bồ tát
D. Giới Tướng
D.1. 10 Giới Trọng
D.2. 48 Giới khinh
E. Kết thúc Bồ tát giới phạm võng
Mục lục
Sách tham khảo


XEM NGUYÊN VĂN PHIÊN BẢN PDF:

Kinh Phạm Võng Bồ Tát Tâm Địa Giới, Thích Thiện Hạnh PDF



Tạo bài viết
07/09/2011(Xem: 52190)
10/05/2010(Xem: 199492)
18/05/2010(Xem: 115865)
16/05/2010(Xem: 88197)
13/03/2017(Xem: 3407)
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp do Covid-19, để hiểu rõ hơn về dịch bệnh này, trao đổi với Báo Giác Ngộ, ĐĐ.Thích Trí Minh, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, Giảng viên Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM chia sẻ:
Trong cuộc sống thì cuộc đời không phải lúc nào là đất bằng, trải thảm mà có lúc chông gai, có lúc hầm hố, có khúc khuỷu, cũng có lúc gian trầm mà cũng có thuận lợi. Hãy giữ tâm bình giữa cuộc đời để ngay nơi đời có đạo, ngay nơi đạo là tâm, ngay nơi tâm hiển tánh, ngay nơi tánh là phật, ngay nơi phật là giác ngộ tĩnh tại giải thoát.
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.