Bản Văn Quy y Tam Bảo Mới Của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam

23/03/202112:00 SA(Xem: 35260)
Bản Văn Quy y Tam Bảo Mới Của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam

BẢN VĂN QUY Y TAM BẢO MỚI
CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

image__18_-content


Một độc gỉa ở Sydney gửi thư cho ban biên tập chúng tôi thắc mắc về bản văn Quy y Tam Bảo mới của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại một ngôi chùa ở Úc có nội dung không giống như bản văn quy y trước đây:

1. Quy Y Phật, Đệ tử nguyện trọn đời tôn thờ Đấng Chánh Giác
2. Quy Y Pháp, Đệ tử nguyện trọn đời tôn thờ lời Phật dạy.
3. Quy Y Tăng, Đệ tử nguyện trọn đời tôn thờ những vị xuất gia tu hành chân chính.

Chúng tôi không biết rõ việc áp dụng nghi lễ quy y với bản văn mới này như thế nào ở Việt Nam, nhưng chúng tôi được biết người khởi xướng nghi lễ với chứng điệp Quy Y Tam Bảo mới này là tỳ kheo Thích Chân Quang trụ trì chùa Phật Quang Núi Dinh, Bà Rịa Vũng Tầu. [01]

chúng tôi cũng được biết, trong các bản văn quy y trước đây, thường gọi là “Điệp Phái” hay “Chứng Điệp” hoàn toàn không có chữ “tôn thờ” như chứng điệp quy y do một số chùa ở Huế cấp. Ngoài ra chúng tôi cũng thấy trong sách của quý Hòa thượng Thích Thiện Hoa, Thích Thanh Từ và Thích Trí Thủ đều ghi như sau: [02]

1. Quy Y Phật, Đệ tử nguyện trọn đời không quy y thiên, thần, quỷ, vật.
2. Quy Y Pháp, Đệ tử nguyện trọn đời không quy y ngoại đạo, tà giáo.
3. Quy Y Tăng, Đệ tử nguyện trọn đời không quy y tổn hữu ác đảng
.

Quy là trở về, y là nương tựa, tam bảo là ba ngôi báu Phật, Pháp, và Tăng. Quy y Tam bảo có nghĩa là trở về nương tựa với Phật bảo, Pháp bảoTăng bảo.

Phật bảo là chỉ đức Phật Thích Ca Mâu Ni, do trước kia Ngài tu hành đã thoát khỏi sanh già bệnh chết và giác ngộ thành Phật.

Pháp bảogiáo pháp do đức Phật nói ra được ghi lại trong tam tạng kinh điển, chỉ dạy cho chúng sinh đường lối tu hành để cùng thoát khỏi sinh tử luân hồi.

Tăng BảoTăng đoàn, đoàn thể của những người đã ly gia cắt ái, nghiêm trì giới luật, sống trong tinh thần lục hoà và có nhiệm vụ hướng dẫn Phật tử tu tập theo lời Phật dạy nhằm giải thoát khỏi sinh tử luân hồi.

Như thế,

Quy y Phật không phải là tôn thờ Đức Phật mà là nguyện noi theo con đường đức Phật đã đi. Ngài là hiện thân của một vị thầy tôn kính, một bậc đạo sư hướng dẫn chúng ta thoát khỏi biển luân hồi đầy nguy hiểm.

Quy y Pháp không phải tôn thờ lời Đức Phật dạy mà là thực hành những lời chỉ dạy của Ngài còn ghi trong kinh điển.

Quy y Tăngquy y với tập thể Tăng đoàn, không phải là quy y với một vị Tăng nào, cũng không phải tôn thờ những vị xuất gia tu hành mà là thân cận với chư Tăng giữ giới để mưu cầu học hỏi giáo pháp của đức Phật dạy.

Đối với từ ngữtôn thờ” theo thần học Thiên Chúa Giáo chỉ dành sử dụng cho một mình Thiên Chúa. Và từ ngữ này không có mặt trong giáo lý Phật GiáoPhật Giáo là một tôn giáo được xây dựng trên nền tảng trí tuệ. Tôn thờ là đi ngược lại, là đặt niềm tin tuyệt đối vào một đấng thần quyền hay một cá nhân nào đó, tin tưởng một cách tuyệt đối về những cái gì đó con người sùng bái mà không cần suy xét đúng hay phán đoán hợp lý. Tôn thờ cá nhân, có thể là lãnh tụ, vị thầy tâm linh, vị sư tu hành chân chính, cầu thủ bóng đá, hay là ca sĩ, là một hình thức trói buộc, là đi ngược lại với giáo lý giải thoát của đạo Phật.

Tâm Diệu
Ban Biên Tập TVHS

__________________________________________

[01] Một quan niệm về lể Quy Y - Thích Chân Quang:
http://my.opera.com/phatgiaovietnam/blog/mot-quan-niem-ve-le-quy-y-t
[02] Hòa Thượng Thích Thiện Hoa, Phật Học Phổ Thông – Khóa I Bài thứ 4:
http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-76_4-3503_5-50_6-3_17-236_14-1_15-1/#nl_detail_bookmark
Hòa Thượng Thích Thanh Từ: Tài Sản Không Bao Giờ Mất:
http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-76_4-16598/tam-quy-ngu-gioi.html
Hòa Thượng Thích Trí Thủ:
http://phatviet.com/html/dichthuat/httrithu/tntttt/luat/luat_02.htm

Chú thích thêm:

Nội dung chính trong bài chúng tôi chỉ đề cập đến phần sự quy y còn phần lý quy yQuy Y Tự Tánh Tam Bảo, tức là quay về tự tánh giác ngộ sẵn có của chúng ta. Quy y Phật Bảo là quay lưng với trạng thái tâm vô minh và nương tựa vào tâm giác ngộ. Quy y Pháp Bảo là quay lưng với trạng thái tâm tà kiến và nương tựa vào chính tri, chính kiến, có nghĩa là nương tựa vào giáo nghĩa trong kinh điển để tự thực hành thanh tịnh hoá tâm ý, tức sửa đổi những hành vi thân, khẩu, ý sai lầm. Quy y Tăng Bảo, tức là thoát ra khỏi tâm ô nhiễm và tâm bất hoà để nương tựa vào tâm thanh tịnh và sáu hoà hợp (six principles of harmony) của một đoàn thể Tăng. Vì thế, điều kiện cơ bản của người học Phật, là phải quay đầu với si mê tà kiếntrở về nương tựa nơi Giác, Chính và Tịnh.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
22/06/2019(Xem: 5213)
10/01/2019(Xem: 15700)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.