Bản Văn Quy y Tam Bảo Mới Của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam

26/10/201312:00 SA(Xem: 25504)
Bản Văn Quy y Tam Bảo Mới Của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam

BẢN VĂN QUY Y TAM BẢO MỚI 
CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

image__18_-content

Một độc gỉa ở Sydney gửi thư cho ban biên tập chúng tôi thắc mắc về bản văn Quy y Tam Bảo mới của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại một ngôi chùa ở Úc có nội dung không giống như bản văn quy y trước đây:

1. Quy Y Phật, Đệ tử nguyện trọn đời tôn thờ Đấng Chánh Giác
2. Quy Y Pháp, Đệ tử nguyện trọn đời tôn thờ lời Phật dạy.
3. Quy Y Tăng, Đệ tử nguyện trọn đời tôn thờ những vị xuất gia tu hành chân chính.

Chúng tôi không biết rõ việc áp dụng nghi lễ quy y với bản văn mới này như thế nào ở Việt Nam, nhưng chúng tôi được biết người khởi xướng nghi lễ với chứng điệp Quy Y Tam Bảo mới này là tỳ kheo Thích Chân Quang trụ trì chùa Phật Quang Núi Dinh, Bà Rịa Vũng Tầu. [01]

chúng tôi cũng được biết, trong các bản văn quy y trước đây, thường gọi là “Điệp Phái” hay “Chứng Điệp” hoàn toàn không có chữ “tôn thờ” như chứng điệp quy y do một số chùa ở Huế cấp. Ngoài ra chúng tôi cũng thấy trong sách của quý Hòa thượng Thích Thiện Hoa, Thích Thanh Từ và Thích Trí Thủ đều ghi như sau: [02]

1. Quy Y Phật, Đệ tử nguyện trọn đời không quy y thiên, thần, quỷ, vật.
2. Quy Y Pháp, Đệ tử nguyện trọn đời không quy y ngoại đạo, tà giáo
3. Quy Y Tăng, Đệ tử nguyện trọn đời không quy y tổn hữu ác đảng
.

Quy là trở về, y là nương tựa, tam bảo là ba ngôi báu Phật, Pháp, và Tăng. Quy y Tam bảo có nghĩa là trở về nương tựa với Phật bảo, Pháp bảoTăng bảo.

Phật bảo là chỉ đức Phật Thích Ca Mâu Ni, do trước kia Ngài tu hành đã thoát khỏi sanh già bệnh chết và giác ngộ thành Phật.

Pháp bảogiáo pháp do đức Phật nói ra được ghi lại trong tam tạng kinh điển, chỉ dạy cho chúng sinh đường lối tu hành để cùng thoát khỏi sinh tử luân hồi.

Tăng BảoTăng đoàn, đoàn thể của những người đã ly gia cắt ái, nghiêm trì giới luật, sống trong tinh thần lục hoà và có nhiệm vụ hướng dẫn Phật tử tu tập theo lời Phật dạy nhằm giải thoát khỏi sinh tử luân hồi.

Như thế,

Quy y Phật không phải là tôn thờ Đức Phật mà là nguyện noi theo con đường đức Phật đã đi. Ngài là hiện thân của một vị thầy tôn kính, một bậc đạo sư hướng dẫn chúng ta thoát khỏi biển luân hồi đầy nguy hiểm. 

Quy y Pháp không phải tôn thờ lời Đức Phật dạy mà là thực hành những lời chỉ dạy của Ngài còn ghi trong kinh điển.

Quy y Tăngquy y với tập thể Tăng đoàn, không phải là quy y với một vị Tăng nào, cũng không phải tôn thờ những vị xuất gia tu hành mà là thân cận với chư Tăng giữ giới để mưu cầu học hỏi giáo pháp của đức Phật dạy.

Đối với từ ngữtôn thờ” theo thần học Thiên Chúa Giáo chỉ dành sử dụng cho một mình Thiên Chúa. Và từ ngữ này không có mặt trong giáo lý Phật GiáoPhật Giáo là một tôn giáo được xây dựng trên nền tảng trí tuệ. Tôn thờ là đi ngược lại, là đặt niềm tin tuyệt đối vào một đấng thần quyền hay một cá nhân nào đó, tin tưởng một cách tuyệt đối về những cái gì đó con người sùng bái mà không cần suy xét đúng hay phán đoán hợp lý. Tôn thờ cá nhân, có thể là lãnh tụ, vị thầy tâm linh, vị sư tu hành chân chính, cầu thủ bóng đá, hay là ca sĩ, là một hình thức trói buộc, là đi ngược lại với giáo lý giải thoát của đạo Phật.

Tâm Diệu 
Ban Biên Tập TVHS

__________________________________________

[01] Một quan niệm về lể Quy Y - Thích Chân Quang:
http://my.opera.com/phatgiaovietnam/blog/mot-quan-niem-ve-le-quy-y-t
[02] Hòa Thượng Thích Thiện Hoa, Phật Học Phổ Thông – Khóa I Bài thứ 4:
http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-76_4-3503_5-50_6-3_17-236_14-1_15-1/#nl_detail_bookmark
Hòa Thượng Thích Thanh Từ: Tài Sản Không Bao Giờ Mất:
http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-76_4-16598/tam-quy-ngu-gioi.html
Hòa Thượng Thích Trí Thủ:
http://phatviet.com/html/dichthuat/httrithu/tntttt/luat/luat_02.htm

Chú thích thêm:

Nội dung chính trong bài chúng tôi chỉ đề cập đến phần sự quy y còn phần lý quy yQuy Y Tự Tánh Tam Bảo, tức là quay về tự tánh giác ngộ sẵn có của chúng ta. Quy y Phật Bảo là quay lưng với trạng thái tâm vô minh và nương tựa vào tâm giác ngộ. Quy y Pháp Bảo là quay lưng với trạng thái tâm tà kiến và nương tựa vào chính tri, chính kiến, có nghĩa là nương tựa vào giáo nghĩa trong kinh điển để tự thực hành thanh tịnh hoá tâm ý, tức sửa đổi những hành vi thân, khẩu, ý sai lầm. Quy y Tăng Bảo, tức là thoát ra khỏi tâm ô nhiễm và tâm bất hoà để nương tựa vào tâm thanh tịnh và sáu hoà hợp (six principles of harmony) của một đoàn thể Tăng. Vì thế, điều kiện cơ bản của người học Phật, là phải quay đầu với si mê tà kiếntrở về nương tựa nơi Giác, Chính và Tịnh. 

 

 

Tạo bài viết
22/06/2019(Xem: 2516)
10/01/2019(Xem: 12121)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đang cách ly an toàn với coronanvirus tại tư thất của ông ấy ở vùng núi cao Hy Mã Lạp Sơn, nhưng nhờ công nghệ thông tin đã giúp ông ấy kết nối với mọi nơi trên thế giới. Chúng tôi đã nói chuyện với ông qua ứng dụng truyền thông liên kết video về lòng từ bi, sự phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ và về Tổng thống Trump, trong số các vấn đề khác.
Rồi đây các sử gia sẽ lượng giá biến cố Minneapolis, mới đầu tưởng chừng như nhỏ bé, bình thường vì biết bao người Da Đen đã từng bị cảnh sát Da Trắng bắn chết, nhưng không ngờ biến cố này lại gây tác động toàn cầu. Nguyên do tại đâu? Là người Phật tử chúng ta suy nghĩ thế nào về biến cố này?