Những gì khó được nhất?

09/01/20193:52 SA(Xem: 8988)
Những gì khó được nhất?
NHỮNG GÌ KHÓ ĐƯỢC NHẤT?
Quảng Tánh

bo thiThường khi chưa có, thiếu thốn mọi bề thì người ta chỉ tập trung cho những vấn đề căn bản của cuộc sống như cơm áo gạo tiền. Khi đã đủ đầy, có được nhiều thứ thì người ta bắt đầu xét lại các giá trị, tinh tuyển, đánh giá xem cái gì mới thực sự hiếm có, khó được. Thế nên một vị Thiên tử hưởng phước báo sung mãn của cõi trời, khi xem xét thế gian cũng phân vân không biết những gì là khó được nhất?

Thực ra, quan niệm về “những gì là khó được” tùy thuộc vào nhận thức, quan điểm của mỗi cá nhâncộng đồng. Có thể một vật hay sự việc là quý hóa, khó được với người này nhưng lại bình thường với người kia và ngược lại. Theo quan điểm của Thế Tôn thì “Làm chủ mà nhẫn nhục/ Không của mà muốn thí/ Gặp khó mà hành pháp/ Phú quý tu viễn ly” là khó làm và khó được nhất trong cuộc đời.

“Một thời, Đức Phật ở trong vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, có một Thiên tử tướng mạo tuyệt vời, vào lúc cuối đêm, đến chỗ Phật, đảnh lễ sát chân Phật, ngồi lui qua một bên; từ thân tỏa ánh sáng chiếu khắp vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà.

Thiên tử kia nói kệ hỏi Phật:

Tất cả tướng ngăn che
Biết tất cả thế gian
An úy, vui tất cả
Cúi xin Thế Tôn nói
Thế nào là thế gian
Những gì khó được nhất?

Bấy giờ, Thế Tôn nói kệ đáp:

Làm chủ mà nhẫn nhục
Không của mà muốn thí
Gặp khó mà hành pháp
Phú quý tu viễn ly
Bốn pháp ấy như vậy
Thì đó là rất khó.

Bấy giờ, Thiên tử kia lại nói kệ:

Lâu thấy Bà-la-môn
Mau đạt Bát-niết-bàn
Qua rồi mọi sợ hãi
Vượt hẳn đời ái ân.

Thiên tử kia nghe những gì Phật nói, hoan hỷ, tùy hỷ đảnh lễ sát chân Phật, liền biến mất.

(Kinh Tạp A-hàm, kinh số 1293)

Pháp thoại đã xác quyết quan điểm của Thế Tôn về những điều khó được trong cuộc đời. Thì ra những điều mà chúng ta nguyện phấn đấu cả đời để mong thành tựu như sự nghiệp, danh vọng thì cũng có giá trị đấy nhưng không phải là điều khó được.

Theo Thế Tôn, cái khó thứ nhất là “Làm chủ mà nhẫn nhục”. Chủ là bề trên nên đi liền với cái ngã to tướng, chủ thì có bao giờ sai nên không vừa ý liền phẫn nộ. Chủ mà biết nhẫn nhịn hòa đồng, tôn trọngyêu thương thuộc cấp, biết lắng nghe góp ý xây dựng… là khó.

Cái khó thứ hai là “Không của mà muốn thí”. Có của mà biết cho đi tuy đã khó nhưng còn dễ. Còn người có rất ít mà vẫn cho đi mới thực sự dõng mãnh, vĩ đại. Tâm thí xả của những vị này đã đạt đến vô lượng, cho đi quên cả bản thân mình. 

“Gặp khó mà hành pháp” là cái khó thứ ba. Người ta thường bị hoàn cảnh chi phối “bần cùng sinh đạo tặc”. Khi đói khát, khốn khó, cùng quẫn thường khiến con người quên hết đạo lý và các giá trị nhân văn (người) mà chỉ còn lại cái bản năng sinh tồn (con). Trong thời loạn, mọi thứ dường như đảo ngược ấy, người nào vẫn trung kiên với các giá trị đạo đức, luân lý thật hiếm hoi và đáng trân quý.

Cái khó thứ tư là “Phú quý tu viễn ly”. Giàu có mà không sa vào hưởng thụ các thú vui trần tục. Chỉ có những người có phúc báo lớn đồng thờitrí tuệtừ bi mới làm được điều này. Người giàu trên đời thì rất nhiều, mỗi người hưởng cái giàu của mình một cách khác nhau. Giàu mà sống giản dị, dành thời giantài sản để làm lợi cho người quả là khó.

Thế nên những cái khó mà người khác vẫn làm được luôn là tấm gương sáng, một bài học lớn để chúng ta kính trọng, học tập và noi theo.
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
25/11/2011(Xem: 73632)
02/10/2021(Xem: 5648)
16/06/2019(Xem: 10283)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.