Khước Từ

31/08/201012:00 SA(Xem: 17897)
Khước Từ
JETSUN MILAREPA
GỬI LẠI TRẦN GIAN
Bản dịch: ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG

KHƯỚC TỪ

11

Cúi đầu đảnh lễ thầy ta, bậc chúa tuyệt hảo.

Giàu sang giống như sương trên lá cỏ

vì thế hãy bố thí không tham lam.

 

Khi ngươi đạt được sự ban phúc toàn hảo của loài người,

hãy giữ giới luật như giữ gìn vưu vật.

 

Nóng giận là cội rễ của tội lỗi

vì thế dẫu đời ngươi có thất bại, hãy trầm tư về nhẫn nhục.

 

Đừng biếng nhác trong việc cải thiện đồng loại và chính ngươi

nhưng hãy tỏ nhiệt tâm trong việc làm đạo hạnh.

 

Trong lầm lạc, Giáo lý Đại thừa vô nghĩa cho ngươi,

vì thế hãy trầm tư nghĩa Đại thừa với tâm duy nhất.

 

Khi ngươi tìm Phật mà không thấy,

hãy ngắm nhìn thể tánh của tâm ngươi.

 

Lòng tin giống như sương mù mùa thu,

vì thế khi nó biến mất hãy cầu chánh định.

12

Cúi đầu đảnh lễ Marpa từ ái.

Nhất quyết xa lìa ngã tướng là vui.

Từ bỏ tình yêu quê hương là vui.

Thoát khỏi luật lệ làng xóm là vui.

Không làm kẻ cắp của cải tầm thường là vui.

Không có lý do để tham lam là vui.

Có nhiều của cải tinh thần là vui.

Không phải khổ vì kiếm ăn là vui.

Không sợ bị mất mát hay tiểu trừ là vui.

Không sợ suy đồi là vui.

tín tâm sâu xa là vui.

Vô ngại đối với tư lợi của kẻ bố thí là vui.

Giúp đỡ không chán là vui.

Không sống giả hình là vui.

Đi vào đức tin bằng mọi hành vi là vui.

Thích du hành không biết chán là vui.

Không sợ chết thình lình là vui.

Không sợ bị cướp giật là vui.

Gặp sự tinh tấn trên đường Đạo là vui.

Tránh hành động xấu là vui.

Cần mẫn làm việc hiếu thuận là vui.

Đã bỏ được tánh sân độc hại là vui.

Tránh kiêu mạn và ganh tị là vui.

Nhìn thấy tám đường thế gian (6) đầy tội lỗi là vui.

Xa lìa tám đường thế gian với lòng bình tĩnh là vui.

Thoát khỏi hy vọngsợ hãi là vui.

Trong thế giới bất khả tri, tịnh quang là vui.

Trong dòng vô phân biệt, trí huệ là vui.

Trong trạng thái tự tạo tác, hiện thể nguyên sơ là vui.

Điều động được tâm và thức là vui.

Tịnh trí để điều khiển hành động là vui.

Chấm dứt được sự đến và đi của trí tưởng là vui.

 

Đây là những niềm vui khác nhau của ta

và đây là khúc hoan ca của hiền nhân

ta không mong cầu một thứ hân hoan nào khác.

Vì chết là vui nếu ngươi không làm ác,

và sống là vui nếu ngươi tinh tiến hiếu thuận.

Cơm áo là mối quan tâm của kẻ bố thí, nhưng đây là ân huệ quí giá nhất của Đạo sư,

và là thước đo an lạc của hiền nhân

13

Đường thế gian hư ngụy:

nên ta khao khát thực tại chân như.

Bị những sở hữu thế gian lay chuyển là hư ngụy:

nên ta cố công siêu việt nhị nguyên.

Làm tôi tớ thế gianhư ngụy:

nên ta rong chơi lẻ bóng trên núi cao.

Giàu sangcủa cảihư ngụy;

nên ta từ bỏđức tin ta có.

Ngoại vậthư ngụy:

nên ta quán sát tâm ta.

Tư tưởng phân biệthư ngụy:

nên ta theo trí huệ không hai.

Chân lý quy địnhhư ngụy:

nên ta trầm tư về lời khuyên của truyền thống rỉ tai.

Triết luận là hư ngụy:

ta nghiên cứu đã lâu và thấy nó không lừa.

Sanh tửhư ngụy:

nên ta chiêm ngưỡng chân lý đời đời.

Trí phàm phuhư ngụy:

nên ta trau dồi trí huệ vô song.

Niềm vui do trí tưởng là hư ngụy:

ta cư ngụ đời đời trong thực tại chân như.

14

Khi ta ở trước mặt thầy ta

một trạng thái tinh thần giống như bảo kiếm xuất hiện

và hồn ta hân hoan giải trọn những nghi ngờ.

 

Khi ta đứng giữa sa mù dày đặc

một trạng thái tinh thần giống như bảo đăng xuất hiện

và hồn ta hân hoan tri giải những khuyên nhủ tinh thần.

 

Khi ta đứng trên đỉnh Gangkar

một trạng thái tinh thần giống tiếng gầm của loài bạch sư xuất hiện

và hồn ta hân hoan đánh bại những đối thủ tranh luận của ta.

 

Khi ta đứng trên triền núi Drakmar

một trạng thái tinh thần giống như linh thứu chúa xuất hiện

và hồn ta hân hoan an định những đợt sóng đại dương ngoại cảnh.

 

Khi ta vô tư rong chơi qua nhiều vương quốc

một trạng thái tinh thần giống cọp gấm trẻ xuất hiện

và hồn ta hân hoan không khát khao tình cảm.

 

Khi ta ở trong vòng sinh tử luân hồi

một trạng thái tinh thần giống như hoa sen xuất hiện

và hồn ta hân hoan cởi bỏ tội lỗi thế gian.

 

Khi ta ở giữa đám đông nhân thế

một trạng thái tinh thần giống như thủy ngân sáng chói xuất hiện

và hồn ta hân hoan trần truồng nhận thức.

 

Khi ta ở giữa những kẻ thành tín lắng nghe

một trạng thái tinh thần giống như thức tâm Mila tôn kính xuất hiện

và hồn ta hân hoan rót lời thành ca khúc nhủ khuyên.

Niềm hân hoan ta được nơi ân điển của thầy ta

và cõi lòng thành thực này là nhiệt tâm Phật tính.

15

Con ơi, hãy hài lòng với xác thân làm tu viện,

vì chất thân là cung điện của tinh thần.

Hãy hài lòng với tâm thức của đạo sư,

vì tri chân là khởi sự của thánh linh.

Hãy hài lòng với ngoại vật làm kinh sách,

vì số kia là biểu tượng của đạo mầu.

Hãy hài lòng với chánh định làm thực phẩm,

vì tịnh an là như thể của thần linh.

Hãy dùng lửa bên trong làm y phục,

nữ thần mặc áo ấm hân hoan.

Hãy vui lòng từ bỏ bạn bè,

cô đơnchủ tọa cuộc hội thần.

Hãy vui lòng tránh kẻ thù cuồng nộ,

vì tính thù là khách du trên tà đạo.

Hãy vui lòng thiền định về Chân Không,

vì ma ảo đều do tâm thức tạo.

16

 Kẻ nào nói năng không hùng biện

được hay không tặng phẩm của giảng rao.

Dù kẻ van xin hiện giờ không có,

song hắn mang ý hướng tốt trong lòng.

Sáu thánh hạnh viên dung toàn giáo lý.

 

Từ ái là tánh vương của tôn giáo:

nếu một người trọn bỏ những gì mình có

hắn sẽ nhận được nước lành của thượng đế.

Đức từ ái làm an vui lòng tín sĩ.

 

Sống trì giới là thang cao trời tự tại:

không một ai nối gót của Phật đà

dám từ bỏ thang kia không dùng đến.

Hỡi những người họp mặt nơi đây,

hãy trì giữ chân lý này thật kỹ.

 

Sống nhẫn nhụcđạo hành thánh thiện

mà kẻ nào theo gót đức Mâu ni

hãy tự mặc cho vừa phúc y nhẫn nhục,

loại áo ấy thực khó mặc cho vừa.

 

Kiên tâm là đường ngắn đưa đến tự do:

là đường cần thiết đến toàn thánh tính,

kẻ nào thiếu nó ắt lòng sẽ buồn vì thất vọng.

Con người phải ngồi trên lưng ngựa kiên tâm.

Không ai nghe và suy nghĩ sâu xa

về công đức đạt được qua sự hành đạo

dám đem cho con ngựa quí bao giờ.

 

Thiền địnhđạo phẩm đem lại chân tri.

Nó là nơi ẩn mật để đạt gấp đôi công đức.

chắc chắn sẽ cần sự ẩn cư bí mật,

đây là phương thuốc chữa bệnh não phiền.

Ta cầu mong mọi người tự áp dụng cho mình

để mang lại thiện lành cho chính mình và kẻ khác.

 

Trí tuệđạo phẩm để tìm chân thực tại.

Nó là kho tàng duy nhất chư Phật đà,

là nguồn vui bất tận cho kẻ nào tìm thấy

là sự giàu sang xóa tan nỗi nghèo khó của loài người.

Nó trọn dứt tám mối dây chướng ngại,

ban cho phước lành cao cả nhất.

Kẻ nào gặt hái chân tri đều quí hóa

và từ từ thành tựu uy quyền.

17

Ôi vì các loài hữu tình thế gian:

chiếc bóng của ác nghiệp thì u minh đen tối;

những tên cắp của tư tưởng phân biệt vô cùng tàn nhẫn ấy

nỗ lực theo đuổi viên ngọc nhiếp tâm

phải cố gắng bình tĩnh canh chừng;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Dòng thế tục là đường dài trên hố thẳm

những tên cướp của năm thức dã man vô hạn;

ấy là nỗ lực ghì ôm đứa trẻ thơ tri thức;

phải gắng tìm mối đạo khôn ngoan;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Núi tội lỗi là đỉnh cao chất ngất;

tên thợ săn đau khổ nóng lòng thúc giục chó săn lên;

ấy là nỗ lực giết con nai tịch diệt;

phải gắng trốn vào mục tiêu thực tại;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Trên ngôi nhà điêu tàn của xác thân hư giả

cơn mưa ngày giờ đổ xuống

trận mưa năm tháng đập lên.

Ấy là nỗ lực tiêu diệt sự điêu tàn của thân xác,

phải dừng cơn mưa rào sẵn sàng để chết;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Biển thế gian là vực sâu thăm thẳm

mà đứa trẻ thơ tri thức phải bơi.

Ấy là nỗ lực đẩy lui những sóng cao ảo tưởng;

phải gắng đến đảo tâm tự tại;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Đồng ân ái là khoảng trời rộng rãi;

vũng sình lầy hôn phối, vực thẳm sâu;

ấy là nỗ lực hồi sinh con bò thù ghét;

phải gắng theo đuổi trầm tư về tự tại;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
08/08/2010(Xem: 108945)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.