Lời nói đầu của
nhà xuất
bản Việt ngữ
Sự tịnh hóa của Kim Cương thừa nói riêng và con đường Kim Cương thừa nói chung căn cứ vào trí huệ đại lạc và trí huệ tánh Không. Nhờ và bằng trí huệ đại lạc và trí huệ tánh Không mà tất cả nghiệp lực được tịnh hóa. Nhờ và bằng trí huệ đại lạc và trí huệ tánh Không mà con người đạt đến Phật tánh. Một vị Phật là người đã đạt đến Phật tánh trọn vẹn, đầy đủ cả hai phương diện trí huệ và phương tiện, tức là đầy đủ Không và Lạc.
Sự phân biệt giữa hai thừa của Đại thừa, Đại thừa tổng quát hay còn gọi là Kinh thừa (Sutrayana) và Mật thừa hay Kim Cương thừa (Mantrayana hay Tantrayana) là : cả hai thừa đều nhắm đến trí huệ tánh Không (Trí huệ), nhưng với Kim Cương thừa còn nhấn mạnh đến trí huệ đại lạc (Phương tiện). Với đôi cánh Trí huệ và Phương tiện, Kim Cương thừa bay thẳng vào không gian giải thoát một cách mạnh mẽ và nhanh chóng nhất.
Vậy phương tiện trong Kim Cương thừa là gì ? Nơi con người, Lạc nằm trong hệ thống kinh mạch (nadi và chakra), khí (prana) và hạt (bindu) trong thân thể mỗi người (mà những cái này khi được chuyển hóa sẽ thành thân Kim Cương) và được kích phát bằng những phương pháp như “hơi thở cái bình” chẳng hạn. Chính cái Lạc này khi được đưa vào hoạt động trọn vẹn cùng với tánh Không sẽ tiêu hủy tất cả những chủng tử nghiệp nằm trong phần khí tức là thân thể vi tế của mỗi người. Sự tịnh hóa như thế là chắc chắn và hẳn nhiên là khoa học.
Lạc và Không vốn có sẵn đầy đủ nơi Phật tánh của mỗi người, vấn đề là làm sao kích phát chúng, đưa chúng vào hoạt động. Bởi thế trong những hình tượng của Kim Cương thừa, chúng ta thường thấy hai vị Hóa thần trong tư thế ôm ấp nhau, tượng trưng cho Lạc và Không vốn nhất như ở trong Phật tánh. Sự ôm ấp đó chẳng có chút gì là dục lạc, vì những dục, tham, sân, si, mạn, đố kỵ, nghi…, là những xác chết đã bị hai vị hóa thần giẵm đạp dưới chân. Trong đời sống bình thường, sau thời thiền định, một hành giả Kim Cương thừa phải thấy tất cả sắc, thọ, tưởng, hành, thức là sự kết hợp của Lạc và Không, và do đó, hình tướng của sanh tử bị thiêu rụi, chỉ còn lại một vị giải thoát của Lạc và Không, tức Phật tánh.
Trong phần kết thúc của Lễ Cúng Tsok Heruka Vajrasattva, ngài Lama Yeshe viết :
Con trình cúng tất cả
mọi đồ cúng thanh tịnh còn lại –
Cam lồ của năm trí chứa trong chén sọ người này –
Một hình
tướng như huyễn của Lạc và Không không thể tách rời.
Nguyện tất cả tốt lành
cho tôi thấy được tâm tôi là vị Thầy :
Ngài hiểu
trọn vẹn tư tưởng của tất cả chúng sanh,
Ngữ của
ngài thỏa mãn cho mong muốn của vô số chúng sanh
Và thân
thanh tịnh của ngài khởi từ vô vàn tích tập công đức.
Nguyện tất
cả tốt lành để chứng ngộ tánh nhất thể của Pháp thân và Sắc thân
Do khám phá
ra tâm thức vi tế thường trụ của chính mình
Nhờ năng
lực của việc dùng ba thân như con đường :
Cái đối trị
giải độc cho sự chết, trung ấm và tái sanh.
Nguyện tất
cả tốt lành để cho mọi sự trong sanh tử và niết bàn
Được tổng
hợp bằng đại Không và đại Lạc
Qua sự ôm
ấp siêu việt của mẹ : cõi giới hư không vượt khỏi mọi phân biệt mờ rối,
Và cha :
trí huệ đại Lạc, hình tướng xuất hiện của mọi hiện tượng hiện hữu.
Đó là mục đích của Kim Cương thừa.
Cuốn sách này giúp người đọc tìm hiểu phần nào về Kim Cương thừa, và nhất là để tự hiểu chính mình : sự hợp nhất của đại Không và đại Lạc.
Nhà Xuất Bản
Thiện
Tri Thức.