Thủa Thiếu Thời

24/09/201012:00 SA(Xem: 20456)
Thủa Thiếu Thời

Thủa thiếu thời

Khi Losang Phuntsog (Geshe Lama Konchog) lên sáu tuổi, cha mẹ ngài quyết định gởi ngài tới tu viện Drepung ở gần nhà (Drepung là một trong ba đại tu viện của phái Gelug ở Lhasa). Tuy nhiên cậu bé đã biểu lộ một phẩm tính chính yếu của đời mình: cậu biết đích xác mình muốn gì và sẽ theo đuổi mục tiêu đó với sự quyết tâm mãnh liệt. Cậu tuyên bố rằng cậu muốn tu họcTu viện Sera. Vì cậu có một người chú học ở Sera nên cha mẹ cậu cũng thông cảm với quyết định đó.

Tuy nhiên, người chú này đã gây cản trở cho việc tu họcthực hành của cậu. Ông ta thường đánh đập cậu.

Nhưng không điều gì có thể làm Losang Phuntsog nhụt chí. Konchog đã tu họcTu viện Sera ở Tây Tạng từ năm lên 7 tới 32 tuổi (1934-1959). Mặc dù các tu sĩ không được phép nhận các nhập môngiáo lý Mật thừa trước khi hoàn tất học trình Geshe (Tiến sĩ Phật Học), ngài thường lẻn đi dự những lễ nhập môngiáo lý của những Lạt ma như Pabongka Rinpoche, Trijang Rinpoche và Pari Rinpoche. Ngài cũng đã hoàn tất một khóa nhập thất ngắn của các Bổn Tôn mà ngài được nhập môn, ở trong những trụ xứ của các Lạt ma này. Suốt những năm tu học ở Sera, từ khi còn là một cậu bé, Lạt ma Konchog thường biến mất, mỗi lần trong nhiều tháng, du hành tới những địa điểm khác nhau quanh Tây Tạng để thâu nhận vào tâm trí dị thường của ngài toàn bộ những loại thiện xảo rất khó tìm thấy ở một con người

Thầy Tenzin Zopa, thị giả của ngài, nói: “Ngài lão luyện trong rất nhiều lãnh vực. Ngoài Kinh điển và các giáo lý Mật thừa của cả bốn truyền thống của Tây Tạng, ngài cũng thành tựu vũ điệu Cham, những nghi lễ, mạn đà la cát, thiên văn học, khoa tiên tri, kiến trúc phù hợp với Luật học – sự hiểu biết của ngài thật đáng kinh ngạc.” 

Đối với Geshe Jampa Tseten thì rõ ràng là người bạn học “điên” của ông không phải là một người bình thường. Geshe Jampa Tseten nói: “Từ khi là một đứa trẻ, ngài đã là một bậc linh thánh, một thiền giả vĩ đại…”

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
08/08/2010(Xem: 109871)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.