Pháp Hội Dharamsala 2013 Dành Riêngcho Người Việt Nam

05/07/201312:00 SA(Xem: 6843)
Pháp Hội Dharamsala 2013 Dành Riêngcho Người Việt Nam

PHÁP HỘI DHARAMSALA 2013
DÀNH RIÊNGCHO NGƯỜI VIỆT NAM

Với niềm cảm mến đặc biệt đối với Phật giáo Việt Nam cũng như Phật tử Việt Nam, nhân duyên hội đủ, vào ngày 1-3/7/2013, tại Tu viện Namgyal, Dharamsala, Ấn Độ, đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, vị lãnh đạo tối cao của Phật giáo Tây Tạng đã có 3 ngày thuyết giảng đặc biệt dành cho cộng đồng Việt Nam.

Tham dự Pháp hội Dharamsala năm nay, có hơn 300 Tăng NiPhật tử Việt Nam đến tham dự và 2000 Tăng NiPhật tử đến từ nhiều quốc gia. Đây là lần thứ hai pháp hội đặc biệt này được đức Đạt Lai Lạt Ma dành riêng cho người Việt Nam đến từ Việt Nam. Chủ đề pháp thoại của đức Đạt Lai Lạt Ma dành cho Phật tử Việt Nam năm nay là “Ba điểm tinh yếu của đường tu Giác Ngộ” với “Mười bốn đoản kệ của Sơ tổ Tông Khách Ba (Tsongkhapa 1357-1419) dòng Hiền Nhân (Gelug)”.

Ba điểm tinh yếu được đức Đạt Lai Lạt Ma giảng dạy là tâm yểm ly, tâm bồ đềkhông tánh. Theo Ngài, khi hiểu rõthực tập ba điều này, hành giả tu tập sẽ có khả năng rộng bước trên con đường đến giác ngộ giải thoát. Trưởng Ban tổ chức Pháp hội 2013 là Thượng tọa Thích Nhật Từ, UV Hội đồng trị sự GHPGVN, Phó Viện trưởng HVPGVN tại TP.HCM. Chứng minh cho Ban Tổ chức là HT. Thích Thiện Trí, Ủy viên HĐTS, Phó Ban Hoằng pháp TW GHPGVN. Tham dự pháp hội còn có 30 Tăng Ni hiện đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại các trường Đại họcẤn Độ.

Chiều ngày 1/7/2013, tiếp nối về phần tánh Không, HT. Thích Thiện Trí đã giải thích về tánh không từ cái nhìn của đạo Phật Đại thừa Việt Nam. Bài pháp thoại của Hòa Thượng đã giúp cho các hành giả hiểu rõ hơn về khái niệm tánh Không. Là một khái niệm và học thuyết cao sâu, khó hiểu,tánh Không qua lời giảng của Hòa thượng trở nên bình dị, dễ hiểu đối với các Phật tử, dù là mới phát tâm.

Sáng ngày 2/7/2013, trước thời pháp thoại của đức Đạt Lai Lạt Ma, TT. Thích Nhật Từ - Trưởng Ban tổ chức pháp hội 2013 đã thuyết giảng đề tài: “Triết lý Phật giáo qua 5 thủ ấn quan trọng.” Qua đó, Thượng tọa đã nêu bật triết lý thâm sâu của Phật giáo ẩn chứa trong các thủ ấn, từ đó, rút ra những bài học có lợi ích cho sự tu tập của Phật tử trong cuộc sống.

Sau thời pháp thoại cuối cùng vào sáng ngày 3/7/2013, Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đã làm lễ Quán đảnh Phật Dược Sư theo Kim Cang Thừa, đồng thời làm lễ Quy y Tam bảo đối với những người hữu duyên với đạo Phật. Chương trình pháp hội 2013 kết thúc với lễ Hỏa tịnh, biểu tượng đốt cháy tất cả nỗi khổ niềm đau và nguyên nhân của chúng là tham ái, sân hận, si mêchấp thủ.

Trong thời gian tham dự Pháp hội, ngoài các thời pháp thoại, nghi lễ, phái đoàn Phật tử Việt Nam cũng đã có nhân duyên được viếng và đảnh lễ nhục thân của Ling Rinpoche, vị Sư trưởng của đức Đạt Lai Lạt Ma và tham quan Bảo tàng trưng bày các Tôn tượng quý hiếm của truyền thống Kim Cang Thừa.

Đêm 2/7/2013, Phái đoàn Việt Nam được xem chương trình nghệ thuật đặc sắc của Tây Tạng. Đồng thời, đoàn cũng đã thăm viếng Tu viện Gyuto, nơi ngài Karmapa thứ 17 đang làm đạo và là trung tâm đào tạo nâng cao cho các vị Lama đã tốt nghiệp Geshe (tương đương học vị Tiến sĩ). Ngài Karmapa thứ 17 là người giữ vai trò quan trọng thứ 3 trong Phật giáo Tây Tạng (sau Đức Dalai Lama thứ 14 và Đức Ban Thiền Lạt ma).

Theo lời thỉnh cầu của TT. Thích Nhật Từ, đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đã chấp thuận dành riêng Pháp hội 2014 cho cộng đồng Việt Nam tại Bồ-đề Đạo tràng, dự kiến sẽ diễn ra vào thượng tuần tháng 11-2014. Đây là nhân duyên lớn đối với Tăng NiPhật tử Việt Nam có cơ hội được thọ pháptiếp kiến với Ngài tại dưới cội Bồ Đề thiêng, nơi mà cách đây hơn 2600 trước, Đức Phật Thích Ca lịch sử đã dẹp tan màn vô minh, chiến thắng ma quân, chứng quả vô thượng Bồ Đề. Thượng tọa Thích Nhật Từ cho biết: “Sẽ có khoảng 500-1000 Phật tử Việt Nam tham dự pháp hội 2014 để trực tiếp lãnh hội các lời dạy cao quý của đức Đạt Lai Lạt Ma. Đồng thời, đây là cơ duyên mà theo đó Phật giáo Tây TạngPhật giáo Việt Nam hiểu nhau và cùng nhau trao đổi các kinh nghiệm Phật sự.”

Sư cô Nhật Hạnh, người thông dịch chính của Pháp hội vô cùng xúc động khi được Văn phòng đức Đạt Lai Lạt Ma tin tưởngchỉ định làm công việc quan trọng này, chia sẻ: “Làm thông phiên dịch cho Pháp hội vừa là niềm hãnh diện, vừa là trách nhiệm lớn. Vì ngôn từ được ngài Đạt Lai Lạt Ma sử dụng trong giảng pháp rất súc tíchthâm sâu. Nếu không hiểu thấu đáo thì không thể dịch chuẩn được. Tôi may mắn làm thông phiên dịch cho cả 2 pháp hội 2011 và 2013. Có lẽ sẽ tiếp tục vinh dự thông phiên dịch cho pháp hội 2014. Tôi sẽ làm hết trách nhiệm của mình để giúp người Việt Nam trải nghiệm những lời dạy cao quý của một bậc thánh sống.

Pháp hội đã hoàn mãn trong niềm hỷ lạc vô biên của các Phật tử tham dự. Các phái đoàn chia tay nhau, rời khỏi Dharamsala với niềm luyến tiếc và nhiều người hy vọng có cơ hội trở lại đây ít nhất thêm một lần nữa để trải nghiệm không gian tâm linh tại độ cao 1750m với sự hướng dẫn Phật pháp của đức Đạt Lai Lạt Ma 14.

Sau đây là một số hình ảnh của Pháp hội:

(Người gửi bài: Đông Ba)

 

 

 

 

 

 

 

 


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.