Cuộc Tranh Đấu Lịch Sử Của Phật Giáo Việt Nam

30/05/201312:00 SA(Xem: 31038)
Cuộc Tranh Đấu Lịch Sử Của Phật Giáo Việt Nam

CUỘC TRANH ĐẤU LỊCH SỬ

Cuốn sách Cuộc Tranh Đấu Lịch Sử Của Phật Giáo Việt Nam được Viện Hóa Đạo GHPGVNTN xuất bản vào năm 1964 với các hình ảnh, bài viết sắp xếp trình tự theo diễn biến phong trào đấu tranh của Phật giáo Việt Nam năm 1963. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân (20/4 Quý Mão 1963 - 20/4 Quý Mão 2023) Chúng tôi xin giới thiệu ebook (bản scan) của cuốn sách này.


Lời mở đầu

Phật giáođạo Từ Bi Hỉ Xả đem lại thanh thái cho tâm hồn, cao thượng cho tư tưởng của loài người, cứu cánh cho hòa bình thế giớigiải thoát cho muôn loại chúng sinh.

Nhưng Phật giáo cũng không tránh khỏi sự thăng trầm của thế sự. Tại Việt Nam, cuộc vận động lịch sử của Phật giáo 1963, tuy vạn phần gian khổ và nguy hiểm nhưng đã thành tựu; lẽ phải thắng mọi mê mờ thiên chấp.
Hình ảnh cuộc vận động từ lúc sơ khởi cho tới ngày thực hiện nền thống nhất Phật giáo Việt Nam được ghi lại như một cuốn phim, tuy giản lược nhưng theo đúng thời gian và từng giai đoạn.
Nhìn hình ảnh không ai khỏi mủi lòng.
Nhưng "nhất thể duy tâm tạo", đem chân tâm cầu mong tinh thần Từ-bi Hỉ-xả cải tạo được lòng người để xây dựng hạnh phúc chung cho nhân loại.
HT. Thích Tịnh Khiết

5 Nguyện Vọng Của Phật Giáo Việt Nam 8-5-1963









Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
18/09/2010(Xem: 47500)
31/05/2012(Xem: 11067)
16/10/2014(Xem: 26510)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :