Sự Thử Thách Của Nhà Sư Nổi Tiếng Ở Thành Phố Hồ Chí Minh

16/11/201911:09 SA(Xem: 10042)
Sự Thử Thách Của Nhà Sư Nổi Tiếng Ở Thành Phố Hồ Chí Minh

 

Lời tòa soạn: Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, vì không thấy các hoạt động của thầy Trí Quang nên một số đông người đều tin thầy Thích Trí Quang là thân Cộng, đang được hưởng sự ưu đãi của chính quyền Cộng sản.  Nay nhận được bản phóng ảnh tờ báo New York Times ngày 14-7-1979 nói về nhà sư Thích Trí Quang bị cầm tù trong cũi một năm rưỡi tại khám Chí Hòa, chúng tôi chuyển ngữ bản tin này để rộng đường dư luận. (Bản tin gồm có bản nguyên gốc tiếng Anh và bản phóng ảnh cùng đường link dẫn đến bản gốc – Cảm ơn nhà văn Nguyên Giác Phan Tấn Hải đã gửi cho bản văn).


 

SỰ THỬ THÁCH CỦA
MỘT NHÀ SƯ NỔI TIẾNG Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Tác giả James P. Sterba; New York Times ngày 14 tháng 7 năm 1979
Tịnh Thủy chuyển ngữ *

 

Tanjung Pinang, Indonesia, 12 tháng 7 năm 1979.

Nhà sư Phật giáo nổi tiếng nhất Việt Nam, Thích Trí Quang, đã bị trở thành một bộ xương giống như bị bại liệt trong một năm rưỡi giam cầm tại nhà tù Chí Hòa ở thành phố Hồ Chí Minh, theo một viên cộng sư hàng đầu của nhà sư trốn thoát bằng thuyền (ra khỏi nước) tháng trước.

Viên cộng sự, Thích Thiên Quang, cho biết hôm nay trong một cuộc phỏng vấn ở đây (thành phố Tanjung Pinang, Indonesia) rằng thầy Thích Trí Quang, người đã lãnh đạo các phong trào chống lại chế độ của Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu trong những năm 1960, “đã được nhà cầm quyền Cộng Sản phóng thích ra khỏi tù năm 1977 sau khi chân bị bại liệt và bây giờ phải ngồi trên xe lăn tại chùa An Quang. Thầy Trí Quang hiện nay đã 57 tuổi.

Theo sư Thích Thiên Quang, điều kiện nhà tù dưới thời Cộng sản từng được chế độ Thiệu gọi là chuồng cọp có vẻ giống như là cái cũi hay là cái nôi cho em bé. Sư Thiên Quang, người cũng bị tù hai năm, cho biết thầy Trí Quang bị giam 16 tháng trong một cái cũi giống như quan tài có lỗ (a coffinlike hole) mà thầy không thể nào ngồi dậy được. Thầy được cho ra ngoài 15 phút mỗi ngày để giải tỏa căng thẳng và tắm rửa.

Thầy và các nhà lãnh đạo tôn giáo khác, sư Thiên Quang cho biết, thường xuyên được cắt tóc. Tóc cắt, sư nói, được cho vào ly nước, mà họ buộc phải uống.

Khi lần đầu tiên tiếp cận tại một trại tị nạn ở đây, trên đảo Bintan gần Singapore, sư Thiên Quang đã miễn cưỡng nói về việc ông trốn khỏi Việt Nam hoặc lý do cho việc này. Năm 38 tuổi, sư là lãnh đạo cấp cao thứ nhì của chùa Ấn Quang ở thành phố Hồ Chí Minh, trước đây là Sài Gòn.

Đầu trọc và mặc trang phục choàng mầu đen, nhà sư tỏ ý muốn có một cuộc thảo luận hôm nay (giữa sư và nhà báo) trước sự chứng kiến ​​của các quan chức tị nạn quốc tế mà không có những người tị nạn khác tham dự.

Sư nói rằng nhiệm vụ của sư là, đến Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc để nói với thế giới về cuộc đàn áp tôn giáo của Chính phủ Hà Nội, mà sư nói, đã gây ra một số sự tăng ni tự thiêu. Sư nói sư cũng muốn cho thế giới biết về những gì sư gọi là khởi đầu cho một cuộc đấu tranh tôn giáo thống nhất của Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Hòa Hảo, và Cao Đài, cũng như các nhóm kháng chiến vũ trang, chống lại nhà cầm quyền Cộng sản.

Sư Thiên Quang cho biết các nhóm tôn giáo khác nhau đã hình thành các liên kết liên lạc bí mật và đang tổ chức một cuộc nổi dậy của người Việt Nam cho một cuộc nổi dậy vào năm 1981. Trước đó, các nhóm bất đồng chính kiến ​​hy vọng sẽ thành lập một đài phát thanh bí mật để giúp các nhóm tổ chức theo đường dây Việt Cộng cũ.

Mặc dù nhà sư mơ hồ về thời gian, các quan chức tị nạn, một số người có kinh nghiệm trong quá khứViệt Nam, đã cho biết các chi tiết phù hợp với các báo cáo khác, ít được biết đến từ người tị nạn Việt Nam. Chẳng hạn, sư Thiên Quang, người vừa ra tù năm 1977, nói rằng một cuộc biểu tình 3.000 người đã bị chính quyền Cộng sản phá vỡ vào tháng 3 năm 1978. Sau đó, những Phật tử trung thành đã trốn về miền nông thôn để tìm và liên kết với nhiều nhóm chống Cộng sản.

Mặc quần áo như một thường dân, sư nói, sư lẻn ra khỏi chùa và đi đến Tây Nguyên, nơi sư liên kết với một nhóm du kích vũ trang của Ful Fulro, trong tuần thứ ba vào tháng Tư năm 1978, chiếm được Cheo Reo trong một thời gian ngắn, thị trấn Montagnard còn được biết đến với tên tiếng Việt là Hậu Bon.

Chiến đấu gần Ban Mê Thuột

Sư Thiên Quang cho biết, cuộc chiến sau đó đã nổ ra một thời gian ngắn ở phía nam thành phố Ban Mê Thuột, với những người bộ lạc trên đồi chiến đấu với binh lính Cộng sản địa phương và tiếp theo đó là Sư đoàn 3 Bộ binh hay còn gọi là Sư đoàn Sao Vàng. Fulro là một chương trình được thực hiện bởi chế độ Thiệu để tổ chức các bộ lạc trên đồi chống lại Việt Cộng.

Khi được hỏi nhóm chống Cộng sản lấy vũ khí ở đâu, sư Thiên Quang cho biết nhiều binh sĩ Cộng sản đã trở nên tham nhũng như những người lính chế độ Thiệu mà họ thay thế và vì vậy họ thường bán vũ khí. Nếu bạn có vàng, bạn có thể mua bất cứ thứ gì ở Việt Nam bây giờ, sư nói.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, sư cho biết, các mạng lưới ngầm hiện đang phát triển vì các quan chức Cộng sản từ Hà Nội đã bị dân chúng xa lánh do việc ngăn cấm tôn giáo, tịch thu tài sản và buộc mọi người phải đến các vùng kinh tế mới ở khu vực nông thôn. Kết quả là, sư nói, các nhóm từng là nhân vật phản diện đang trở nên thống nhất với nhau.

Sư Thiên Quang cho biết, các cuộc biểu tình chống lại lệnh cấm sinh hoạt tôn giáo đã bắt đầu một cách nghiêm túc vào năm 1976 khi 12 tăng ni Phật giáo tự thiêu đến chết trong một vụ thiêu sống tập thể ở thành phố Cần Thơ ở đồng bằng sông Cửu Long [01]. Trong hai năm qua, sư nói, 18 người khác đã thực hiện hành vi tương tự chỉ riêng ở thành phố Hồ Chí Minh. Lần gần đây nhất, sư nói, là vào tháng 3 này khi một ni cô tự thiêu đến chết trước một trại trẻ mồ côi.

Tại chùa Ấn Quang, được canh gác bởi những người bảo vệ có vũ trang, sư cho biết, tín đồ chỉ được phép đến chùa hai lần một tháng. Ngoài thầy Trí Quang, chùa chỉ có ba nhà sư được ra tù ở và họ không được phép ra khỏi chùa. Thầy Trí Quang, sư nói, đang cố gắng tập đi lại bằng nạng.

Vào giữa những năm 1960, sau cuộc đảo chính lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm, những người theo thầy Trí Quang đã tìm cách loại trừ phe đảng quân đội dưới quyền của tướng Nguyễn Cao Kỳ. Chính quyền đã đáp trả, bằng cách bắt giữ nhiều Phật tử ở Huế và Sài Gòn. Thầy Trí Quang đã tuyệt thực 100 ngày để phản đối chính sách của Chính phủ Sài Gòn và Hoa Kỳ, lúc đó đang tăng cường hỗ trợ quân sự cho miền Nam Việt Nam.

Bị cầm tù vài lần

Năm 1967, Phật Giáo đưa ra một ứng cử viên, ông Trương Đình Dzu, trong cuộc bầu cử tổng thống để đối đầu với tướng Thiệu. Ứng cử viên của họ đã bị loại trừ một cách thẳng tay, nhưng ông ta, cùng với thầy Thích Trí Quang và một số người chống chính quyền Thiệu hàng đầu khác, đã bị giam giữ và thầy Trí Quang đã bị chế độ Thiệu cầm tù nhiều lần. [02]

Sư Thiên Quang cho biết hôm nay, ông rời thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 3/6 và sau khi nhận được sự giúp đỡ từ một chuyên cơ vận tải Na Uy và Hải quân Singapore, ông và 37 người khác trên chiếc thuyền vượt biên, đã đến đảo Bintan vào ngày 15 tháng Sáu.

Khi được hỏi tại sao Phật tử Ấn Quang đấu tranh chống Cộng sản sau khi gây cho chế độ Thiệu rất nhiều rắc rối, sư Thiên Quang nói:

Dưới thời Thiệu, chúng tôi chỉ phản đối tham nhũng. Bây giờ, dưới chủ nghĩa Cộng sản, chúng tôi không thể tồn tại. Bây giờ, chúng tôi đang chiến đấu cho sự sống hoặc chết”.

Tác giả: James P. Sterba | Tịnh Thủy chuyển ngữ *

Chú thích của người dịch:

[01] Tình trạng đàn áp bức thiết khiến 12 Tăng Ni tự thiêu tập thể ngày 2-11 năm 75 tại Thiền viện Dược Sư, tỉnh Cần Thơ, dưới hàng biểu ngữ “Chết vinh hơn sống nhục“. Đại đức Thích Huệ Hiền để lại chúc thư yêu sách chính quyền Cách mạng thực hiện nhân quyền, tự do tôn giáo, chấm dứt đàn áp tôn giáo. https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/scale-of-a-crackdown-yl-04272015154522.html

[02] Luật sư Trương Đình Dzu, 55 tuổi, là ứng cử viên Tổng Thống VNCH trong kỳ bầu cử tháng 9/1967. Là "ứng cử viên hoà bình", Ông về nhì trong cuộc tranh cử, sau Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu. Sau cuộc bầu ông bị bắt, bị kết tội “có những hành động làm suy yếu tinh thần diệt Cộng sản của nhân dân” và sau đó bị kết án 5 năm tù giam.

[*] Biên tập viên / Thư ký thường trực ban biên tập Thư Viện Hoa Sen

 

Bản tiếng Anh

Ordeal of a Famed Buddhist In Ho Chi Minh City Related

By James P. Sterba; Special to The New York Times

TANJUNGPINANG, Indonesia, July 12 — Vietnam's most famous Buddhist monk, Thich Tri Quang, was turned into a skeleton‐like cripple during a year and a half of solitary confinement in Ho Chi Minh City's Chi HOa prison, according to a leading subordinate who escaped by. boat last month.

The subordinate, Thich Thien Quang, said today in an interview here that Mr. Tri Quang, who in the 1960's led moventents against the regimes of Ngo Dinh Diem and Nguyen Van Thieu, “was released from prison by the Communists in 1977 after his legs atrophied and was now. confined to a wheelchair at the An Quang Pagoda. Mr. Tri Quang is now 57 years old.

According to Mr. mien Quang, prison conditions under the Communists made the Thieu regime's so‐called tiger cages seem like playpens. Mr. Thien Quang, who was also jailed for two years, said Mr. Tri Quang was kept for 16 months in a coffin‐like hole in which he could not sit up. He was let out for 15 minutes a day to relieve himself and bathe.

He and other religious leaders, Mr. Thien Quang said, were given haircuts often. The cut hair, he said, was put in glasses of water, which they were forced to drink.

When first approached at a refugee camp here, on Bintan Island near Singapore, Mr. Thien Quang was reluctant to talk about his escape from Vietnam or the reasons for it. At 38 years of age, he was the No 2 leader of the An Quang Pagoda in Ho Chi Minh City, formerly ISaigon.

Head shaven and dressed in black clerical garb, the earnest monk agreed to a discussion today away from other refugees and in the presence of international refugee officials.

He said his “mission” was to,go to the United States and the United Nations to tell the world about religious persecution by the Hanoi Government, which he said had provoked a number of incidents of self‐immolation by monks and nuns. He said he also wanted to let the world know about what he termed the beginning of a united religious struggle of Vietnamese Buddhists, Catholics, Protestants, Hoa Hao, and Cao Dal, as well as armed resistance groups, against the Communist rulers.

Mr. Thien Quang said the various religious groups had formed secret communication links and were organizing disgruntled Vietnamese for an uprising in 1981. Before that, he said, various dissident groups hope to set up a clandestine radio station to help the groups organize along lines of the old Vietcong.

Although the monk was vague about some dates, refugee officials, some with past experience in Vietnam, said his details conformed to other, less well‐placed reports from Vietnamese refugees. For example, Mr. Thien Quang, who was released from prison in 1977, said that a protest by 3,000 people was broken up by the Communist authorities in March 1978. After that, loyal Buddhists fanned out into the countryside to find and link up with various anti‐Communist groups.

Dressed as a civilian, he said, he sneaked out of the pagoda and traveled to the Central Highlands, where he linked up with an armed group of “Fulro” montagnard guerrillas who, in the third week in April 1978, briefly occupied Cheo Reo, a montagnard town also known by the Vietnamese name Hau Bon.

Fighting Near Ban Me Thuot

Mr. Thien Quang said that later fighting erupted briefly south of Ban Me Thuot, with hill tribesmen battling local Communist soldiers and then the “Yellow Star” Third Army Division. Fulro was a program carried out by the Thieu regime to organize hill tribesmen against the Vietcong.

Asked where the anti‐Communist group got their weapons, Mr. Thien Quang said many Communist soldiers had become as corrupt as the Thieu regime soldiers they replaced and so they often sold weapons. “If you have gold, you can buy anything in Vietnam now,” he said.

In Ho Chi Minh City, he said, underground networks now flourished because the administrators from Hanoi had alienated so many people by virtually eliminating religious freedom, confiscating property, and forcing people to go to new economic zones in rural areas. As a result, he said, groups that used to be antagonists were becoming united.

In Ho Chi Minh City, he said, underground networks now flourished because the administrators from Hanoi had alienated so many people by virtually eliminating religious freedom, confiscating property, and forcing people to go to new economic zones in rural areas. As a result, he said, groups that used to be antagonists were becoming united.

Mr. Thien Quang said that protests against a clampdown on religious activities began in earnest in 1976 when 12 Buddhist priests and nuns burned themselves to death in a mass immolation in the Mekong Delta city of Can Tho. In the last two years, he said, 18 others had committed the same act in Ho Chi Minh City alone. The latest, he said, was this March when a nun burned herself to death in front of an orphanage.

At the An Quang Pagoda, he said, worshipers are allowed in only twice a month. Armed guards surround the pagoda. Besides Mr. Tri Quang, only three monks have been released from prison and they are not allowed out of the pagoda. Mr. Tri Quang, he said, is trying to learn to walk again using crutches.

In the mid‐1960's, after a coup had overthrown the Diem regime, Mr. Tri Quang's followers sought to unseat a military junta under Gen. Nguyen Cao Ky. The junta struck back, arresting many Buddhists in Hue and Saigon. Mr. Tri Quang went on a 100‐day hunger strike to protest the policies of the Saigon Government and the United States, which was then increasing its military support for South Vietnam.

Imprisoned Several Times

In 1967, the Buddhists put up a candidate, Truong Dinh Dzu, in the presidential elections to oppose General Thieu. Their candidate finished a strong second, but he, along with Mr. Tri Quang and several other leading anti‐Thieu South Vietnamese, was placed in “protective custody.” Mr. Tri Quang was imprisoned several times by the Thieu regime.

Mr. Thien Quang said today that he left Ho Chi Minh City on June 3 and, after receiving help for his boat with 37 other people from a Norwegian freighter and the Singapore Navy, arrived at Bintan Island on June 15.

Asked why the An Quang Buddhists were struggling against the Communists after causing the Thieu regime so much trouble, Mr. Thien Quang said:

“Under Thieu, we were only protesting corruption. Now, under Communism, we cannot exist at all. Now we are fighting for life or death.”

Link bản tin gốc: 
https://www.nytimes.com/1979/07/14/archives/ordeal-of-a-famed-buddhist-in-ho-chi-minh-city-related-fighting.html


Phóng ảnh bản tin trên tờ báo New York Times ngày 14-7-1979:
ve thich tri quang bi tuVị trí thành phố Tanjung Pinang, Indonesia nơi phỏng vấn sư Thích Thiên Quang:
Tanjungpinang.8
Bản PDF để in:
SỰ THỬ THÁCH CỦA NHÀ SƯ NỔI TIẾNG Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
17/11/2019(Xem: 8351)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.