Văn Tưởng Niệm Thánh Tử Đạo

23/05/201312:00 SA(Xem: 5324)
Văn Tưởng Niệm Thánh Tử Đạo
dailetuongniem

VĂN TƯỞNG NIỆM THÁNH TỬ ĐẠO
TT. Thích Huệ Phước
lieuquanhue_03

Nhớ lại 50 năm trước:
Đêm trăng tròn hoa ngát chín tầng mây, niềm vui chưa kịp nở
Ngày Phật Đản hương bay ngàn cõi mộng, cảnh thảm đã hiện bày:
Nào ngờ đâu thường kỳ vía Phật, lệnh chánh quyền triệt hạ Phật Giáo kỳ
Xôn xao bừng dậy thấu đất trời, nổi lòng đau khôn tả cùng non nước.
Rồi:
Ai hay nổi, đêm rằm kéo đi dự thính, đài phát thanh máy tắt, khiến gây nên sấm dậy đất bằng
Lớp người khó nổi đón ngăn, màn bạo lực bủa giăng, đành luống chịu xương rời, thịt nát
Thảm thương thay!
Bảy, tám em chết oan, chết ức, em gãy xương, em nát óc, xót can trường khốn thở, khốn than
Mấy mươi người sống tật, sống tàn, kẻ hỏng trán, kẻ trầy da, thắt gan dạ nổi lòng chua xót
Pháp nạn bủa trùng! Tăng Già Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo:
Bình bát nghỉ, trượng tích rơi, nguyện tuyệt thực khiến bao người tuyệt thực
Bất bạo động tỏa nguồn uy lực, Quảng Đức Thánh Tăng lửa đỏ kết tim hồng
Thượng tọa Tiêu Diêu, Đại Đức Quảng Hương hành Dược Vương cúng dường chánh pháp
Thầy Thanh Tuệ, Đại Đức Thiện Mỹ, Đại Đức Nguyên Hương, Sư Cô Diệu Quang rạng ngời giáo sử, thiêu thân mình cho Phật pháp xương minh
Sau tiếp nối có Quách Thị Trang, Yến Phi, Không Gian xá gì thân mạng
Tất cả 57 vị Thánh Tử Đạo anh linh, được Giáo Hội tri ân tưởng niệm
Và còn bao Thánh tử âm thầm cho Phật Giáo trường tồn
Trong đó áo lam dấn thân vô úy, cùng thầy, cùng anh thân mạng chẳng xá gì
Vẫn can cường trong từng bước chân đi, ngồi an nhiên trong từng thời tuyệt thực
Đau đớn thay!
Nào xe tăng, nào thiết giáp, nào xe cứu hỏa chạy tuôn tràn cán nát sinh linh


Nào súng trường, nào lựu đạn, nào nước vòi rồng bắn tung bừa đoàn người đạo hạnh
Bao thể phách chia lìa trăm mảnh vỡ, đầu bay mất, cánh tay rơi, lá cờ Phật còn cầm, một lòng son sắt
Những anh hồn hội tụ một vầng sao, ngực vỡ toang, thân ngã gục, lòng hướng về Đức Phật, lấy máu đền ơn
Phật Tử hết lòng hộ pháp, dầu trăm cay ngàn đắng vẫn không từ
Phận làm con vì đạo bỏ mình, càng áp bức lại càng thêm dũng khí
Tinh thần ấy, thiêng liêng bất diệt, quyển vàng giáo sử lưu danh
Công đức kia bồi đắp về sau, đạo hạnh nêu gương chói lọi.
Và rồi:
Truyền thống nhà lam lớp đi lớp đến, giáo sử lưu truyền khắc dạ tri ân
Hơn 70 năm vẫn sáng trong ngần, chẳng lay chuyển giữa dòng đời trong đục
Không sợ dọa, sợ hù, ngại khổ, lòng trung kiên sáng tỏ đất trời
Cuộc đời danh lợi, lợi danh, tình lam truyền thống nguyện hành nhẫn kham.
Dẫu biết rằng
Thế sự vô thường, sắc thị không, không thị sắc, ngàn thu minh nguyệt vẫn còn gương
tin tưởng
Thiện giáng tường, ác giáng ương, chín lớp thanh thiên thường có mắt.
Hôm nay:
Gặp kỳ giai tiết, đốt nén hương lòng
Nương theo dưới bóng từ tôn, phúng kinh tiến bạc.
Kính nguyện chư Tôn Linh:
Trực vãng đến Tây Phương, Lạc Quốc tiêu diêu
Thây dẫu mất mà tinh thần đâu dễ mất.
Nguyện chư Tôn Linh:
Dương làm sao, âm làm vậy, hãy đinh ninh giữ đạo thâm huyền
Sống thời khôn, thác thời thiêng, xin chứng giám tấc lòng chân thật.
Ô hô! thương thay! Mặc nhiên thu chấp.

TT. Thích Huệ Phước
(TTVHPG Liễu Quán)

MỤC LỤC
Đại Lễ Tưởng Niệm 50 Năm 
Bồ Tát Thích Quảng Đức Tự Thiêu

 






Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
01/06/2023(Xem: 3161)
28/05/2023(Xem: 2229)
15/05/2017(Xem: 3726)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :