Mẹ Ôi! Chữ Bè Lau, Tâm Chèo Cỏ!

03/08/20143:21 SA(Xem: 8859)
Mẹ Ôi! Chữ Bè Lau, Tâm Chèo Cỏ!

blank

MẸ ÔI!
CHỮ BÈ LAU, TÂM CHÈO CỎ!
Minh Đức Triều Tâm Ảnh

blank1- Hỡi ôi!
Khi biết chút ít về đạo hiếu
Thì mẹ đã trăng tà khuất núi
Ngọn lửa nhớ thương âm ỉ tháng năm dài
Một trăm bài thơ về mẹ
Chỉ là mấy giọt sương phơi
Không thấm ướt cây cỏ cõi lòng con hoang mạc!
Ôi! Đảnh lễ bụi đất nghìn trùng
Ôi! Đảnh lễ Tu Di sơn nghĩa ân cao chót vót
Ngôn và lời: Đốm mộng vẽ không hoa!
Tạc tượng làm sao giữa cõi ta-bà
Chân dung mẹ
Vẫn muôn đời
Trăng sao nước mây chập chùng khái niệm
Mẹ của tôi
Mẹ của quê hương
Là lục bát ca dao
Là cò vạc chuôm ao
lặn lội đồng sâu ruộng cạn
Là cõng gạo chợ chiều
Là gánh nắng đội mưa
Là áo vá bạc màu
Là nước mặn đồng chua
lụm cụm nương vườn
Là tảo tần bèo rau heo cám
Mẹ chắt từng giọt máu trắng
Để nuôi đàn con khôn lớn
Bàn tay khô gầy khéo léo vại môn dưa
Biến hoá bữa ăn cà muối mắm kho
Sắn độn cơm
Cơm độn khoai
Nhường nhịn cho cháu con ăn từng bữa
Vất vả lo toan chưa một lần than thở
Chưa một lần ngưng sức chèo bơi
Đứa này vừa sang sông
Đứa khác lại vào đời
Rồi mải miết chúng công danh sự nghiệp
Rồi mải miết chúng với vợ con
Với bầy đoàn thê thiếp
Mẹ rất xa tóc trắng bạc mù sương
Đường về quê trăm nỗi ngại ngùng
Mẹ vẫn là chiếc bóng đơn côi
Đêm đêm cầu kinh niệm Phật
Đêm đêm tay lần tràng hạt
Vẫn lủi thủi nhang khói từ đường
Vẫn liêu xiêu góc bếp đụn rơm
Tròng mắt cay cay
Tuổi nặng lưng còng
Vẫn bươn chải kiếm từng xu từng cắc
Để giúp đỡ cho cháu con khó khăn chật vật
Để tự nuôi sống mình
Lại còn mâm quả bát hương
Lại còn kỵ giỗ tổ tiên, lễ, tiết lân phường
Tang, tế, quan, hôn
Vắt kiệt sinh lực mẹ
Để gìn giữ gia phong, nền nếp!

2- Mẹ ôi!
Than ôi!
Mẹ giờ đã về đâu, đi đâu
Con mù loà, tối tăm chẳng biết
Nhưng hương mẫu từ vẫn phảng phất
Vẫn thơm ngát suốt đời con
Nuốt miếng béo bùi nghe đắng tựa bồ hòn
Nằm chăn ấm, nệm êm
Lại đau xót nhớ hoài manh chiếu rách
Nhớ căn bếp gió lùa
Mẹ đi vô đi ra, rét run cầm cập
Áo lá tơi dày không đủ sưởi tiết đông
Tháng chạp, giêng hai cắm cúi ruộng đồng
Lúc gieo mạ, lúc còng lưng cấy lúa
Chân dẫm bùn phèn
Căm căm tiết thời băng giá
Hạt ngọc ăn, nghe mặn máu mẹ ở bên trong
Thời bom đạn, tản cư
Mẹ chỉ ôm theo quyển kinh, quả chuông
Bỏ lại hết bạc tiền, tư trang, tài sản


Mẹ nói, đấy là vật ngoại thân, sớm còn, tối mất
Chịu khổ cực, siêng năng là còn tạo ra chúng được
“Nhưng mang theo kinh, chuông
Là để nhớ Phật mà về!”
Ôi! Lời dạy của mẹ tôi
Bên tai nghe như kim chích buốt tê
Văng vẳng mãi lúc nào đường tu thối thất
Đời sa-môn đi trên lưỡi dao mài ngọt
Bất hiếu, vô nghì là địa ngục đồng sôi
Phải sống cho tốt hơn
Để cho mẹ mỉm cười
Để cho mẹ yên tâm
Con vẫn là đứa con chưa đến nổi nào hư đốn!

3- Ôi!
Mẹ ôi!
Kính lạy mẹ!
Mẹ của tôi, mẹ của ai
Vẫn thương con giống nhau
Vì được rứt ra từ núm ruôt
Vẫn chín tháng mười ngày
Thống khổ cưu mang
Gìn giữ từng bước đi
Nóng, lạnh kiêng khem
Vì sự sống li ti của con vô cùng nhạy cảm
Ôi! Hỡi ôi!
Chín chữ cù lao (1),
Đạo lý Đông phương thăm thẳm
Mang vác suốt đời, không trả được thâm ân
Mẹ là dòng sông xanh
Và suối ngọt tự nguồn tâm
Là cánh cửa then hờ, chưa bao giờ khoá chốt
Là ngọn gió mát thung sâu trong lành diệu vợi
Là hồ ao, lau lách cỏ dại quê nhà
Sen súng tự nhiên hương
Mẹ đứng trên đồi cao
Nhìn ngắm cháu con lưu lạc trăm đường
Ngọn lửa ấm đêm đông
Bập bùng trái tim của mẹ
Con như khách phong trần
Một lần nghiệp duyên ghé lại
Để mẹ vất vả suốt đời
Trăm tuổi lại ra đi
Cú rúc canh thâu, rừng vắng nói gì
Giun dế đêm đêm, suối khe thầm thỉ
Giữa hư không
Tiếng chim lạc đàn mang mang thi tứ
Dội vào lòng con, vô lượng nghĩa Vu Lan
Chữ chữ thắp lên, bất lực hàng hàng
Kính lạy mẹ muôn trùng
Bối diệp, trang tâm thay tiếng nói
Ai đó là con, phải biết phút giờ yêu quý
Bên lòng còn đỏ thắm đoá hồng tươi
Bên mẹ, hiện tại ở đây, là giây khắc tuyệt vời
vĩnh cửu, là thiên thu, không bao giờ trở lại!
Ngưỡng mong thế gian
Giáo pháp nhiệm mầu
Hiếu ân còn mãi
Là vẻ đẹp ngàn đời, xưa cũng như nay
Khắc giữa hư vô cho nhân thế biết hay
Làm mảnh gương soi đi về
Khi vẫn còn tới lui sinh tử
Bài thơ hôm nay chỉ là bè lau, chèo cỏ
Vẫn muốn cùng người chống đẩy sang sông!
Vẫn muốn cùng người đạo hiếu đền xong!
Lúc nào chúng ta cùng đáo ngạn!

MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH

Ghi chú:
(1) 1. Sinh (mang nặng đẻ đau) 2. Cúc (đỡ nâng, chăm sóc) 3. Dục (ân cần dạy dỗ) 4. Phủ (trìu mến, vuốt ve 5. Súc (Căng bầu con bú) 6. Trưởng (Nuôi con khôn lớn) 7. Cố (Yêu quý trông nom) 8. Phục (uốn nắn, nuông chiều) 9. Phúc (bảo vệ, chở che).


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
15/08/2010(Xem: 122311)
05/08/2011(Xem: 80287)
18/08/2016(Xem: 8917)
10/10/2017(Xem: 9738)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.