MẸ ÔI! CHỮ BÈ LAU, TÂM CHÈO CỎ! Minh Đức Triều Tâm Ảnh
1- Hỡi ôi! Khi biết chút ít về đạo hiếu Thì mẹ đã trăng tà khuất núi Ngọn lửa nhớ thương âm ỉ tháng năm dài Một trăm bài thơ về mẹ Chỉ là mấy giọt sương phơi Không thấm ướt cây cỏ cõi lòng con hoang mạc! Ôi! Đảnh lễ bụi đất nghìn trùng Ôi! Đảnh lễTu Di sơn nghĩa ân cao chót vót Ngôn và lời: Đốm mộng vẽ không hoa! Tạc tượng làm sao giữa cõi ta-bà Chân dung mẹ Vẫn muôn đời Trăng sao nước mây chập chùng khái niệm Mẹ của tôi Mẹ của quê hương Là lục bát ca dao Là cò vạc chuôm ao Là lặn lội đồng sâu ruộng cạn Là cõng gạo chợ chiều Là gánh nắng đội mưa Là áo vá bạc màu Là nước mặn đồng chua Là lụm cụm nương vườn Là tảo tần bèo rau heo cám Mẹ chắt từng giọt máu trắng Để nuôi đàn con khôn lớn Bàn tay khô gầy khéo léo vại môn dưa Biến hoábữa ăn cà muối mắm kho Sắn độn cơm Cơm độn khoai Nhường nhịn cho cháu con ăn từng bữa Vất vả lo toan chưa một lầnthan thở Chưa một lần ngưng sức chèo bơi Đứa này vừa sang sông Đứa khác lại vào đời Rồi mải miết chúng công danhsự nghiệp Rồi mải miết chúng với vợ con Với bầy đoàn thê thiếp Mẹ rất xa tóc trắng bạc mù sương Đường về quê trăm nỗi ngại ngùng Mẹ vẫn là chiếc bóng đơn côi Đêm đêm cầu kinhniệm Phật Đêm đêm tay lần tràng hạt Vẫn lủi thủi nhang khói từ đường Vẫn liêu xiêu góc bếp đụn rơm Tròng mắt cay cay Tuổi nặng lưng còng Vẫn bươn chải kiếm từng xu từng cắc Để giúp đỡ cho cháu con khó khăn chật vật Để tự nuôi sống mình Lại còn mâm quả bát hương Lại còn kỵ giỗ tổ tiên, lễ, tiết lân phường Tang, tế, quan, hôn Vắt kiệt sinh lực mẹ Để gìn giữgia phong, nền nếp!
2- Mẹ ôi! Than ôi! Mẹ giờ đã về đâu, đi đâu Con mù loà, tối tăm chẳng biết Nhưng hương mẫu từ vẫn phảng phất Vẫn thơm ngát suốt đời con Nuốt miếng béo bùi nghe đắng tựa bồ hòn Nằm chăn ấm, nệm êm Lại đau xót nhớ hoài manh chiếu rách Nhớ căn bếp gió lùa Mẹ đi vô đi ra, rét run cầm cập Áo lá tơi dày không đủ sưởi tiết đông Tháng chạp, giêng hai cắm cúi ruộng đồng Lúc gieo mạ, lúc còng lưng cấy lúa Chân dẫm bùn phèn Căm căm tiết thời băng giá Hạt ngọc ăn, nghe mặn máu mẹ ở bên trong Thời bom đạn, tản cư Mẹ chỉ ôm theo quyển kinh, quả chuông Bỏ lại hết bạc tiền, tư trang, tài sản
Mẹ nói, đấy là vật ngoại thân, sớm còn, tối mất Chịu khổ cực, siêng năng là còn tạo ra chúng được “Nhưng mang theo kinh, chuông Là để nhớ Phật mà về!” Ôi! Lời dạy của mẹ tôi Bên tai nghe như kim chích buốt tê Văng vẳng mãi lúc nào đường tu thối thất Đời sa-môn đi trên lưỡi dao mài ngọt Bất hiếu, vô nghì là địa ngục đồng sôi Phải sống cho tốt hơn Để cho mẹ mỉm cười Để cho mẹ yên tâm Con vẫn là đứa con chưa đến nổi nào hư đốn!
3- Ôi! Mẹ ôi! Kính lạy mẹ! Mẹ của tôi, mẹ của ai Vẫn thương con giống nhau Vì được rứt ra từ núm ruôt Vẫn chín tháng mười ngày Thống khổcưu mang Gìn giữ từng bước đi Nóng, lạnh kiêng khem Vì sự sống li ti của con vô cùngnhạy cảm Ôi! Hỡi ôi! Chín chữ cù lao (1), Đạo lýĐông phươngthăm thẳm Mang vác suốt đời, không trả được thâm ân Mẹ là dòng sông xanh Và suối ngọt tự nguồn tâm Là cánh cửa then hờ, chưa bao giờ khoá chốt Là ngọn gió mát thung sâu trong lành diệu vợi Là hồ ao, lau lách cỏ dại quê nhà Sen súng tự nhiên hương Mẹ đứng trên đồi cao Nhìn ngắm cháu con lưu lạc trăm đường Ngọn lửa ấm đêm đông Bập bùng trái tim của mẹ Con như khách phong trần Một lầnnghiệp duyên ghé lại Để mẹ vất vảsuốt đời Trăm tuổi lại ra đi Cú rúc canh thâu, rừng vắng nói gì Giun dế đêm đêm, suối khe thầm thỉ Giữa hư không Tiếng chim lạc đàn mang mang thi tứ Dội vào lòng con, vô lượng nghĩa Vu Lan Chữ chữ thắp lên, bất lực hàng hàng Kính lạy mẹ muôn trùng Bối diệp, trang tâm thay tiếng nói Ai đó là con, phải biết phút giờ yêu quý Bên lòng còn đỏ thắm đoá hồng tươi Bên mẹ, hiện tại ở đây, là giây khắc tuyệt vời Là vĩnh cửu, là thiên thu, không bao giờ trở lại! Ngưỡng mong thế gian Giáo pháp nhiệm mầu Hiếu ân còn mãi Là vẻ đẹp ngàn đời, xưa cũng như nay Khắc giữa hư vô cho nhân thế biết hay Làm mảnh gương soi đi về Khi vẫn còn tới luisinh tử Bài thơ hôm nay chỉ là bè lau, chèo cỏ Vẫn muốn cùng người chống đẩy sang sông! Vẫn muốn cùng người đạo hiếu đền xong! Lúc nào chúng ta cùng đáo ngạn!
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát
Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN
Một đồng.. giữa lúc nguy nan
Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình..
Bão giông tan tác quê mình..
Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia....
Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.