Stephen Hawking

25/10/20181:44 CH(Xem: 4110)
Stephen Hawking
Quý vị cho ông Stephen Hawking vào trang Thư Viện Hoa Sen làm mất giá trị của đạo Phật!

Ông ta nói nhiều điều trái với lời Phật dạy, vì ông ta chỉ là một nhà khoa học duy vật và vô thần!
Điều này của ông ta nói là sai: "Ông viết tiếp: Điều này dẫn tôi đến một nhận thức sâu hơn, rằng có lẽ không có thiên đàng lẫn thế giới sau cái chết. Tôi cho rằng đức tin vào kiếp sau chỉ là suy nghĩ viển vông, không có bằng chứng đáng tin, và nó mâu thuẫn với tất cả những gì chúng ta biết trong khoa học."
Khoa học biết gì về tôn giáo mà ông ta dám xía vào ? Ông ta có ngồi thiền không ? Ông ta còn thua một nhà sư trung bình; người mà nghi ngờ luân hồi nhân quả đã là phạm vào tội "Si" trong đạo Phật (tham, sân, si, mạn, nghi: Nghi ngờ là một điều xấu, thuộc vào loại "si" tức là vô minh).
Nói tóm lại đừng có quá nể nang uy tín ngoài đời của ông ta mà tôn sùng ông ta quá mức; ông ta không có vị trí nào trong Thư Viện Hoa Sen.
Cám ơn quý vị,
Đỗ Thị Thuấn
https://www.facebook.com/thuan.do1
______________________

Thưa cô Đỗ Thị Thuấn,

Ban biên tập chúng tôi có lời cảm ơn cô đã nhắc nhở chúng tôi là “Stephen Hawking không có vị trí trong Thư Viện Hoa Sen”. Đúng là như vậy, nhưng thiết nghĩ sau khi tung cuốn sách ra cả thế giới, trong đó cũng có những người theo đạo Phật đã, đang và sẽ được đọc và chúng tôi nhận thấycần phải có một vài ý kiến liên quan đến những lời nói của ông mà nhiều người cho là hay, nên chúng tôi đã có thêm Lời Ban Biên Tập ngay trên bài viết về cuốn sách này. Đưới đây là nội dung Lời Ban Biên Tập:

 

LỜI BAN BIÊN TẬP:

Mỗi người chúng ta đều có một lý lẽ hay niềm tin riêng như nhà Bác học Stephen Hawking tin rằng “Không có Chúa, không ai tạo ra vũ trụ và không ai định đoạt số phận chúng ta”. Và ông “không tin vào kiếp sau, không có một thế giới sau khi chết.

Câu đầu, chúng tôi không có có gì phải nhận định, chỉ riêng câu thứ hai “không tin vào kiếp sau, không có một thế giới sau khi chết.” là có điều chúng tôi xin góp ý:

Theo Đạo Phật, mọi sự mọi vật bao gồm cả lý lẽ, niềm tin hay giáo lý đều được đặt căn bản trên lý trí và thực nghiệm. Một trong những giáo lý ấy là Nhân Quả Luân HồiLuật nhân quả này cũng rất gần gũi với giới khoa học. Nhờ tin luật nhân quả mà nhà khoa học ngày nay đã khám phá ra nhiều điều huyền bí của vũ trụ và phát minh được những cái kỳ lạ cho cõi đời, nhưng nhà khoa học chỉ áp dụng luật nhân quả trong phạm vi vật chất, trong một khoảng thời gian nhất địnhĐạo Phật đi xa hơnchứng minh luật nhân quả cả trong phạm vi tinh thầnchứng minh rằng luật nhân quả trong suốt thời gianquá khứhiện tại và vị lai mà thuật ngữ Phật học gọi là “Luân Hồi”. Nói một cách khác luân hồi là nhân quả liên tục trong phạm vi tinh thần.

Thuật ngữ này chỉ những lần đầu thai tiếp nối nhau, trạng thái bị luân chuyển của một loài Hữu tình chúng sinh khi chưa giải thoát khỏi vòng sinh tửchứng ngộ Niết-bàn.

Theo Phật giáonguyên nhân trói buộc trong luân hồi là tam độc, tham, sân, và si. Tùy vào nghiệp của chúng sinh đã tạo trong quá khứ mà chúng sinh đó sẽ tái sinh vào một trong sáu cõi: trời, thần (a-tu-la), người, súc sinh, quỷ đói (ngạ quỷ), và địa ngục.

Muốn thoát khỏi luân hồi 6 cõi đó, thì cần phải dứt được nghiệp chướng do dục giới mang lại; muốn thoát khỏi nó, theo Đạo Phật, chỉ có con đường Bát Chính Đạo mới dẫn con người thoát khỏi luân hồi sanh tử.

Nếu không tin vào kiếp sau cũng có nghĩa là không tin có một thế giới sau khi chết. Đây là quan niệm chấp đoạn, cho rằng con người chỉ có một đời trong hiện tạitrong khoảng một trăm năm; đến khi nhắm mắt xuôi tay, thân thể tan ra tro bụi và kiến văntri giác cũng không còn gì hết. Chết là hết, là hoàn toànmất hẳn.

Đối với Đạo Phật chấp đoạn, hay chấp thường đều không đúng. Nói không đúng cũng không phản ánh đúng với giáo lý Đạo Phật vì Đạo Phật vượt lên trên các biên kiếnđoạn kiến và thường kiến, cũng như vượt lên có và không.

Nói ngắn gọn,theo Đạo PhậtLuật nhân quả giúp chúng ta làm chủ bản thân, làm chủ cái mà chúng ta thường gọi là “số phận”. Nếu chúng ta không giải thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử trong kiếp sống hiện tạichúng ta sẽ có cơ hội để thử lại lần sau. Nếu chúng ta phạm sai lầm trong kiếp sống này, chúng ta sẽ có thể tự sửa chữa mình trong cuộc sống kế tiếp.

Link: https://thuvienhoasen.org/a30567/nha-bac-hoc-stephen-hawking-chua-khong-ton-tai- 


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.