Tuỳ bút "Tứ = Bốn = 4"

19/03/20237:17 CH(Xem: 1809)
Tuỳ bút "Tứ = Bốn = 4"

Tuỳ bút                  

blank

TỨ = BỐN = 4

 

          Học với Đời suốt 50 năm đúng là "đã đời cô Lựu" với một bồ kiến thức chữ nghĩa hỗn độn làm vốn liếng để hý lộng ngôn ngữ qua thi văn nhạc hoạ thật hả hê khoái chí...

         Rồi một sáng ngồi trên xe chỗ ngoài cùng, gần bên chú tiểu, tăng tục hội duyên, chạy từ trung tâm phố vượt 40 cây số lên vùng núi rừng dự lễ Vu Lan ở một ngôi chùa sơ khai, nhìn thấy cảnh vật hai bên cứ vùn vụt lui về sau, xe lăn bánh càng tăng tốc thì cảnh vật càng nhanh chóng biến mất, tan biến vào quá khứ, mới giật mình nghĩ về thân phận con người, ngẫm nghĩ về thời gian trôi đi, bốn mùa đã đi qua, bốn thời mới vụt mất...

        Xe tới nơi. Dừng bánh. Ủa, sao mau vậy? 40 mà như 4 cây số vậy!

        Qua thêm 10 năm học Đạo, chuyên tâm chuyên chú, tự thắp đuốc mà lần dò từng bước trên nẻo lối tối đen, đến buổi trưa nay yên ắng ngồi nghe rồi đếm tiếng chim sẻ gõ trên mái tôn trước hiên nhà, đếm sang hơi thở, đếm trên ngón tay gầy guộc héo hon và dừng lại ở con số 4.

        Số Bốn!

        Học và thấy được, hiểu được gì qua con số 4, bên trong nó, trong sâu hơn nữa là gì?

        Là nhiều hơn 4 và không còn là số 4 nữa.

        Sau cùng là rỗng không huyền diệuhiện hữu uyên huyền...

        Nhớ gì kê nấy vậy!

 

- Cầm Kỳ Thi Hoạ
- Ngư Tiều Canh Mục
- Ngư Tiều Canh Độc
- Tửu Sắc Tài Khí
- Yên Đỗ Tửu Sắc
- Mai Trúc Cúc Tùng
- Điểu Trĩ Kê Hạc
- Long Lân Quy Phụng
- Phong Vân Lôi Điện
- Xuân Hạ Thu Đông
- Sáng Trưa Chiều Tối
- Đông Tây Nam Bắc
- Sĩ Nông Công Thương
- Tứ Đại Thiên Vương
- Tượng Mã Xa Bộ (Tứ binh)
- Khổ Tập Diệt Đạo (Tứ Diệu Đế)
- Pháp Nghĩa Từ Nhạo (Tứ biện)
- Thân Khẩu Ý Thệ (Tứ an lạc hạnh)
- Dâm Đạo Sát Vọng (Tứ trọng tội)
- Tác Chỉ Nhậm Diệt (Tứ thiền bệnh)
- Kiến Xúc Khiết Hư (Tứ độc)
- Noãn Thai Thấp Hoá (Tứ sanh)
- Thế Sanh Tịnh Nghĩa (Tứ chủng thiên)
- Phong Hoả Địa Thuỷ (Tứ đại)
- Sanh Trụ Dị Diệt (Tứ hữu vi tướng)
- Sanh Lão Bệnh Tử (Tứ Khổ)
- Thành Trụ Hoại Không (Tứ kiếp)
- Hành Trụ Toạ Ngoạ (Tứ oai nghi)
- Giáo Lý Hạnh Quả (Tứ pháp)
- Đoạn Xúc Tư Thức (Tứ thực)
- Tình Sắc Thực Dâm (Tứ dục)
 

        … Còn nữa, còn nhiều nữa, biển học muôn trùng, Phật học mênh mông, học và học nữa, học để hiểu, học để hành, rồi thì quăng dụt nó đi, đừng nhét nhồi vào bao rồi khum lưng vác nặng trên con đường dài ngoằng mà thời gian còn lại cho kiếp người đã hao mòn, qua từng giờ từng ngày chỉ còn ngắn ngủn mập mờ...

 

"Gió reo cửa Bụt bốn mùa

Cuối đời cứ muốn lên chùa nhặt hoa"

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

blank

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
08/04/2015(Xem: 7966)
16/09/2020(Xem: 4413)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.