Khóa tu xuất gia gieo duyên lần iv 2016 tại chùa Huyền Không Sơn Thượng
26/06/20163:01 CH(Xem: 12874)
KHÓA TU XUẤT GIA GIEO DUYÊN LẦN IV 2016 tại CHÙA HUYỀN KHÔNG SƠN THƯỢNG phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, Huế-Thừa Thiên.
Khóa Xuất Gia Gieo Duyên lần IV – 2016 tại chùa Huyền Không Sơn Thượng đã được khai Giảng vào chiều ngày 17 tháng 06 và bế Giảng vào sáng ngày 26 tháng 06 năm 2016.
Khóa tu có mục đích hướng dẫn các học viên nam (xuất gia Sa-di trong thời gian Khóa Tu) tập đời sốngphạm hạnh của người xuất gia; nên trong suốtthời gian diễn ra Khóa Tu (19-26/6/2016) các học viên nam (sa di) đã đi khất thực vào mỗi buổi sáng (từ 7h đến 8h) trên đường phố Huế. Riêng Chủ Nhật 26/06 là Đặt bát hội và Lễ Bế Giảng tại chùa Huyền Không Sơn Thượng, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà.
Được biết Khóa IV có tất cả 24 học viên nam và 20 học viên nữ. Trong thời gian khóa tu kéo dài một tuần nội trú, các học viên được học kinh xuất gia, luật nghicăn bản, tụng kinh, hành thiền, học Phật Pháp. Ngoài ra còn được trì bình khất thực mỗi sáng (nam) và công quả quét dọn (nữ). Lễ bế giảng đã diễn ra vào sáng ngày 26 tháng 6 năm 2016 bắt đầu từ 8 giờ với đặt bát hội và nghi thứchành chánh, đến 10 giờ là lễ xả giới và thọ trìtam quy & ngũ giới.
Dưới đây là một số hình ảnh trong khóa tu:
TU XUẤT GIA GIEO DUYÊN
Xuất Gia Gieo Duyên là cánh cửa phương tiện được mở ra để những ai mong cầu giải thoát trong hiện tại và tương lai. Truyền thống này rất phổ biến tại các quốc gia theo truyền thốngNam tông như Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Sri Lanka và một vài nước Phật Giáo Bắc Truyền như Đài Loan và Trung Quốc. Ở Việt Nam thì truyền thống này còn khá mới mẻ. Có lẽ người phát khởi đầu tiên tổ chức các khóa tu gieo duyên là HT. Pháp Cao chùa Nam Quang, tỉnh Quảng Nam và sau đó là TT. Bửu Chánh trụ trìThiền viện Phước Sơn với khóa đầu tiên tại đây có 150 tăng sinh vào 7 tháng 7 năm 2009.
Theo đó, những Phật tửxuất gia gieo duyên ấy sẽ học tập giáo lý của Đức Phật, thực tập theo lời Phật dạy và sống trong nếp sốngthiền môn, nếu sau khóa tu có duyên lành thì sẽ phát nguyệnxuất giatrọn đời. Nếu người nào không phát nguyệntrọn đờixuất gia thì sau khi mãn kỳ hạn xuất gia gieo duyên, họ trở lại cuộc sống đời thường.
Hiện nay ở Việt Nam có một số tu viện, chùa, thiền viện của cả hai truyền thốngNam Tông và Bắc Tông đều có mở những khóa tu xuất gia gieo duyên như ở miền Nam có thiền viện Phước Sơn đã tổ chức được 7 khóa, mỗi khóa là 30 ngày với thời khóa biểu theo đúng quy định của thiền môn đối với một tu sĩ thực thụ. Ở miền Bắc có Thiền ViệnTrúc LâmTây Thiên, Vĩnh Phúc mỗi khóa tu là 15 ngày. Và ở miền Trung có chùa Huyền Không, Huế đã tổ chức được 4 khoá tu mỗi khoá tu là 10 ngày. Ở hải ngoại cũng có chùa hay tu viện tổ chức các khóa tu xuất gia gieo duyên như Tu việnTrúc Lâm ở Canada hay chùa Tầm Nguyên ở Mỹ.
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới.
Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát
Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN
Một đồng.. giữa lúc nguy nan
Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình..
Bão giông tan tác quê mình..
Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia....
Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.