Khóa tu xuất gia gieo duyên lần iv 2016 tại chùa Huyền Không Sơn Thượng
26/06/20163:01 CH(Xem: 12284)
KHÓA TU XUẤT GIA GIEO DUYÊN LẦN IV 2016 tại CHÙA HUYỀN KHÔNG SƠN THƯỢNG phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, Huế-Thừa Thiên.
Khóa Xuất Gia Gieo Duyên lần IV – 2016 tại chùa Huyền Không Sơn Thượng đã được khai Giảng vào chiều ngày 17 tháng 06 và bế Giảng vào sáng ngày 26 tháng 06 năm 2016.
Khóa tu có mục đích hướng dẫn các học viên nam (xuất gia Sa-di trong thời gian Khóa Tu) tập đời sốngphạm hạnh của người xuất gia; nên trong suốtthời gian diễn ra Khóa Tu (19-26/6/2016) các học viên nam (sa di) đã đi khất thực vào mỗi buổi sáng (từ 7h đến 8h) trên đường phố Huế. Riêng Chủ Nhật 26/06 là Đặt bát hội và Lễ Bế Giảng tại chùa Huyền Không Sơn Thượng, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà.
Được biết Khóa IV có tất cả 24 học viên nam và 20 học viên nữ. Trong thời gian khóa tu kéo dài một tuần nội trú, các học viên được học kinh xuất gia, luật nghicăn bản, tụng kinh, hành thiền, học Phật Pháp. Ngoài ra còn được trì bình khất thực mỗi sáng (nam) và công quả quét dọn (nữ). Lễ bế giảng đã diễn ra vào sáng ngày 26 tháng 6 năm 2016 bắt đầu từ 8 giờ với đặt bát hội và nghi thứchành chánh, đến 10 giờ là lễ xả giới và thọ trìtam quy & ngũ giới.
Dưới đây là một số hình ảnh trong khóa tu:
TU XUẤT GIA GIEO DUYÊN
Xuất Gia Gieo Duyên là cánh cửa phương tiện được mở ra để những ai mong cầu giải thoát trong hiện tại và tương lai. Truyền thống này rất phổ biến tại các quốc gia theo truyền thốngNam tông như Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Sri Lanka và một vài nước Phật Giáo Bắc Truyền như Đài Loan và Trung Quốc. Ở Việt Nam thì truyền thống này còn khá mới mẻ. Có lẽ người phát khởi đầu tiên tổ chức các khóa tu gieo duyên là HT. Pháp Cao chùa Nam Quang, tỉnh Quảng Nam và sau đó là TT. Bửu Chánh trụ trìThiền viện Phước Sơn với khóa đầu tiên tại đây có 150 tăng sinh vào 7 tháng 7 năm 2009.
Theo đó, những Phật tửxuất gia gieo duyên ấy sẽ học tập giáo lý của Đức Phật, thực tập theo lời Phật dạy và sống trong nếp sốngthiền môn, nếu sau khóa tu có duyên lành thì sẽ phát nguyệnxuất giatrọn đời. Nếu người nào không phát nguyệntrọn đờixuất gia thì sau khi mãn kỳ hạn xuất gia gieo duyên, họ trở lại cuộc sống đời thường.
Hiện nay ở Việt Nam có một số tu viện, chùa, thiền viện của cả hai truyền thốngNam Tông và Bắc Tông đều có mở những khóa tu xuất gia gieo duyên như ở miền Nam có thiền viện Phước Sơn đã tổ chức được 7 khóa, mỗi khóa là 30 ngày với thời khóa biểu theo đúng quy định của thiền môn đối với một tu sĩ thực thụ. Ở miền Bắc có Thiền ViệnTrúc LâmTây Thiên, Vĩnh Phúc mỗi khóa tu là 15 ngày. Và ở miền Trung có chùa Huyền Không, Huế đã tổ chức được 4 khoá tu mỗi khoá tu là 10 ngày. Ở hải ngoại cũng có chùa hay tu viện tổ chức các khóa tu xuất gia gieo duyên như Tu việnTrúc Lâm ở Canada hay chùa Tầm Nguyên ở Mỹ.
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.