Chánh Pháp số 82 tháng 9, 2018

04/09/20183:56 SA(Xem: 4419)
Chánh Pháp số 82 tháng 9, 2018
biachanhphap82

   Chánh Pháp, số 82, tháng 9.2018

Hình bìa của 
 Valiunic (Pixabay.com)


NỘI DUNG SỐ NÀY: 

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

¨ TRỞ LẠI DENVER SAU 10 NĂM (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 10

¨ BA PHÁP QUÁN HOA NGHIÊM (Nguyễn Thế Đăng), trang 11

¨ CUỘC THƠ, GIỮA NGÀN KHƠI XA… (thơ Tâm Nhiên), trang 14

¨ QUẢ BÁO XUA ĐUỔI CHÚNG TĂNG (Quảng Tánh), trang 15

¨ NHỮNG BÀ MẸ CỦA CHÚNG TA (Thị Giới), trang 16

¨ PHẬT GIÁO: TÔN GIÁO CHO NGƯỜI KHÔNG THÍCH TÔN GIÁO? (Trần Trọng Hiếu dịch), trang 20

¨ CUỘC CHIẾN HAI BÀN TAY (TN Như Thủy), trang 24

¨ THE BRIDGE – CÂY CẦU (thơ Octavio Paz – Pháp Hoan dịch), trang 26

¨ VAI TRÒ CỦA NI GIỚI ĐỐI VỚI PGVN TẠI HOA KỲ (TN Giới Châu), trang 27

¨ NGƯỜI ÁO LAM (Huỳnh Kim Quang), trang 29

¨ HÃY TỰ MÌNH THẮP ĐUỐC LÊN MÀ ĐI – Câu chuyện dưới cờ (Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi), trang 32

¨ CHIỀU VÀNG (thơ Bạch Xuân Phẻ), trang 32

¨ TỰ THẮNG MÌNH LÀ CHIẾN CÔNG OANH LIỆT NHẤT – Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ THIỀN PHÁI TÀO ĐỘNG TỚI VIỆT NAM, t.t. (Nguyễn Lang), trang 34

¨ NGHĨ VỀ ÁN TỬ HÌNH (Nguyên Giác), trang 38

¨ TU TÂM (thơ Chúc Hiền), trang 39

¨ LỐI CŨ ÂN TÌNH XƯA (Tuệ Như), trang 40

¨ VỀ ĐÂU KHI GIÔNG BÃO (TN Huệ Trân), trang 42

¨ STORY OF A FISHERMAN NAMED ARIYA (Daw Mya Tin), trang 43

¨ NGÀY GẶP PHỤ VƯƠNG (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 46

¨ TINH TẤN MAGAZINE RA MẮT: TRUYỀN ĐẠT LỜI PHẬT DẠY (Bình Sa), trang 47

¨ NGHE NHƯ TIẾNG GỌI (thơ Tánh Thiện), trang 48

¨ NHẬN THỨC CHÂN THẬT (Nguyên Minh), trang 49

¨ ẢO GIÁC NÀNG, HOÁT NHIÊN, XẢ BỎ (thơ Phù Du), trang 53

¨ TẢN MẠN VỀ ĂN CHAY (Đồng Thiện), trang 54

¨ AN LẠC LẮM (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 55

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM CHỮ (Steven N.), trang 56

¨ NẤU CHAY: CHÁO NẤM TRÀM (Nhahangamthuc.com), trang 57

¨ HÃY LÀ MỘT BỆNH NHÂN SÁNG SUỐT (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 58

¨ HỒ TRƯỜNG TRĂNG VẪN XANH (thơ Hoàng Xuân Sơn), trang 59

¨ TRƯỜNG BỒ ĐỀ (Tiểu Lục Thần Phong), trang 60

¨ CỐT NHỤC TÌNH THÂM (thơ TN Giới Định), trang 61

¨ CỦA TUY ĐẤT CÁT LÒNG CON KÍNH THÀNH (Truyện cổ Phật giáo), trang 62

¨ MƯA PHÁP ĐẤT TÂM (thơ Chân Minh Trí), trang 63

¨ KỶ NIỆM 10 NĂM ĐLHT THÍCH HUYỀN QUANG VIÊN TỊCH (Bình Sa), trang 64

¨ HẠ CA (thơ Hiền Nguyễn), trang 67

¨ LÃO HÁT RONG TRÊN BỜ BIỂN CẠNH ĐẶC KHU (Đạt giả Dương Thanh Lương), trang 68

¨ LẦN ĐẦU HỌP MẶT GIỚI TRẺ PHẬT GIÁO TẠI QUẬN CAM (Việt Báo), trang 72

¨ QUỐC TỔ HÙNG VƯƠNG (thơ Diệu Viên), trang 64

¨ BỤI ĐƯỜNG – chương 8, t.t. (Vĩnh Hảo), trang 75


pdf_download_2
ChanhPhap 82 (09.18)




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
06/06/2014(Xem: 8798)
08/10/2022(Xem: 3680)
31/08/2024(Xem: 48464)
01/12/2014(Xem: 11451)
08/01/2015(Xem: 11138)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :