Kỳ 4: Lâm Tì Ni, Nơi Chốn Bình Yên

05/08/201012:00 SA(Xem: 9550)
Kỳ 4: Lâm Tì Ni, Nơi Chốn Bình Yên
KÝ SỰ ĐƯỜNG XA
LANG THANG QUA MIỀN PHẬT TÍCH

Lam Phong – Hoài Nam

Kỳ cuối: Lâm Tì Ni, nơi chốn bình yên

 

Hành trình qua miền Phật tích của Ấn Độ và Nepal gian khổ nhưng chúng tôi cảm thấy hạnh phúc. Chúng tôi lại chen thân trong chiếc xe buýt chật chội từ Gorakhpur đến biên giới Sunaoli của Ấn Độ – Nepal trên con đường tìm về Lâm Tì Ni (Lumbini), một trong bốn “tứ động tâm” của miền đất Phật.

blankHồ nước thiêng, đền thờ Maya Devi và trụ đá vua A Dục xây nên ghi dấu nơi Phật đản sanh.

Hành trình như đang ngược thời gian trở về năm 623 trước Công nguyên, năm mà hoàng hậu Maya Devi đã đản sanh Đức Phật…

“Giới hạn của lòng từ tâm”…

Từ thành phố Gorakhpur đến Sunaoli chưa đầy 100km, nhưng phải mất hơn ba giờ di chuyển trên chuyến xe buýt ọp ẹp nhét đầy khách hành hương. Xe dừng cách biên giới độ 200m, con đường vốn đã nhỏ chỉ đủ hai làn xe đã bị hàng đoàn xe tải hạng nặng dài hơn cây số án ngữ. Khách hành hương vẫn lâm râm cầu nguyện, dân buôn chuyến vẫn ồn ào quát tháo cho những thương vụ xuyên biên giới. Đời và đạo song hành bền bỉ trên con đường về miền Phật tích. Vừa xuống xe, cái nóng oi ả của trưa hè chụp ngay xuống đầu, chúng tôi len lỏi đi trong dòng người chật chội, bụi bặm, một tay giúp những người hành hương già vượt qua dòng người, một tay khoát liên hồi từ chối những tay cò đổi tiền, xe lôi… để tìm đến nơi làm thủ tục xuất cảnh sang Nepal đến miền lạc cảnh.

Miệng các tay cò đổi tiền liến thoắng, hù doạ khách hành hương: “Sang Nepal người ta không xài tiền Ấn, và cũng không có chỗ đổi tiền!” Tâm người hành hương thường dễ xiêu lòng, liền tay lục móc bóp tự nguyện đổi tiền. Tôi cũng tính đổi một ít tiền Nepal dằn túi để trả tiền xe đến thánh tích Lâm Tì Ni, chỉ cách biên giới Sunaoli gần 40 cây số. Do phần đời trong tôi còn nặng vía, nên vừa đổi tiền vừa hỏi thông tin tỷ giá: đổi 100 đôla nơi này chỉ được 4.500 rupee, trong khi nghe loáng thoáng tỷ giá thực phải gần gấp đôi. Lòng từ tâm cũng có giới hạn, lại phải “rất đời” kỳ kèo trả giá và cuối cùng là 6.500 rupee. Nhưng sang đến biên giới Nepal, mới biết vẫn bị lầm vì tỷ giá thực phải từ 7.500 rupee trở lên.

Theo chỉ dẫn của trung tâm du lịch ngay cửa khẩu, chúng tôi phải đi bốn cây số nữa để đến trạm xe buýt, từ đó đón xe đến Lâm Tì Ni. Một chiếc rickshaws (xe đạp lôi ba bánh) với người tài xế mặt hiền từ, nụ cười dễ mến chạy lại mời khách, bốn cây số cho 200 rupee chở đến ba người, hai Việt, một Slovakia. Người lái xe lôi vừa chạy vừa hát nho nhỏ trong hơi thở khó nhọc và không quên than thở xin thêm tiền vì ba khách nặng quá. Nhưng “giới hạn của lòng từ tâm” đã cho nhiều kinh nghiệm, yêu cầu đó của chàng xe lôi tội nghiệp đã bị từ chối. Đến một trạm, chàng xe lôi bảo đã đến nơi rồi, chưa an tâm lắm nên chúng tôi hỏi lại người bên đường thì biết đến trạm xe buýt phải còn gần hai cây số nữa! Chàng xe lôi cười toe và tiếp tục con đường trần gió bụi đưa chúng tôi đến miền Phật tích…

Nơi chốn bình yên…

Chuyến xe buýt cuối cùng trong ngày đưa chúng tôi đến ngay cổng khu vườn Lâm Tì Ni trong buổi chiều tàn. Mùa nóng, khách hành hương thưa vắng, cả khu vườn chỉ chưa tới mười người. Chúng tôi thật thích thú khi được đi giữa bầy khỉ đông đúc đang nô đùa dưới khu vườn thiêng. Cảnh vật thật bồng laithanh khiết.

blankNơi Phật đản sanh luôn tấp nập khách thập phương về chiêm bái.

Vé vào cổng khu thánh tích được bán với giá 200 rupee (khoảng 40 ngàn đồng), chúng tôi được phát cho tấm bản đồ chỉ đường các di tích trong khu thánh tích. Ngôi chùa Việt có tên Việt Nam Phật quốc tự là điểm chúng tôi dự định chọn tá túc qua đêm. Nhưng thật đáng tiếc, Việt Nam Phật quốc tự đang sửa chữa nên chúng tôi quá bộ sang ngôi chùa Hàn Quốc kề bên tá túc. Bữa cơm chay cùng tăng ni, phật tử Hàn Quốc với cơm trắng, kim chi thanh đạm nhưng ngon đến lạ kỳ.

Ở chùa Hàn Quốc, dịch vụ nghỉ đêm có nhiều khung giá, chúng tôi chọn khung giá thấp nhất là 250 rupee, ở chung trong căn phòng rộng cùng một phật tử đến từ Hàn Quốc. Sớm hôm sau, bình minh chưa kịp ló dạng, tiếng chuông chùa đã điểm vang khởi đầu cho một ngày mới. Chúng tôi nhanh chóng rời chùa, tìm đến khu phật tích chính của vườn Lâm Tì Ni. Diện tích toàn bộ khu Phật tíchLâm Tì Ni lên đến 774ha, có rất nhiều chùa của các quốc gia được xây dựng trong khu thánh tích như chùa Myanmar, Trung Hoa, Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, Sri Lanka, Tây Tạng…

Trọng tâm khu Phật tích là ngôi đền Maya Devi được xây dựng từ 1899, đánh dấu nơi ngày xưa hoàng hậu Maya đản sanh đức Phật, trong đền có tảng đá in dấu chân được đặt đúng nơi Phật đản sanh. Cách tảng đá bảy bước là thạch trụ do vua A Dục (Ashoka) dựng vào năm 249 (trước Công nguyên), cao 6,5m, đánh dấu “bảy bước xưng tôn của thái tử Tất Đạt Đa”, với câu xưng tôn: “Thiên thượng địa hạ, duy ngã độc tôn” (Trên trời dưới đất, chỉ có cái tôi của con người là cao quý nhất). Hiện nay trên trụ đá vẫn còn những chỉ dụ của vua A Dục rằng: “Hai mươi năm sau khi lên ngôi, quốc vương Devànampiya Piyadasi ngự đến đây chiêm bái, vì Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, bậc hiền nhân của bộ tộc Thích Ca, đã đản sanh tại đây. Nhà vua ban lệnh khắc một bia bằng đá và dựng một thạch trụ. Ngài miễn thuế đất ở làng Lumbini và giảm thuế hoa lợi từ 1/4 theo lệ thường xuống còn 1/8”.

Lâm Tì Ni thật yên bình, lặng lẽ, chỉ có những bóng người trầm mặc đang thiền định dưới những cội bồ đề, văng vẳng lại âm thanh của chim hồng hạc từ ngàn năm qua đã chọn miền đất này làm nơi cư ngụ. Người ta tin rằng, loài chim ấy chỉ lựa chọn nơi chốn linh thiêng làm nơi sinh sống. Với chúng tôi, những ngày lang thang qua miền Phật tích bỗng thấy tâm mình sáng hơn, trong sạch hơn, nhưng cái đời trong con người lại mạnh mẽ hơn mỗi khi đối diện với những cung đường đầy bụi trần…

Lam Phong – Hoài Nam (Sgtt)

Tạo bài viết
14/10/2014(Xem: 4238)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.