Hóa Thân

24/09/201012:00 SA(Xem: 18411)
Hóa Thân

Hóa Thân

Thầy Tenzin Zopa thuật lại: “Khoảng mười phút trước khi Đại Thành tựu giả ngừng thở, Kopan Khen Rinpoche Lama Lhundrup và tôi mỗi người nắm một bàn tay của ngài và cuối cùng tha thiết khẩn cầu ngài trở lại như một hóa thân để làm lợi lạc cho Phật Pháp và tất cả chúng sinh. Đại Thành tựu giả đã trả lời chúng tôi với lòng bi mẫn lớn lao, đưa ra hai biểu thị rõ ràng. Trước hết ngài nói chữ đầu tiên của tên cha mẹ là chữ AH. Kế đó, bằng cách chỉ ngón tay về phía đông bắc Kopan, một biểu thị rõ ràng về phương hướng ngài sẽ đến. Vào lúc đó Khen Rinpoche Lama Lhundrup và tôi cảm thấy hết sức an ổn và có niềm tin cùng sự hoan hỉ trong việc xác quyết hóa thân của ngài. Nhưng cả hai chúng tôi giữ kín biểu thị rõ ràng này cho tới ngày 17 tháng Mười Hai năm 2005 khi Tenzin Nyudrup được Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 xác nhậnhóa thân đích thực không thể sai lầm của Đại Thành tựu giả quá cố Geshe Lama Konchog. Khi đó hóa thân được ba tuổi rưỡi. 

Yogi vĩ đại Geshe Lama Konchog thị tịch ngày 15 Tháng Mười năm 2001 và Tenzin Nyudrup ra đời lúc 3 giờ sáng ngày thứ Hai 28 tháng Mười năm 2002, theo lịch Tây Tạng là ngày 22 tháng Chín, là ngày tốt lành kỷ niệm Đức Phật từ Cung Trời Đâu Suất trở về thế gian. Khi cậu bé ra đời, thân cậu to lớn nhưng không làm thân mẫu đau đớn. Những người trong gia đình nói rằng đứa trẻ sinh ra mà không khóc. Ngay sau khi cậu ra đời, một trong những Đạo sư dòng Kagyu đã dùng khoa chiêm tinh để tiên tri về sự kiện này. Việc tiên tri cho thấy thật rõ ràng rằng đứa trẻ này không phải là người bình thường, đó là một hiển lộ của một Lạt ma chứng ngộ rất cao cấp ở phương Nam và v.v.. 

8 giờ sáng ngày 12/1/2006 Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 đã làm lễ thụ phong cho hóa thân Tenzin Nyudrup ở Amarvati trong Viện Kalachakra Mandala, địa điểm linh thiêng nhất, nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã ban giáo lý tantra Kalachakra lần đầu tiên trong thế giới. Hơn 800 đệ tử của Đại thành tựu giả quá cố Geshe Lama Konchog (là những người tham dự lễ nhập môn Kalachakra) từ khắp nơi trên thế giới đã tham dự buổi lễ. Ngoài ra còn có nhiều Tăng đoàn và các tu viện trưởng, cựu tu viện trưởng, và Lama Zopa Rinpoche, Khen Rinpoche Lama Lhundrup và v.v.. Hóa thân đã được Đức Đạt Lai Lạt Ma làm lễ thụ phong tu sĩ và được tặng danh hiêu là Tulku Tenzin Phuntsok Rinpoche. Khi ban danh hiệu này, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Bởi ngài đã thay đổi thân tướng, tôi ước muốn tặng ngài một danh hiệu mới, phân nửa là tên tôi và phân nửa là tên trong đời trước của ngài. Tôi hết sức kỳ vọng ở ngài, cầu mong ngài tốt lành trong Pháp, tôi tặng ngài danh hiệu TENZIN PHUNTSOK” (Tulku Tenzin Phuntsok Rinpoche)./.

Chú thích: 

(1) Cho: Nghĩa đen là “cắt”. Một hệ thống thực hành dựa trên Bát Nhã Ba la mật, truyền từ Thành tựu giả Ấn Độ Phadampa Sangye và nữ Đạo sư Tây Tạng Machig Lapdron với mục đích cắt đứt bốn loại Ma và sự chấp ngã.

(2) Ba Phương diện chính yếu của Con Đường: những giáo lý cốt tủy của Lam-rim: sự Từ bỏ, Bồ Đề tâm, và tánh Không.

Thanh Liên biên dịch dựa trên các bài:
- “About Geshe Lama Konchog” by Tenzin Zopa
http://www.fpmt.org/teachers/konchog/about.asp
- “Geshe Lama Konchog - The Search for Geshe Konchog's Reincarnation”
http://www.kopan-monastery.com/teachers_konchog.html
- “An extraordinary modern-day Milarepa
The life and death of Geshe Lama Konchog” by Ven. Robina Courtin
http://www.mandalamagazine.org/2002/konchog.asp
- “Geshe Lama Konchog's Qualities
As explained by Ven. Lama Zopa Rinpoche in Singapore, May 92”
http://www.fpmt.org/teachers/konchog/konchogqual.asp
- “The Incarnation of Geshe Lama Konchog”
https://www.fpmt.org/teachers/konchog/tenzin.asp

 

Tạo bài viết
08/08/2010(Xem: 102832)
Nguồn gốc của Chủ nghĩa Dân tộc Phật giáo bắt nguồn từ quá khứ, Myanmar đã trở thành thuộc địa nằm dưới sự kiểm soát, cai trị của thực dân đế quốc Anh vào năm 1824. Chính quyền thuộc địa đã rút lại sự hỗ trợ truyền thống của nhà nước đối với các cơ sở tự viện tôn giáo, thúc đẩy giáo dục thế tục, đàn áp các truyền thống Phật giáo và khuyến khích hoạt động truyền giáo của đạo Cơ Đốc.
Chuyện dài tranh chấp sở hữu chùa Bảo Quang, Santa Ana, kể từ sau khi hòa thượng viện chủ viên tịch, vừa được Tòa Thượng Thẩm California ở Orange County ra phán quyết kết thúc hôm Thứ Hai, 22 Tháng Ba.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.