Phật và đệ tử một ngày Thong dong tản bộ cạnh ngay cánh đồng Chợt đâu thấy một đám đông Quây quần làm lễ vô cùngnghiêm trang Tiễn đưa một kẻ họ hàng Mới vừa tạ thế trong làng tuần qua. Bà conthương tiếc xót xa Mời nhiều tu sĩ về nhà tụng kinh, Ra đồng làm lễ linh đình Mong người quá cốvãng sinhan lành. Thân nhâncầu khẩntâm thành Mong cho siêu thoátvong linh người nhà Tây phương cực lạc chóng qua, Tiếng kinh cầu nguyện vang xa trên đồng. Có người thắc mắc trong lòng Cúi xin hỏi Phật, cầu mong tỏ tường: "Thưa Thế Tôn, theo lệ thường Đọc kinh khi có người thương qua đời Để mong siêu độ cho người Đưa phần hồn họ lên nơi Niết Bàn Mong họ giải thoát dễ dàng Chẳng hay tác dụng có mang lại gì?"
*
Phật cười, dáng điệutừ bi Dắt đoàn đệ tử cùng đi băng đồng Tới ven bờ giếng nước trong Ngài cầm hòn sỏi ném lòng giếng sâu Sỏi kia chìm xuống thật mau Ngài truyền đệ tử cùng nhau quây quần Đứng quanh miệng giếng thật gần Phật bèn hỏi: "Nếu thành tâm nguyện cầu Kinh vãng sinh đọc dài lâu Sỏi kia có nổi lên mau không nào?" Cả đoàn đệ tử xôn xao Ngạc nhiên tự hỏi chuyện sao lạ kỳ Cùng thưa: "Kính đức Từ Bi Trên đời đâu có kinh gì giúp ta Dù tâm thành, dù thiết tha Dạt dào chú nguyện, chan hòa lòng tin Đem kinh kệ tụng liên miên Chẳng làm cho sỏi nổi lên được nào!"
*
Nghiêm trang Phật dạy: "Đúng sao! Ai khi sống chẳng hướng vào cõi trên Nơi cực lạc, chốn bình yên Nơi vùng thanh tịnh, nơi miền sạch trong Thì khi chết thật khó lòng Dùng lời kinh kệ mà mong giúp mình Đưa về 'tịnh thổ' an bình, Phải nên nhắc nhở chúng sinhxa gần Kệ kinh chỉ giúp một phần Chính mình phải giúp bản thân của mình Khi còn sống phải tu hành Trái tim hướng nẻo đất lành đừng quên, Bản thân mình chớ nhận chìm Xuống lòng nước thẳm, xuống miền giếng sâu Gắng công tu tập đạo mầu Giữ tâm cho kỹ trước sau nhiệt tình Mới mong có phước vãng sinh Vào miền 'tịnh thổ' đất lành cực vui!"
TÂM MINH NGÔ TẰNG GIAO (phỏng theo tập truyện văn xuôi NHỮNG HẠT ĐẬU BIẾT NHẢY của Lâm Thanh Huyền, Phạm Huê dịch)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.