Một Lời Thăm Mẹ Thơ Hoang Phong - Diễn ngâm: Ngô Đình Long

14/08/20212:42 CH(Xem: 2888)
Một Lời Thăm Mẹ Thơ Hoang Phong - Diễn ngâm: Ngô Đình Long
blank

MỘT LỜI THĂM MẸ
Thơ: Hoang Phong
Giới Thiện: Hồng Vân | Diễn ngâm: Ngô Đình Long

***

 vu lan ben me

 

Từ lâu chẳng một lời,

Không một câu thăm mẹ.

Hôm nay mẹ thế nào?

Mong mẹ vẫn an vui.

Suối vàng thuyền mẹ thả?

Con thuyền bé trôi xa?

Xanh rêu dòng nước chảy?

 

Mẹ hiểu cuộc đời này,

Sao có nhiều bận rộn,

Con phải sống, phải ăn,

Phải ngủ, phải làm việc,

Thêm tủi hờn thương yêu.

Nhân gian kiếp làm người,

Món nợ này phải trả.

 

Từ những ngày xưa đó,

Biết bao nhiêu nước mắt,

Mẹ trả cho cuộc đời,

Mẹ trả cả thương yêu,

Mẹ cho con kiếp người.

 

Thưa mẹ,

Suối vàng rêu có xanh?

Yên vui thuyền mẹ thả?

Hai bên bờ ngát hoa?

Thế gian còn nhiều nợ.

Con nợ nắng ngày xuân,

Con nợ mưa ngày hạ,

Con nợ lá ngày thu,

Nợ cả rét chiều đông.

 

Lớn lên con nợ người,

Yêu thương con nợ mẹ.

Món nợ này bao la,

Con có gì để trả?

Xin trả hết cho người,

Còn chút nào trả mẹ.

Tuy tấc lòng nhỏ bé,

Nguyện trả bằng thương yêu.

Con chỉ xin giữ lại,

Chua xót chút tình người.

 

Thưa me,

Từ lâu con vun xới,

Con ươm được cành hoa,

Lá xanh như cuộc đời,

Cánh hồng như tuổi thơ,

Nhụy hoa ngát tình người.

Trong  tim con hoa nở.

Muốn gửi hoa cho mẹ,

Cổng thiên đường mờ mịt.

Cõi thiên đường sao xa?

 

Hình như trên cõi ấy,

Đã có thừa trăm hoa?

Vì mẹ cõi trần gian,

Đáy lòng con vun xới,

Cánh hoa ngát tình người,

Hoa này xin dâng mẹ,

Gửi mẹ cõi rêu xanh,

Thả hoa theo con nước,

Chốn suối vàng chìm sâu.

 

Saint-Rémy-Lès-Cheuvreuse, 10.08.98





.
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
17/11/2017(Xem: 6396)
21/01/2020(Xem: 5026)
09/03/2022(Xem: 2508)
08/05/2021(Xem: 4366)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.