Khó Thay Được Làm Người - Quảng Tánh

30/03/201212:00 SA(Xem: 15325)
Khó Thay Được Làm Người - Quảng Tánh
Khó thay được làm người 
Quảng Tánh

blankHình ảnh con rùa mù sống trong biển lớn, một trăm năm mới ngoi lên một lần mà đầu lọt qua lỗ hổng của khúc cây lênh đênh trên biển, cho thấy điều đó thật vô cùng khó khăn, hy hữu ở đời. Nhưng Thế Tôn đã khẳng định, việc ấy còn dễ hơn một người khi đã bị vô minh che lấp khiến rơi vào đọa xứ...

Một thời, Thế Tôn trú ở Vesàli, tại Trùng Các giảng đường, dạy các Tỷ-kheo:

1-Ví như, này các Tỷ-kheo, một người quăng một khúc gỗ có một lỗ hổng vào biển lớn. Tại đấy có con rùa mù, sau mỗi trăm năm nổi lên một lần.

Các ông nghĩ thế nào, này các Tỷ-kheo, con rùa mù ấy sau mỗi trăm năm nổi lên một lần, có thể chui cổ vào khúc gỗ có một lỗ hổng hay không?

Năm khi mười họa may ra có thể được, bạch Thế Tôn, sau một thời gian dài.

Ta tuyên bố rằng còn mau hơn, này các Tỷ-kheo, là con rùa mù ấy, sau mỗi trăm năm nổi lên một lần, có thể chui cổ vào khúc gỗ có một lỗ hổng ấy; còn hơn kẻ ngu, khi một lần đã rơi vào đọa xứ để được làm người trở lại. Vì sao?

Vì rằng ở đấy không có pháp hành, chánh hành, thiện nghiệp, phước nghiệp. Ở đấy, này các Tỷ-kheo, chỉ có ăn thịt lẫn nhau, và chỉ có người yếu bị ăn thịt. Vì sao?

Vì không thấy được bốn Thánh đế. Thế nào là bốn? Thánh đế về Khổ... Thánh đế về Con đường đưa đến Khổ diệt.

Do vậy, này các Tỷ-kheo, một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Đây là Khổ"... một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Đây là Con đường đưa đến Khổ diệt".

2-Ví như, này các Tỷ-kheo, quả đất lớn này chỉ toàn một bãi nước và một người đến ném xuống đấy một khúc cây có một lỗ hổng. Rồi gió phương Đông thổi nó trôi về phương Tây; gió phương Tây thổi nó trôi về phương Đông; gió phương Bắc thổi nó trôi về phương Nam; gió phương Nam thổi nó trôi về phương Bắc. Tại đấy, một con rùa mù cứ mỗi trăm năm nổi lên một lần.

Các ông nghĩ thế nào, này các Tỷ-kheo, con rùa mù ấy sau mỗi trăm năm nổi lên một lần, có thể chui cổ vào trong khúc cây có một lỗ hổng không?

Thật khó được vậy, bạch Thế Tôn, con rùa mù ấy, sau mỗi trăm năm nổi lên một lần, có thể chui cổ vào trong khúc cây có một lỗ hổng ấy!

Thật khó được vậy, này các Tỷ-kheo, là được làm người! Thật khó được vậy, này các Tỷ-kheo, là Như Lai xuất hiện ở đời, bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác! Thật khó được vậy, này các Tỷ-kheo, là Pháp và Luật này do Như Lai thuyết giảng chiếu sáng trên đời.

Nhưng nay, này các Tỷ-kheo, các ông đã được làm người, và Như Lai xuất hiện ở đời, bậc A-la-hán, Chánh đẳng Chánh giác. Và Pháp và Luật được Như Lai thuyết giảng chói sáng ở đời.

Do vậy, này các Tỷ-kheo, một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Đây là Khổ"... một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Đây là Con đường đưa đến Khổ diệt".

(Kinh Tương Ưng Bộ V, chương 12, phẩm Vực thẳm)

SUY NGHIỆM:

Hình ảnh con rùa mù sống trong biển lớn, một trăm năm mới ngoi lên một lần mà đầu lọt qua lỗ hổng của khúc cây lênh đênh trên biển, cho thấy điều đó thật vô cùng khó khăn, hy hữu ở đời. Nhưng Thế Tôn đã khẳng định, việc ấy còn dễ hơn một người khi đã bị vô minh che lấp khiến rơi vào đọa xứ (địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh) được sanh trở lại làm người. Cho nên, được sinh làm người là điều rất khó.

Tuy được phước làm người nhưng cũng có năm bảy hạng người. Có người vô phước, có người thiếu phước, có người đủ phước, có người phước đức tràn trề. Nhưng phước đức nhất là người sanh ra đời được gặp Phật và tu học theo Chánh pháp. Đây quả là điều khó trong khó mà người có phước đức nhân duyên lớn mới được gặp trong cuộc đời.

Người học Phật chúng ta hiện nay, được phước làm người nhưng thiếu phước gặp Phật, vì Phật đã nhập Niết bàn lâu xa. Tuy vậy, Tam bảo vẫn thường trụthế gian, hình ảnhdấu tích của Thế Tôn vẫn còn cho chúng ta chiêm ngưỡng, bái vọng. Quan trọng hơn, hóa thân của Ngài là giáo pháp thì hiện vẫn lưu truyền. Được làm người, được tu học theo Chánh pháp là một đại nhân duyên phước báo mà ta vẫn đang có trong tầm tay.

Mỗi người con Phật chúng ta hiểu biếtthực hành theo Chánh pháp chính là người có phước đức lớn. Vì thế, phải nỗ lực học tập giáo pháp hơn nữa để thấu triệt lời Phật dạy. Khi chúng ta đã có “Con đường diệt khổ” rồi, chỉ cần tinh tấn hành trì, siêng năng không mệt mỏi thì thành quả “Khổ diệt” cũng không phải ở đâu xa.

(CÙNG TÁC GỈA)





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
27/08/2015(Xem: 8458)
04/02/2012(Xem: 64558)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :