Cẩn Bạch Về Việc Mua Đất Di Dời Chùa Tịnh Quang

16/11/201112:00 SA(Xem: 45097)
Cẩn Bạch Về Việc Mua Đất Di Dời Chùa Tịnh Quang

CẨN BẠCH 
VỀ VIỆC MUA ĐẤT DI DỜI CHÙA TỊNH QUANG

 

Chùa chiền là nguồn cội tâm linh, là nơi khởi nguồn đạo đức. Nơi nào có chùa chiền, nơi ấy luôn tụ hội những giá trị bình yên. Trên hai ngàn năm xuất hiện giữa cuộc đời, hình ảnh ngôi chùa Phật giáo đã từng bước trở thành quê hương tâm linh không thể thiếu của những người con Phật, không phân biệt sắc tộc, ngôn ngữ hay không gian, trú xứ… Ở đâu có người con Phật thì nơi đó tất sẽ có một chốn Già lam.

 Nơi ngôi chùa tọa lạc cũng là nơi diễn ra những sinh hoạtchuyển hóa tâm linh của cá nhân và của cả cộng đồng. Danh lam phải đi liền với thắng cảnh. Có được một không gian rộng rãi an toàn, phong cảnh hữu tình, u nhã để kiến thiết chùa chiền là phước nghiệp của dân cư nơi ấy. Đó cũng là lý do để thương gia Cấp Cô Độc nài nỉ thái tử Kỳ Đà nhượng lại mảnh vườn để xây dựng Tinh xá Kỳ Viên cúng Phật; đó cũng là tâm nguyện của thiện nữ Tỳ Xá Khư khi xây dựng Lộc Mẫu giảng đường; và đó cũng là cân nhắc của thiền sư Vạn Hạnh khi tham vấn cho vua Thái Tổ nên chọn đất Thăng Long làm kế bền vững cho muôn dân, để rồi sau đó, theo lời khuyên của thiền sư Thiền Tuệ, vua Lý Thái Tông đã dựng chùa Diên Hựu, khởi đầu cho cuộc đất văn hiến nghìn năm.

Không dám sánh với việc trải vàng mua đất để xây dựng Kỳ Viên Tinh xá, không dám so bì với sự kỳ vĩ, hào hùng như việc Thái Tổ chọn đất để dời đô; ở đây, sự tương đồng sơ cảm riêng chung, khi chạnh nghĩ đến việc thiết trí ngôi chùa Tịnh Quang ở nơi nào là hợp lẽ? Thiển nghĩ, trong dòng chảy của cuộc đời tất bật, con đường quốc lộ vốn dĩ yên bình trước cổng chùa Tịnh Quang ngày trước đã trở thành mối e ngại và thậm chí lo sợ cho tân khách và Phật tử hôm nay. Rõ ràng, đi chùatìm kiếm muôn sự bình an, trong khi đó hiện trạng giao thông trước chùa báo trước một sự bất an nếu như không gia tâm, cẩn tắc. Trong những ngày Đại lễ, nhìn Phật tử nô nức tới chùa, tận trong sâu thẳm của lòng mình, một nỗi lo lắng, phập phồng luôn đè nặng trong tim và trong tâm của những người hướng đạo tinh thần như chúng tôi.

Ai cũng hiểu rằng, trên hai mươi năm hiện hữu ở ấp Ngô Quyền, chùa Tịnh Quang do Hòa thượng Thích Tịnh Giác khai sơn, đã hướng dẫn bao thế hệ xuất giatại gia ham học, ham tu. Không gian ấy chứa đầy kỷ niệm và cũng là nơi chốn bảo lưu những giá trị không thể nói bằng lời. Do vậy, việc giữ gìn và lưu lộ những giá trị đó là trách vụ của tất cả môn nhân Tịnh Quang. Giữ gìn không có nghĩa là chấp thủ, bảo lưu không đồng nghĩa với sự xơ cứng, bất động, y khuôn. Muốn giữ gìn những giá trịtiền nhân đã dày công gầy dựng thì phải làm sao để ngôi chùa Tịnh Quang được phát triển về nhiều mặt, là chỗ dựa tinh thần không thể thiếu, là chốn đi về bình yên cho Phật tử trong vùng. Chính vì vậy, tâm nguyện tìm kiếm một khu đất mới, với giá gần hai tỉ đồng, rộng khoảng vài ngàn mét vuông, tương đối gần với ngôi chùa cũ để di dời, là tâm nguyện đã được chư Tôn đức chuẩn thuận và được huynh đệ đồng môn nhất trí thông qua. Riêng phần đất của ngôi chùa cũ, chúng tôi nhất quyết giữ lại làm nơi thờ tự Thầy Tổ và là trú xứ chuyên tu của người xuất gia trực thuộc Môn phong Tịnh Quang.

Không thể vốc nước bằng một bàn tay, không thể hoàn thành tâm nguyện nếu như không có sự góp sức chung lòng của mười phương thiện tín gần xa. Hơn đâu hết, ai cũng hiểu rằng, dời nhà đã khó, dời chùa càng khó vạn lần. Và, đã là người tu Phật thì gặp khó không có nghĩa dừng lại vì gian nan là vị thuốc mầu nhiệm của mọi bước đường tu. Mong rằng, chúng tôi sẽ không phải là kẻ lữ hành đơn độc trên bước đường trùng hưng chốn Tổ Tịnh Quang cũng như nguyện làm những gì có thể, hầu đem lại hạnh phúc, bình yên cho Phật tử trong vùng.

Tịnh Quang, ngày 11 tháng 11 năm 2011

Thay mặt Môn phong Tịnh Quang

Tỳ kheo Thích Chúc Phú

 

Mọi sự quan tâm hỗ trợ, xin gửi về địa chỉ:

Thích Chúc Phú
Chùa Tịnh Quang
ấp Ngô Quyền
xã Bàu Hàm 2,
huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai
điện thoại: 0913 853 025
Email: thichchucphu@yahoo.com

 

Một số hình ảnh sinh hoạt của chùa Tịnh Quang

chuatinhquang-01

Đại Lễ Phật Đản năm 2011

chuatinhquang-02

Đại Lễ Phật Đản năm 2007

chuatinhquang-03

Đồng bào Phật tử tham dự Đại Lễ Phật Đản năm 2007

chuatinhquang-05

Đồng bào Phật tử thọ trai nhân lễ Phật Đản 2007

chuatinhquang-06

TRao học bổng cho các em học sinh nghèo nhân lễ Vu Lan

chuatinhquang-07

Các em dâng hoa Lễ Vu Lan 2008

chuatinhquang-08

Đại Lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc năm 2008

chuatinhquang-09

Quang cảnh chùa nhân ngày Lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008

chuatinhquang-10

Tháp cố Hòa thượng khai sơn Thích Tịnh Giác

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
25/08/2013(Xem: 30256)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.