Viện Trưởng Drikung Kagyud Thăm Chùa Tây Tạng Bình Dương

08/10/20152:42 SA(Xem: 15751)
Viện Trưởng Drikung Kagyud Thăm Chùa Tây Tạng Bình Dương
VIỆN TRƯỞNG DRIKUNG KAGYUD 
THĂM CHÙA TÂY TẠNG BÌNH DƯƠNG
Tâm Bảo Đàn - Dịch Việt: Nguyên Giác

blank
Đức Kyabgon Chetsang Rinpoche
SAIGON -- Một vị Đại sư  Phật Giáo Tây Tạng -- Đức Kyabgon Chetsang Rinpoche, người được tôn kính trong cương vị Bậc Thủ Ngôi Thứ 37 Truyền Thừa Drikung Kagyud  --  đã tới thăm một ngôi chùa ở Bình Dương, Việt Nam, vào ngày 30-8-2015. Và mộtnhân duyên học đạo đã nối kết lại sau 79 năm.

Tại Chùa Tây Tạng (ở Thủ Dầu Một, Bình Dương), Đức Kyabgon Chetsang Rinpoche  đã thuyết  giảng về Thiền Tông và Đại Thủ Ấn (Mahamudra) -- phương pháp để nhận ra bản tâm, và từ cáchnhận ra bản tâm thanh tịnh này sẽ biết cách xa lìa tham sân si.

Một bản ghi âm mp3 đã được ghi lại trên trang web Thiện Tri Thức.

Đại sư đã kể về gia đình và về ngôi nhà của gia đình dòng họ Tsarong tại Lhasa nơi ngài sinh ra và trưởng thành.

Đại sư giảng về bản tâm dựa vào một bản văn thế kỷ thứ 7, trong đó có lời chú giải của các Thiền sư (thuộc 3 truờng phái: Thiền Tông, Mahamudra, Dzogchen) về phương pháp nhận ra bản tâmảnh hưởng bởi Kinh Lăng Già mà văn bản nàỳ do chính ngài dịch ra.

Điểm chú ý rằng vị sư khai sơn Chùa Tây Tạng là Thiền Sư Nhẫn Tế, người đã đi tới Lhasa, Tây Tạng hồi năm 1936 cùng với một nhóm nhà sư Tây Tạng từ Lhadak.

Thiền sư Nhẫn Tế đã cư ngụ trong 4 tháng tại nhà khách của Bộ Trưởng Tsarong của chính phủ Tây Tạng.

Vị Bộ Trưởng Tsarong đó chính là ông nội của  Đức Kyabgon Chetsang Rinpoche hiện nay.
Sư Ông Tịch Chiếu -- viện chủ hiện nay của Chùa Tây Tạng Bình Dương -- là một trong các đệ tử tâm truyền của cố Thiền Sư Nhẫn Tế.

Sư Ông Tịch Chiếu hiện nay đã 104 tuổi, hôm 30-8-2015 đã tham dự buổi tiếp đón Đức Kyabgon Chetsang Rinpoche.

Hai vị nữ cư sĩ Tâm Bảo Đàn (Viet Nalanda Foundation) và Phan Chi đã tạo cơ duyên cho buổi gặp gỡ, và đã giúp thông dịch các cuộc đối thoại và bài giảng.

Hai vị nữ cư sĩ như thế đã giúp nối lại duyên lành từ việc Thiền Sư Nhẫn Tế ở trọ nhà của Bộ Trưởng Tsarong khi tu học ở Lhasa năm 1936 tới việc đưa vị cháu nội Bộ trưởng bây giờ là vị cao nhất trong tông phái Drikung Kagyud của PG Tây Tạng tới thăm ngôi chùa do nhà sư du học năm xưa sáng lập ở VN -- và cũng nối kết sự hồi phục các tông phái khác nhau của Thiền Tông và  Mahamudra/Dzogchen.

Bản ghi âm mp3 cuộc nóí chuyện, thuyết giảng lưu giữ ở trang: 
Bản tin gốc viết bằng tiếng Anh từ trang Facebook của cư sĩ Tâm Bảo Đàn. 
Hình ảnh là của Konchog Tharchin. 
Người dịch ra Việt ngữ là cư sĩ Nguyên Giác, một học trò của Thiền sư Tịch Chiếu.
HÌNH:Trong buổi thăm chùa Tây Tạng Bình Dương
 
HÌNH:Trong buổi thăm chùa Tây Tạng Bình Dương.
CHUA TAY TANG_6
CHUA TAY TANG_4CHUA TAY TANG_2CHUA TAY TANG_1CHUA TAY TANG 5CHUA TAY TANG 3
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.