THƯ MỜI (V/v viết bài tham luận Hội thảo quốc tế)

07/04/20172:50 SA(Xem: 3834)
THƯ MỜI (V/v viết bài tham luận Hội thảo quốc tế)

 GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
logo vien nghien cuu phat hoc viet nam

THƯ MỜI
(V/v viết bài tham luận Hội thảo quốc tế)

Kính gửi: Chư Tôn Đức Tăng Ni và các học giả.

CHỦ ĐỀ HỘI THẢO

Nam Á và Đông Nam Á không chỉ là một ý niệm, mà còn là một địa điểm trong thời giankhông gian. Trong bản đồ với một nơi được gọi là Nam Á và Đông Nam Á hình thành bởi các quốc gia, dân số, tiền tệ, đời sống tôn giáo, thiết chế văn hóa, di sản và lối sống… thì các nước Nam Á trở nên nổi trội.

Nhờ vào khả năng chấp nhận, tiếp thu, tiếp biến văn hóa, vùng này là trường hợp cần được nghiên cứu trong bối cảnh toàn cầu hiện đại. Song song với tính năng động của các nền văn hóatôn giáo khác nhau, ngày nay, chúng ta chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng bởi tác động của khoa học và kỷ thuật trong vùng.

Với các ý niệm nền tảng nêu trên về (i) bản chất đa dạng của văn hóabao gồm các truyền thống và những gì được nhìn thấy tồn tại lâu dài – và (ii) ảnh hưởng được tăng cường liên tục của những phương tiện mới, các quốc gia ASEAN sẽ là lãnh vực thú vị để tiến hành nghiên cứu học thuật trong hội thảo này.

Thay mặt Viện nghiên cứu Phật học Việt NamHiệp hội Nam và Đông Nam Á nghiên cứu về Văn hóaTôn giáo (South and Southeast Asian Association for the Study of Culture and Religions), trân trọng kính mời chư Tôn đức Tăng Ni và các nhà nghiên cứu viết bài tham luận cho Hội thảo quốc tế với chủ đề: “Vùng ASEAN và Nam Á: Nơi giao hòa của văn hóatôn giáo ở Đông Nam Á” (The ASEAN Region and South Asia: A Melting Pot of Culture and Religion in Southeast Asia), tổ chức tại Pháp viện Minh Đăng Quang (505 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, TP.HCM), vào ngày 09-12/7/2017.

CÁC DIỄN ĐÀN CỦA HỘI THẢO

Các diễn đàn trong Hội thảo này gồm có các nhóm chủ đề như sau:

1. Giải thích Tôn giáo Nam Á và Đông Nam Á (Explaining Tôn giáo of South and Southeast Asia)

2. Triết học, sự thuyên thích và các trường phái tư tưởng (Philosophy, Interpretatations, and Schools of Thought)

3. Văn hóadi sản văn hóa ASEAN: Giữ gìn quá khứ cho tương lai (ASEAN Culture and Heritage: Preserving the Past for Future)

4. Các thực tập truyền thống về y dược, thiên nhiên và môi trường (Traditional Practices in Medicines, Nature and Environment)

5. Tâm, thiền và sức khỏe tại Nam Á và Đông Nam Á (Mind, Meditation and Wellbeingness in South and Southeast Asia)

6. Tiếp biến văn hóa về toàn cầu hóa tại Nam Á và Đông Nam Á (Acculturation of Globalisation in South and Southeast Asia)

KẾ HOẠCH

- Gửi thư mời viết bài tham luận:                   01-4-2017
- Nộp đề cương (250 chữ):                            15-4-2017
- Thông báo chấp nhận:                                 17-4-2017
- Nộp toàn bài tham luận:                              01-6-2017
- Gửi thư mời tham dự:                                  25-6-2017

QUY CÁCH VĂN BẢN VÀ NỘP BÀI

Có thể viết tiếng Anh hoặc tiếng Việt. Sử dụng mã chữ Unicode, font: Times New Roman, dài không quá 7.000 chữ. Tài liệu trích dẫn đặt ở cuối trang. Dùng chế độ “Footnotes” tự động. Bài hoàn chỉnh vui lòng gửi về TT. Thích Nhật Từ (Phó Viện trưởng – Tổng thư ký Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam) tại điện thư: vnbuddhistinstitute@gmail.com

Ban tổ chức rất mong đón nhận được sự đóng góp có giá trị của quý học giả.

TM. HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
VIỆN TRƯỞNG
Trưởng Ban Tổ chức
Hòa thượng Thích Trí Quảng

 

Tạo bài viết
07/01/2020(Xem: 3736)
Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in nói: “Phật giáo là nguồn lực Bi-Trí-Dũng, tạo thành sức mạnh đã giúp đất nước và con người Hàn Quốc vượt qua biết bao thử thách trong hơn 1.700 năm qua. Phật giáo luôn sát cánh bên những người đang phấn đấu vì sự nghiệp bảo vệ nền độc lập, dân chủ và hòa bình của đất nước chúng ta. Tôi hy vọng cộng đồng Phật giáo sẽ liên tục hợp lực để mở ra con đường hướng tới giao lưu liên Triều và thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”.
Là người quan tâm rất sớm, từ năm 2019, về việc lấy hình ảnh Đức Phật để biếm họa trên Tuổi Trẻ Cười, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn xót xa chia sẻ việc đó là rất nghiêm trọng xét trên phương diện ứng xử văn hóa, đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện nay có nhiều biểu hiện suy thoái đạo đức truyền thống.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.