Sẽ xem xét kiểm điểm trụ trì chùa Ba Vàng vụ "thỉnh vong báo oán"

21/03/20199:44 SA(Xem: 10504)
Sẽ xem xét kiểm điểm trụ trì chùa Ba Vàng vụ "thỉnh vong báo oán"
SẼ XEM XÉT KIỂM ĐIỂM TRỤ TRÌ CHÙA BA VÀNG
VỤ "THỈNH VONG BÁO OÁN"

Thượng toạ Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ có hình thức kỷ luật, kiểm điểm trụ trì và các cá nhân liên quan đến việc "thỉnh vong báo oán”, thuyết giảng những thứ không đúng với giáo lý nhà Phật tại chùa Ba Vàng.
Chua-Ba-Vang
Thượng tọa Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam lên tiếng về vụ việc ở chùa Ba Vàng.

Chiều 21.3, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh những vấn đề "thỉnh vong báo oán " tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) mà Báo Lao Động phản ánh.

Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết, hiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam vẫn đang đợi báo cáo của Giáo hội Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh và được biết tỉnh Quảng Ninh đang hết sức tích cực triển khai kiểm tra sự việc trên.  

Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Ban Trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, đề nghị tổ chức ngay buổi làm việc với Trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh để kiểm điểm, làm rõ sự việc.

Văn bản gửi Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng NinhThượng tọa Thích Đức Thiện cho biết, qua nắm bắt sơ bộ, tại buổi làm việc, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã thừa nhận những sự việc báo chí phản ánh là xảy ra ở chùa Ba Vàng.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc “gọi vong” có được cho phép trong giáo lý nhà Phật hay không?, Thượng tọa Thích Đức Thiện khẳng định, việc “thỉnh vong” là không đúng, còn việc thu tiền có vi phạm pháp luật nhà nước hay không sẽ do các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ…

“Tôi không trực tiếp tham dự lễ “gọi vong” tại chùa Ba Vàng, nhưng qua các clip đăng tải trên mạng xã hội thì có nhiều vấn đề chưa đúng với giáo lý nhà Phật. Như câu chuyện đem hình ảnh nữ sinh bị giết hại ở Điện Biên để giải nghĩa cho việc “oan gia, trái chủ” hoàn toàn không đúng với giáo lý nhà Phật, chủ trương của Giáo hội và không đúng với đạo đức xã hội.

Tất cả chúng ta đều cảm thấy đau thương cho một con người bị giết hại dã man, mà lại lấy thứ mơ hồ của hành động kiếp trước để cho rằng đó là việc oan gia, là một sự ngụy biện cho một hành động tàn bạo trong xã hộihoàn toàn không được.

Tôi hoàn toàn không đồng ý với việc đó. Nó lại xảy ra ở một ngôi chùa nổi tiếng là chùa Ba Vàng là hoàn toàn không được” - Thượng tọa Thích Đức Thiện nhấn mạnh.

Nêu quan điểm về việc “thỉnh vong” ở chùa Ba Vàng có phải là hành động “mê tín dị đoan” không?,  Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam chia sẻ, khi chúng ta nói về khái niệm mê tín, trí tín thì nó hết sức mong manh. Tuy nhiên, không có việc “thỉnh vong” để hóa giải cái nghiệp, cái oan gia.

Bởi cái nghiệp của mình phải tự mình phải làm việc tốt để hóa giải nghiệp cho mình. Chứ việc “thỉnh vong” là hoàn toàn không đúng. Mà dẫn dắt con người đi theo con đường đó là không đúng theo chính pháp. Đây là dẫn dắt con người ta vào con đường tả kiến, mê lợi.

Quan điểm của Giáo hội không trốn tránh chuyện này, Giáo hội nhìn thẳng vào sự thật để làm sao chấn chỉnh và không muốn xảy ra thêm những sự việc làm mất hình ảnh Phật giáo.

Sẽ có hình thức kiểm điểm, xử lý

Đề cập đến việc phật tử Phạm Thị Yến thường tổ chức thuyết pháp tại Chùa Ba Vàng, đưa lên mạng xã hội, lôi cả những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh và có những lời lẽ xúc phạm rằng họ có ác nghiệp nên bị báo oán, Thượng toạ Thích Đức Thiện nhấn mạnh, đó là việc làm không đúng với giáo lý nhà Phật, không đúng cả về khía cạnh đạo đức xã hộiGiáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ có hình thức xử lý, kỷ luật căn cứ vào những nội quy, quy định của Giáo hội.

Tại buổi thông tin báo chí, nhiều ý kiến băn khoăn về việc để thuyết giảng những thứ không đúng với giáo lý nhà Phật trong một thời gian dài tại chùa Ba Vàng, thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Thượng tọa Thích Đức Thiện khẳng định, những sai phạm trong thuyết giảng sẽ do sư trụ trì chịu trách nhiệm. Việc này sẽ giao cho Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam của địa phương xem xét, đánh giá xem sư trụ trì còn đủ uy tín để đảm nhận công việc, năng lực làm việc có đáp ứng được yêu cầu hay không.

PV LAO ĐỘNG

Bai doc them:
Oán hồn và nghiệp (Minh Man)

Xem them:
Chuyện vong báo oán tại chùa Ba Vàng (TT. Thích Nhật Từ):



Tạo bài viết
07/01/2020(Xem: 4608)
Những năm trước, hình ảnh Đức Phật in trên đồ lót, trên bồn cầu, trên giày dép…cộng đồng Phật tử phản ứng mạnh, những vật dụng đó được thu hồi.Vài người nghĩ rằng đó là những hành động xúc phạm từ cá nhân khác tín ngưỡng hoặc đố kỵ Phật giáo. Ngày nay, hàng loạt hình ảnh cờ của nhiều quốc gia in trên cuộn giấy vệ sinh, Chúa Phật đều xuất hiện trên giày dép, thảm chùi chân…
Chùa Từ Ân tọa lạc trên một vùng đất rộng khoảng 6 sào Trung Bộ (3.000 m2), nằm bên bờ Bắc sông Hương, cách ngôi quốc tự Thiên Mụ khoảng 400 mét về hướng Đông. Vùng đất này, (theo nhà Bác học Lê Quý Đôn, trong sách Phủ Biên tạp lục) thì từ nhiều năm về trước có tên là xã Hà khê (đối diện là xã Thọ Khang bên bờ Nam Sông Hương), thuộc huyện Kim Trà. Trải qua một thời gian sau đó lại đổi là xã Xuân Hòa, tổng Kim Long, huyện Hương Trà, phủ Thừa Thiên, rồi lại đổi là làng Xuân Hòa, xã Hương Long, huyện Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên. Năm Bính Dần, 1986, lại đổi là thôn Xuân Hòa, Xã Hương Long Thành Phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện này chùa được gắn biển số nhà 108 đường Nguyễn Phúc Nguyên, Thành phố Huế.
Môi trường sinh thái là bao gồm tất cả những điều kiện xung quanh có liên quan tới sự sống con người. Nó là tập hợp các sinh vật, cùng với các mối quan hệ khác nhau giữa các sinh vật đó và các mối tác động tương hỗ giữa chúng với môi trường. Môi trường sinh thái có mối quan hệ mật thiết đối với sức khỏe của con người. Nếu môi trường sinh thái trong lành, thì cuộc sống con người khỏe mạnh; còn nếu môi trường ô nhiễm thì cuộc sống con người dễ ốm đau, bệnh tật.