Lượt truy cập vào Phật giáo: nỗ lực liên tục để thấy rõ xu hướng truyền thông

03/02/202012:59 CH(Xem: 5591)
Lượt truy cập vào Phật giáo: nỗ lực liên tục để thấy rõ xu hướng truyền thông

 

LƯỢT TRUY CẬP VÀO PHẬT GIÁO:
NỖ LỰC LIÊN TỤC ĐỂ THẤY RÕ XU HƯỚNG TRUYỀN THÔNG
Vân Tuyền dịch

 

buddhist door2Bước vào thập niên 2020, một thời điểm thích hợp để tô điểm ống kính của chúng tôi và làm mới nguyện vọng của chúng tôi thực sự như để thấy mọi thứ. Với tư cáchđại diện của các phương tiện truyền thông, chúng tôi tại trang “Phật giáo Toàn cầu, Buddhistdoor Global” có trách nhiệm đặt biệt liên quan đến lời nguyện vọng rõ ràng này. Là một nền tảng truyền thông Phật giáo, sự giải thích của chúng tôi rõ ràng như một dược liệu giải độc cho sự thiếu hiểu biết sâu sắc của con người. Với sự rõ ràng hơn về bản thânthế giới của chúng ta đến cái nhìn sâu sắc và giảm thiểu đau khổ. Vì vậy, nhiệm vụ Phật giáo chúng tôi thực hiện cho bài phát biểu đúng đắn như một ngôi sao sáng dẫn đường trong công việc của  chúng tôi để cung cấp các tính năng và nội dung tin tức từ khắp nơi trên thế giới đến với các bạn đọc.

 

Trong thế giới ngày nay, sự phân cực đã trở thành đặc hữu đối với cả lĩnh vực chính trị và truyền thông. Một số nguồn tin tức đã trở thành cơ quan ngôn luận ảo cho các cá nhân và đảng phái chính trị. Kết quả là một hiệu ứng silo (*), trong đó người xem của một cổng thông tin truyền thông được cung cấp một vòng quay hoàn toàn khác với thực tế từ người xem của một cổng thông tin truyền thông khác. Phản ứng học thuật ngày càng tăng là do cố gắng phân loại các cổng thông tin truyền thông khác nhau và kêu gọi công dân đưa ra một thông tin rộng rãi và có thông tin về tin tức.

 

Hình 1: Tất cả các Biểu đồ Xu hướng Truyền thông. Ảnh: allsides.com

 

Tuy nhiên, kết quả không phải là một sự khách quan giác ngộ liên quan đến tin tức, mà là một sự bi quan, đôi khi liên quan đến tình trạng làm tê liệt thế giới. Một phần điều này là do các cổng thông tin truyền thông đã sử dụng xu hướng tiêu cực của con người: Chúng ta lại dễ nhớ những thông tin tiêu cực hơn là thông tin lành mạnh. Do đó, các phương tiện truyền thông đang theo đuổi người xem và nhấp chuột sẽ tập trung vào tiêu cực. Nếu nó rỉ máu, nó dẫn đầu, là một sự thông minh của ngành công nghiệp cũ.

 

Hai mươi năm về trước, điều này có nghĩa là một loạt các tiêu đề không lành mạnh trên báo chí, nhất là các tờ báo lá cải. Khi chúng ta trở nên kiệt sức vì sự tiêu cực, chúng ta có thể tắt TV và tránh các quầy báo. Nhưng ngày nay, TV cá nhân và sạp báo của chúng ta, điện thoại thông minh của chúng ta, hầu như không bao giờ rời khỏi tay hoặc trong túi của chúng ta. Kết quả là chúng ta không thể tránh khỏi sự tiêu cực và có lẽ với nó là cảm giác tuyệt vọng và bất lực.

 

Khi Internet đã truy cập vào các phương tiện truyền thông gần như phổ biếnhiện diện khắp nơi, liên quan các nhà báo đã thấy sự cần thiết của các mô hình mới trong báo cáo. Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng của các giải pháp báo chí, phục hồi báo chí, và các mạng tin tức lành mạnh của Tep để giúp đảm bảo rằng mọi người nhìn thấy những điều tốt đẹp trên thế giới và có thể cũng như những vấn đề đau khổ. Nhưng thực tế là có nhiều điều tốt đẹp trên thế giới, mà chính nó là một sự thật, rõ ràng về phương hướng sự việc không cung cấp rõ ràng. Có phải mọi thứ đang được cải thiện bởi vì nghèo đói toàn cầu đang giảm nhanh chóng, và sự sẵn có của Vắc-xin cứu sống đang ở mức cao nhất mọi thời đại? Hay thế giới đang phải chịu số phận do các nhà lãnh đạo chính trị không hành động trước khủng hoảng khí hậu lan truyền quốc tế sự bất ổn và sự trỗi dậy của các chính trị gia dân túy theo chủ nghĩa dân tộc?

 

Báo chí dựa trên đạo đức Phật giáo có thể cung cấp những gì trong thời gian này?

 

Nó có thể và phải thừa nhận sự đau khổ của thế giới, bao gồm cả những gì rơi vào vòng xoáy của sự bất công. Đạo Phật xuất hiện tại Ấn Độ, một quốc gia có sự phân biệt giai cấp, kỳ thị chủng tộc khắc nghiệt. Đức Phật Thích Ca đã mang ánh sáng từ bi, trí tuệ, hùng lực, một con đường bằng phẳng tươi đẹp giúp con người nhận thức vấn đề này một cách sáng tỏ. Đức Phật đã là bậc đại giác, sự hiểu biết của người không giới hạn bởi thời gian, không gian, siêu việt số lượng, tất cả các hạnh nghiệp trong cuộc sống với tinh thần xả ly trọn vẹn, như vấn đề đạo đức, chính trị xã hội. . .

 

Triết học chính trị xã hội bao gồm những vấn đề liên quan đến sự an lạc hạnh phúc của con người như bình đẳng, tự do dân chủ, nhân đạo, chính trị quân sự . . . khi nói đến đạo Phật, là những con người xuất ly thế tục, những vị Quốc sư, cố vấn cho biết bao lãnh tụ chính trị gia chiến thắng được kẻ thù. Đức Phật vượt lên trên cả những vấn đề nêu trên! Đứng về mặt chính trị, đức Phật không tham gia, nhưng Ngài đã chuyển hóa biết bao vị vua trở thành anh minh, thương dân như con, dùng từ bi, trí tuệ để cai trị dân. Khi đề cập đến bình đẳng, nhân đạo. . . thì Phật giáo mang tinh thần nhân đạo, cũng như bình đẳng tuyệt đối.

 

Xã hội được tạo nên bởi những con người khác nhau, về rất nhiều mặt, từ giai cấp, địa vị, giàu nghèo. . .tuy nhiên, đối với giáo lý đạo Phật, con người cao thượng hay  nhỏ bé không dựa trên giai cấp hay địa vị, bởi tất cả con người đều có quyền sống, tự do, và tìm cầu sự an lạc hạnh phúc riêng mình.

 

Là một tổ chức truyền thông, cách duy nhất là học tập và làm theo tấm gương vĩ đại của đức Phật, là tìm kiến những người thất vọng trong xã hội của chúng ta ngày nay, và đề nghị phục vụ họ. Heather Bryant, một nữ nhà báo và người sáng lập mạng lưới báo chí hợp tác Project Facet, vào tháng trước đã lưu ý rằng, đã thực sự từng thấy việc phục vụ công chúng, và chúng tôi đã thấy nhiều hơn có thể phục vụ thay thế quyền lực.

 

Nữ nhà báo Heather Bryant nêu rõ:

                  

“Một người giải thích rõ ràng các phòng xuất bản tin tức, và dễ hiểu về lá phiếu bầu cho một cuộc bầu cử sắp tới đang làm dịch vụ báo chí. Phòng tin tức điều hành tài khoản thoải mái của người chiến thắng, và kẻ thua cuộc từ một cuộc tranh luận trên truyền hình, đang tham gia vào thị trường chú ý của ngành công nghiệp. Các phòng tin tức của họ đang làm báo đưa ra tuyên bố trước khi chính trị gia đại khuếch trương. Các phòng tin tức nhanh chóng đăng tải lại các tuyên bố sai lệch đang nhảy vào mồi để lấy sự chú ý”. (Phóng thí nghiệm Nieman)

 

Khả năng tiếp cận và rõ ràng được như báo chí cho biết trước, và và  có thể dễ dàng được cung cấp như khía cạnh của đức Phật và sau đó đệ tử của Ngài đã dùng kỹ năng trong sự thật các phương tiện truyền thông. Những kỹ năng có thể bị lạm dụng mà không có một định hướng đạo đức cơ bản. Năm 2008, nhà báo và giáo sư về đạo đức truyền thông tập trung vào báo chí toàn cầu (hay còn gọi là glocal) Douglas McGill đã tóm tắt nó rất tốt:

 

“Ở cấp độ xã hội, định nghĩa đau khổ trong Phật giáo là bất kỳ sự khắc nghiệt, bạo lực và chia rẽ cộng đồng. Do đó, một báo chí Phật giáo sẽ nhằm mục đích giúp các cá nhân vượt qua những đau khổ, và giúp xã hội chữa lành vết thương do sự bất công, thù hận, tẩy chay và bạo lực thể xác.

 

Một nghề nghiệp được xác định mục đích như vậy sẽ cung cấp cho nhà báo Phật giáo một thước đo, một cán cân giám định cho mỗi từ và câu chuyện được tạo ra: nó có giúp vượt qua đau khổ cá nhânxã hội không?” (Báo cáo của McGill)

 

Đức Phật không nhất thiết có thể chữa lành các điều kiện xã hội trong thời đại của chúng ta, nhưng Ngài có thể đưa ra một sự thay thế rõ ràng. Tương tự như vậy, hiện tại chúng ta không thể loại bỏ sự thiên vịtruyền thông cực đoan trên thế giới, nhưng chúng ta  có thể cung cấp một ngôi nhà cho các nhà văn và sự cung cấp các bài báo rõ ràng, và xoa dịu sự đau khổ của thế giới. Đây là một giải pháp thay thế, một động thái đối kháng các nguồn phương tiện truyền thông, đó là loại phục vụ cho sức mạnh có sức thuyết phục cao trong cách hóa giải những mâu thuẫn nội tại. Đây là một cơ hội để tìm kiếm cứu giúp người đang đau khổ, những người có thể không có tiếng nói nhưng cần sự giúp đỡ của thông tin đại chúng.

 

(*)Dưới góc độ doanh nghiệp, Silo là trạng thái tâm lý khi một số bộ phận không muốn hợp tác và chia sẻ thông tin với những người khác trong cùng một công ty. Loại tâm lý này sẽ làm giảm hiệu quả trong hoạt động chung, giảm tinh thần làm việc và có thể góp phần vào sự sụp đổ của văn hóa hướng đến hiệu suất cao của doanh nghiệp.

(**)Glocal, một tính từ, theo định nghĩa, là "phản ánh hoặc đặc trưng bởi cả những cân nhắc địa phương và toàn cầu." Thuật ngữ quản lý tiêu điểm trực tuyến, trong ý nghĩa của người Do Thái nghĩ trên toàn cầu, hành động địa phương, được sử dụng trong chiến lược kinh doanh của các công ty, đặc biệt là bởi các công ty Nhật Bản đang mở rộng ra nước ngoài. 

Đôi nét về nữ nhà báo Heather Bryant:

 

Cô đã sử dụng thời gian của mình tại Stanford để hợp tác chặt chẽ với nhiều mối quan hệ đối tác, hợp tác để hiểu rõ hơn về quá trình, thành côngsai lầm của họ để tạo ra hồ sơ hợp tác, có thể đóng vai trò là người hướng dẫn cho các phòng thông tin truyền thông tìm cách xây dựng mạng lưới hợp tác riêng họ.

 

Cô đã tham gia một số hội nghị và hội thảo, thuyết trình với các nhà lãnh đạo phòng thông tin truyền thông địa phương về sự hợp tác.

 

Cô đang tiếp tục công việc của mình trên Project Facet, một nền tàng dựa trên web, ngồn mở, nơi các phòng thông tin truyền thông có thể quản lý quá trình biên tập bằng cách lập kế hoạch, phân công, tạo dựng, cộng tác và chỉnh sửa nội dung cả bên trong và với các đối tác bên ngoài.

 

Vân Tuyền dịch

(Nguồn: Buddhistdoor Global)

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
18/03/2023(Xem: 8893)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.