Cử Hành Tang Lễ Đại Lão Hòa Thượng Tinh Vân (Phật Quang Sơn)

08/02/20234:10 CH(Xem: 4268)
Cử Hành Tang Lễ Đại Lão Hòa Thượng Tinh Vân (Phật Quang Sơn)
CỬ HÀNH TANG LỄ
ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG TINH VÂN
(PHẬT QUANG SƠN)


kim quan
Tang lễ của Đại lão Hòa thượng Tinh Vân được tổ chức một cách đơn giản theo truyền thống Phật giáo trong vòng 1 tuần lễ - Ảnh: Phổ Quang Sơn


Theo thông báo phát đi từ Phật Quang Sơn, lễ truy điệu Đại lão Hòa thượng Tinh Vân sẽ được tổ chức vào 9 giờ sáng ngày 13-2, sau đó thỉnh kim quan đến chùa Đại Tiên (Đài Nam) cử hành lễ trà-tỳ trước khi an táng xá-lợi vĩnh viễn trong vườn Trường Thọ, Phật Quang Sơn.

Tuân thủ di huấn của Đại lão Hòa thượng Tinh Vân, nhục thân của ngài khi viên tịch được đặt trong tư thế "tọa cang" (đặt ngồi kiết-già trong một cái vạc) theo truyền thống từng được các đại sư Trung Hoa thực hiện.

Kim quan được tôn trí tại lầu Vân Cư, Phật Quang Sơn trong 1 tuần lễ. Tang lễ của Đại lão Hòa thượng Tinh Vân được tổ chức một cách đơn giản theo truyền thống Phật giáo, không thành lập ban tang lễ, không phát đi cáo phó, không thực hiện lễ nghi. Các đệ tử sẽ luân phiên khâm trực quanh giác linh đài suốt thời gian tang lễ.

Trong thời gian này, từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày, giác linh đường sẽ được mở cửa để Phật tử hữu duyên có thể vào viếng.

Đại lão Hòa thượng Tinh Vân sinh ngày 22-7-1927 tại tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), xuất gia năm 1938 với Đại lão Hòa thượng Trí Khai tại chùa Thê Hạ Sơn (Nam Kinh).

Ngài được biết đến là người đã có công khai kiến Phật Quang Sơn - quần thể kiến trúc Phật giáo đồ sộ tọa lạc tại Cao Hùng (Đài Loan). Đồng thời, ngài cũng là người sáng lập Hiệp hội Phật Quang Quốc tế với các hoạt động liên quan đến lĩnh vực văn hóa, giáo dục Phật giáo và xuất bản.

Năm 1978, Hòa thượng Tinh Vân khởi xướng công trình biên soạn bộ Phật Quang đại từ điển. Sau 10 năm, công trình này được hoàn thành, trở thành một trong những bộ đại từ điển Phật học quan trọng. Ngài cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về triết lý Phật giáo và nhân sinh.

Sau thời gian thọ bệnh, Đại lão Hòa thượng Tinh Vân đã xả bỏ báo thân viên tịch vào chiều ngày 5-2-2023 (rằm tháng Giêng-Quý Mão), trụ thế 97 năm.

ĐÔI NÉT VỀ HÒA THƯỢNG TINH VÂN,
NGƯỜI KHAI SÁNG VÀ LÃNH ĐẠO PHẬT QUANG SƠN.

Hòa thượng Tinh Vân (Ven.Master Hsing Yun) sinh ngày 22-07-1927 (Đinh Mão) tại làng Chiangtu, tỉnh Chiangsu, Trung QuốcThân phụ là cụ Li Kuo Shen và thân mẫu là cụ Liu Yu Ying. Ngài là người con thứ ba trong một gia đình có bốn anh trai và một chị gái. Năm lên 5 tuổi, Ngài đến ở với bà nội và bắt đầu ăn chay. Tám tuổi đi học trường làng và năm 13 tuổi đi xuất gia với HT Chinh Kai tại chùa Chinh Sia với pháp danh là wu che, về sau trở thành đệ tử thứ 48 của dòng Thiền Lin Chi của Thiền tông Trung Hoa.

Năm1947, Ngài theo học Đại học Phật Giáo Chiao Shan. Năm 1948, Ngài đến trụ trì một ngôi chùa ở Nam Kinh và làm chủ bút một tờ báo PG.

Năm 1949, nội chiến bùng nổ trong nước. HT đến Keelung, Đài Loan và đến trú ngụ tại chùa Yuan Kuang. Tại đây Ngài đã cho xuất bản cuốn sách đầu tay của mình là "Hát Trong Thầm Lặng" (Singing in silence). Năm 1950 Ngài bắt đầu học tiếng Nhật và làm chủ bút tờ nguyệt san "Đời sống" (Life). Năm 1953, cho in quyển Kinh Phổ Môn. Năm 1954, ở chùa Tei Yin và bắt đầu đi thuyết giảng ở các vùng nông thôn và trại giam. Năm 1955 đi diễn thuyết khắp Đài Loan và cho in quyển "Lịch Sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni". Năm 1956 xây dựng một giảng đường và thành lập trường mẫu giáo Phật pháp đầu tiên tại Đài Loan. Năm 1957 thành lập và làm chủ bút tờ tuần san "Giác Thế".

Năm 1959 thành lập Hội từ thiện PG ở Sanchung, cho in quyển "Đức Phật Thích Ca và mười đại đệ tử". Năm 1960 in "Kinh Giác Ngộ". Năm 1963, chiêm bái Phật tích Ấn Độ và các nước PG ở Á châu, gặp vua Phật tử Thái Lan Bhumibol. Năm 1964 in bộ Từ Điển Phật Học Hoa-Anh. Năm 1967 khởi công xây dựng PQS (Buddha's Light Mountain), xây dựng Phật học viện Shou Shan và thành lập Trường Phật Pháp Chủ Nhật cho thiếu nhi. Năm 1970, xây dựng Ni viện Tatzu. Năm 1971 khánh thành Giảng Đường Đại Từ Bi và được bầu vào chức Chủ tịch Hội Phật Giáo Sino Nhật Bản. Năm 1973, thành lập Viện Nghiên Cứu PG Trung Hoa. Năm 1975 tổ chức thuyết giảng ba ngày tại hội trường Nghệ thuật quốc gia, trụ sở của Chính phủ Đài Loan.

Năm 1976, phát hành tờ Phật Quang Học Báo, xây dựng Trường Phật Học Phổ Môn, in bộ Đại Tạng Phật Quang và tổ chức lễ khánh thành tượng đài 10.000 vị Phật tại PQS. Năm 1978 được trao văn bằng tiến sĩ danh dự tại Trường Đại Học Đông Phương, Hoa Kỳ; được bầu vào chức Chủ tịch Hội PG Quốc tế về xã hội. Năm 1979, cho in tờ tạp chí "Phổ Môn" và phát chương trình "Cam Lồ" trên Đài Truyền hình Đài Loan. Năm 1980 được bầu vào chức Chủ tịch Hội Nghiên cứu văn hóa Ấn Độ tại Đại học Văn hóa Trung Hoa. Năm 1981, là Giáo sư thỉnh giảng khoa triết học PG tại Đại học Trung Hoa. Năm 1982, tổ chức Hội nghị PG quốc tế lần thứ 5 tại Đài Loan. Năm 1984, xây dựng Đại học Phật giáo tại chùa Pháp Hiền, Cao Hùng. Năm 1987, thành lập và làm Chủ tịch Hội Thanh niên Phật tử Hoa Kỳ.

Năm 1988, khánh thành chùa Như Lai tại Mỹ và cho in bộ Bách khoa Phật Quang đại từ điển. Năm 1989, tổ chức Đại hội Thiền học quốc tế tại PQS. Năm 1990, Phó Tổng thống Mỹ Al Gore viếng thăm PQS và sau đó HT tổ chức đi hoằng pháp tại châu Mỹ và châu Âu. Năm 1992 thành lập Hội PQS Quốc Tế (The Buddha Light International Association) ; tổ chức chuyến hoằng pháp đầu tiên tại châu Phi. Năm 1994 được công nhận là công dân danh dự Hoa Kỳ và cho in bộ Nhật Ký (20 quyển). Từ năm 1994 đến nay HT Tinh Vân dành nhiều thời gian để phát triển PG tại các quốc gia phương Tây thông qua Hội Phật Quang Sơn quốc tế, một tổ chức PG gây ấn tượng rất mạnh mẽ đối với thế giới phương Tây (Hội đã tổ chức đại hội thường niên tại Canada, Úc, Pháp, Mỹ ....).

MỘT SỐ NÉT CHÍNH CỦA TỒ CHỨC PHẬT QUANG SƠN QUỐC TẾ:

I. TỒ CHỨC PHẬT QUANG SƠN VÌ NỀN GIÁO DỤC VÀ VĂN HÓA PHẬT GIÁO :

Tổ chức PQS được thành lập không chỉ quan tâm đến lãnh vực giáo dục mà còn cung cấp những chương trình văn hóa đến với con người thông qua lời Phật dạy. Trên cơ sở đóБS đã đến với hàng vạn người trên khắp thế giới. PQS đã khẳng định mình trong việc đem lại lợi ích cho mọi người. Kết quả, cả người cho và người nhận đều đạt được sự an lạc và giải thoát qua sự mở rộng trong tiến trình hoằng pháp của PQS. Công việc chính của Hội về mặt giáo dục gồm có : 1. Bảo trợ các cuộc mít tinh, hội thảo về văn hóa và giáo dục cộng đồng. 2. Bảo trợ các hội thảo, hội nghị giáo dục phổ cập và giáo dục Phật giáo trong và ngoài nước. 3. Tuyển chọn và đào tạo Tăng, Ni tài năng để đại diện cho PQS đi hoằng pháp trên khắp thế giới. 4. Cung cấp tài chánh để in ấn kinh sách Phật giáo vì mục đích phát triển Chánh pháp đem lại hạnh phúcan lạc cho mọi người. 5. Bảo trợ các cuộc trao đổi về văn hóa và giáo dục của xã hội. 6. Và những hoạt động văn hóa có liên quan đến Phật giáo (PG)....

Một buổi thuyết giảng của HT Tinh Vân

Từ lúc khởi đầu, tổ chức PQS có những phát triển tích cực và những ủng hộ khác nhau về hoạt động văn hóa : Năm 1988, PQS đã bảo trợ các hoạt động như sau ; Bảo trợ Hội Nghệ Sĩ Đài Loan triển lãm thư pháp ; tổ chức in bộ "Trung Hoa Bách Khoa PG" ; Bảo trợ hội nghị về triết học lần thứ 18 được tổ chức tại Anh quốc ; Bảo trợ Đại Hội Liên hữu PG quốc tế lần thứ 16 tổ chức tại Mỹ, và thứ 20 tổ chức tại Úc tháng 10 năm 1998). Từ năm 1989 đến nay, PQS đã bảo trợ cho các hoạt động như giúp đỡ trao học bổng cho các học giả nổi tiếng đến tu nghiệp tại Mỹ, Nhật BảnẤn Độ và các nước ở châu Âu ; Bảo trợ cho các trại hè PQS và các buổi hội thảo PG ; Bảo trợ cho báo Chinese Daily trong chiến dịch bài trừ ma túy ; Tổ chức cuộc thi giáo lý cho Phật tử thế giới vào năm 1991, bao gồm 65 phòng thi cho 50.000 Phật tử trên khắp thế giới về dự thi.

II. PHẬT QUANG SƠN VỚI ĐẠI TẠNG KINH TRUNG HOA VÀ PHẬT QUANG ĐẠI TỪ ĐIỂN :

Lời dạy của Phật Thích Ca trước đây được phiên dịch sang tiếng Trung Hoa vào thời đại nhà Hán. Đến triều đại nhà Tần, bộ tam tạng kinh Trung Hoa đầu tiên được ấn hành. Từ đó đến nay đã có nhiều lần duyệt lại và in ấn lại bộ Tam Tạng này.

Bởi vì Phật học là một bộ môn rất sâu sắc và phức tạp với nhiều thuật ngữ và định nghĩa khó hiểu. Con người thời nay thường gặp khó khăn và tỏ ra chán nản khi gặp những bản kinh cổ, vì khó đọc và rất khó hiểu. Nhìn thấy việc này, năm 1977, Hòa Thượng Tinh Vân đã thành lập một Ủy ban Biên tu Đại Tạng Kinh với sự tham gia của những bậc trưởng lão đủ tài đức và những học giả nổi tiếngNhiệm vụ của Ủy ban này là biên soạn lại bộ Đại tạng trong một dạng ngôn ngữ hiện đại, với hy vọng rằng kỳ ấn hành mới này sẽ giúp cho người đọc dễ hiểu hơn, hiểu rộng hơn và có được niềm tin vào Chánh pháp mạnh hơn.

Ngoài công trình Đại tạng PQS, PQS còn cho phát hành bộ Phật Quang Đại Từ Điển (Fo Kuang Encyclopedia) in năm 1988 sau mười năm làm việc cực nhọc. Năm 1978, HT Tinh Vân khởi xướng công trình biên soạn bộ Phật Quang đại từ điển (PQĐTĐ), Ngài đã thành lập một Ủy ban biên tu gồm 20 Tỳ kheo ni do Sư bà Từ Di làm trưởng ban. Công trình biên soạn này đã quy tụ trên hai trăm người tham gia, phần lớn là xuất thân từ PQS Học viện. Bước đầu, Ủy ban đem Đại tạng kinh của mọi thời đại ra để chỉnh lý lại, phân đoạn chia thành 16 loại khác nhau. Ủy ban đã tổ chức biên tậphiệu đínhhy vọng để rút ngắn thời gian. Sau mười năm làm việc cực nhọc, đến năm 1988, công trình đã hoàn thành. Đây là một bộ từ điển PG tập hợp được hàng trăm nghìn tư liệu, gồm 9 quyển, 23.000 mục từ, 7.000.000 thuật ngữ và 5.000 hình ảnh, biểu đồ nhằm giải thích từ cạn đến sâu, bổ túc cho những chỗ văn tự giải thích chưa hết, chưa đủ. Về phần thuật ngữ, danh từ Phật học, địa danh, nhân danhtự viện, am thất, tôn phái giáo nghĩa, điển tích, từ chương, pháp nghinghi quỹ, nghệ thuật kiến thiếtthoại đầu công án v.v... Không gì không sưu tập liệt kê ra, không gì không giới thiệu tường tận. Đối với người thời nay quả thật đây là một bộ Phật giáo Bách khoa toàn thư, không thể không có.

III. NHÀ XUẤT BẢN PHẬT QUANG SƠN :

Với mục đích truyền bá giáo lý, từ năm 1959, nhà Xuất Bản Phật Quang Sơn (NXBPQS) đã ấn hành hơn 360 kinh sách, các loại băng cassettes và băng video bằng tiếng Hoa, Anh và Triều Tiên. Nhiều tác phẩm đã được ghi nhận là làm hài lòng đọc giả và có sự đóng góp nhất định cho xã hội. Chẳng hạn quyển "Nước là thầy của tôi" (Water is my teacher) nhận được giải thưởng văn chương của thành phố Cao Hùng vào năm 1986 và bộ Phật Quang Đại Từ Điển nhận được giải thưởng huy chương vàng quốc gia năm 1989.

Ngoài việc phát hành nhiều ấn phẩm khác nhau như kinh điểnlịch sửvăn họcnghi lễbáo chí, nghệ thuật, sách tham khảo, truyện ngụ ngôn, truyện cổ tích, truyện tranh v.v... NXBPQS còn ấn tống hàng trăm nghìn đầu sách và băng giảng để phát không cho Phật tử trên khắp thế giới. Chẳng hạn năm 1992, có 200.000 đầu sách các loại được ấn tống ; 200.000 băng giảng và 30.000 băng video cũng được ấn hành.

IV. TRUNG TÂM NGHE NHÌN PHẬT QUANG SƠN

Với mục đích truyền bá lời Phật dạy đến khắp tất cả mọi người để họ có được sự an lạc và hạnh phúc từ giáo pháp nhà Phật, HT Tinh Vân đã cho thành lập Trung tâm Nghe-Nhìn PQS từ năm 1998. Trung tâm có đủ mọi thiết bị máy móc hiện đại để thu, sang và chế tạo các loại băng hình để phục vụ cho cộng đồngNổi bật nhất là ĐàiTruyền thanh PQS, từ thành thị đến thôn quê, từ miền duyên hải đến cao nguyên, mọi người ở Đài Loan đều có thể nghe được tiếng nói Phật giáo của Đài phát thanh này. Đặc biệt là Đài Truyền hình Phật Quang, từ năm 1962 đến nay PQS đã ký hợp đồng với Đài Truyền hình Đài Loan - TTV - để phát đi chương trình Phật giáo của tổ chức này vào mỗi buổi tối. Bằng phương tiện truyền thông hiện đại như thế, lời Phật dạy đã được truyền đi khắp nơi để cho mọi người dân nghe thấy và nâng cao đời sống tâm linh của họ. Và về phương diện cập nhật với thời đại tin học, PQS là tổ chức Phật giáo đầu tiên trên thế giới quản lý công việc bằng máy tính và mạng lưới Internet.

V. TẠP CHÍ GIÁC THẾ VÀ TẠP CHÍ PHỒ MÔN :

Tạp chí Giác Thế (Awaken The World) là một trong những phần hoạt động văn hóa quan trọng của PQS. Đây là một chiếc cầu nối giữa tổ chức PQS và thành viên, tín đồ của tổ chức này trên khắp thế giớiMục đích chính của tờ báo là để thăng hoa đời sống tinh thần của mọi người, để đánh thức con người và để làm lợi ích cho đời. Trong 30 năm, tờ báo là món ăn tinh thần của hàng vạn độc giả trên khắp thế giới. Trong những năm đầu, tờ báo chỉ phát hành với số lượng khiêm tốn là 2.000 bản, đến mùa xuân năm 1986, nhờ sự ủng hộ của độc giả, tờ báo tăng rất nhanh và số lượng được ghi nhận hiện nay (1999) là 100.000 tờ. Hàng năm có hơn 36 triệu tờ được phát đi. Hiện nay tờ báo được phân phối cho trên 42 quốc gia và hy vọng rằng con số quốc gia đặt báo sẽ gia tăng trong một tương lai gần.

Thứ hai là tạp chí Phổ Môn (Universal Gate). Tạp chí này được phát hành lần đầu tiên vào 1979 cũng do HT Tinh Vân làm Chủ bút. Hiện nay tờ báo được phát hành đi trên 30 quốc giabao gồm ở châu Âu, châu Mỹ và Đông Nam Á... Cả hai tờ báo trên đều ấn hành bằng tiếng Hoa, nhưng mỗi số đều có bảng tóm tắt bằng tiếng Anh.

VI. NHÀ SÁCH PHẬT QUANG SƠN

Dựa trên bốn mục đích của PQS để cho người được niềm tinhạnh phúchy vọng và thuận lợi, PQS đã xây dựng nhiều nhà sách và shop bán quà lưu niệm. Điều đó rất thuận lợi cho Phật tử đi mua sắm : Kinh sách, pháp khí, băng giảng, tranh tượng... Mục đích chính là giúp cho mọi người có cơ hội đọc nhiều kinh sách hơn để họ vun vén Phật tánh, thanh lọc thân tâm và mang lợi ích đến cho xã hội. Hiện nay ở Đài Loan có bốn nhà sách lớn và ở tiểu bang California có một nhà sách được thành lập từ năm 1991.

VII. VIỆN BẢO TÀNG VĂN HÓA PHẬT GIÁO PHẬT QUANG SƠN

HT Tinh Vân xây dựng viện bảo tàng (VBT) này năm 1965 để tái tạo lại thời kỳ phục hưng văn hóa PG, để tuyên dương lịch sử PG và bảo vệ các bộ sưu tập điêu khắc, chạm trổ PG.

Trong 30 năm qua, PQS đã sưu tập nhiều cổ vật nghệ thuật quý hiếm của PG, chia thành nhiều loại, rồi trưng bày trong VBT với mục đích giúp cho khách tham quan thưởng lãm, hiểu đúng và chính xác về nghệ thuật PG cũng như cốt lõi của văn hóa PG.

Xây dựng từ năm 1973 đến 1983, VBT đã hoàn thành với diện tích rộng 4.800 m2. VBT đã trưng bày tượng PhậtBồ Tát, các vị La Hán được điêu khắc, chạm trổ trên nhiều vật liệu khác nhau như gỗ, đá, đồng, gốm, sứ, ngọc bích... Được sưu tập và đem về từ nhiều quốc gia khác nhau. Thêm vào đó có nhiều cổ vật quý hiếm, tranh ảnh, thư pháp... VBT PQS là một kho tàng quý báu cho mọi Phật tử trên khắp thế giới về thăm viếng và tìm hiểu về nghệ thuật và văn hóa PG quốc tế.

VIII. THƯ VIỆN PHẬT QUANG SƠN

Phật dạy : "Bằng phương tiện lắng nghe, suy nghĩ và tu tậpmọi người đều có thể tự giác ngộ và thành Phật ". Học tập kinh điển là một trong những Bồ Tát hạnh quan trọng. Để khuyến khích cho tín đồ học tập chăm chỉ, HT Tinh Vân đã xây dựng nhiều thư viện và phát hành nhiều loại kinh sách để cho Phật tử thuận tiện học hỏi. Vì thế PQS và tất cả mọi chi nhánh khác trên thế giới đều có xây dựng thư viện PQS và phòng học giáo lý, không phải cho riêng tín đồ PG mà cho tất cả mọi người muốn tìm hiểu đạo Phật và thăng hoa trí tuệ của họ. Hiện nay có 4 thư viện PG cộng đồng cho dân chúng Đài Loan và 12 thư viện khác dành cho sinh viên Phật học đọc và nghiên cứu.

IX. PHẬT QUANG SƠN VỚI CÔNG CUỘC HOẰNG PHÁP

PQS rất nỗ lực trong việc truyền bá lời Phật dạy trong mọi phương tiện tích cực nhất. Khởi đầu PQS đi diễn thuyết khắp Đài Loan, sau đó mở rộng sang các nước Đông Nam Á, rồi qua châu Âu và châu Mỹ, từ chùa đến trường học, từ tổ chức chính phủ đến tổ chức tư nhân, từ nhà tù đến trung tâm quân sự... PQS đều quan tâm và đến thuyết giảng. Những năm gần đâyhình thức thuyết giảng của PQS đã được cải thiện tối đa và được công chúng khắp nơi thừa nhận. Tất cả mọi tổ chức chính quyền và cơ sở tư nhân có cảm tình với PQS và cung thỉnh Tăng Ni của tổ chức này đến thuyết giảng. Những cơ sở tự viện, chi nhánh của PQS, các khóa dạy thiền, tập huấn thuyết giảng, câu lạc bộ Ưu-Bà-Di, gia đình thanh niên Phật tử, các lớp dạy cắm hoa, dạy nấu ăn, dạy vẽ tranh, thư tháp... Được tổ chức cho tín đồ đến tu học cùng nhau và tiếp xúc với nhau.

Trong các năm qua PQS đã có tổ chức nhiều hoạt động khác nhau để truyền chất Phật vào đời, cụ thể là tổ chức thuyết giảng và biểu diễn văn nghệ PG tại Đài Loan và gởi các đoàn giảng sư đi thuyết giảng. Trong mỗi dịp như vậy thính giả có hơn 10.000 người đến nghe. Vào tháng 10-1990, có khoảng 70.000 người đến nghe HT Tinh Vân thuyết giảng trong ba đêm liên tiếp tại sân vận động ở Hồng Kông. Sự kiện này đã gây chấn động mạnh mẽ và đánh thức quần chúng quan tâm đến giáo lý nhà Phật.

X. PHẬT QUANG SƠN VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO TĂNG TÀI :

Theo số liệu thống kê từ năm 1994 đến nay, người xuất gia tu học tại PQS có trên 1.000 vị, trong đó có 300 Tăng sinh và 900 Ni sinh. Trung bình hàng năm con số này được nâng lên 100 vị. Phần lớn tuổi từ 21 đến 40 ; 70% là đều tốt nghiệp đại học, trong đó có 35 vị có bằng cao học và 3 vị có bằng tiến sĩ. Hầu hết là người Đài Loan và có trên 10% là Tăng Ni ngoại quốc đến từ Hông Kông, Indonesia, Malaysia, Nepal, Singapore, Thailand, Vietnam, Pháp, Hoa Kỳ và nhiều nước châu Âu khác.

HT Tinh Vân cho rằng "Phật giáo phải là hiện đạitiến bộ và sinh động, nó không phải là một bức tranh u sầuảm đạm và buồn chán". Ngài nói "Phật giáo cần có giới trẻ và những người trẻ tuổi cũng cần đến Phật giáo". Trường Đại Học PQS phần lớn là Tăng Ni sinh trẻ tuổi, yêu đời, tự tin và cống hiến. HT Tinh Vân đã ban tặng cho các tu viện PG Trung Hoa một không khí sinh hoạt hoàn toàn mới mẻ.

Đỉnh cao của Đại học PQS là nghiên cứu Phật giáo Trung Hoa, với chương trình đào tạo 3 năm bao gồm các môn nghệ thuật truyền giáo và thuyết giảnggiáo dục Tăng Nitriết họcquản lý tự viện học, trụ trì học, nghi lễ.... Hoàn tất chương trình Tăng Ni sinh sẽণ273;ược cấp bằng Cử nhân Phật học sau khi trình luận văn tốt nghiệp gồm 60.000 từ. Tiếp đó, các vị sẽ học lên chương trình cao học và tiến sĩ.

XI. CHÙA NAM THIÊN TẠI AUSTRALIA, MỘT CÔNG TRÌNH QUY MÔ CỦA PQS Ở NƯỚC NGOÀI :

Từ ngày thành lập Hội PQS đến nay, số lượng người theo quy y và hành trì Phật pháp ngày càng đông trên khắp thế giới. Với sự lãnh đạo tinh thần tài đức của HT. Tinh Vân, 120 chi nhánh được dựng lên ở khắp năm châu lục, một trong những công trình điển hình, đó là Chùa Nam Thiên (Nan Tien Temple), một ngôi chùa PG lớn nhất ở vùng Nam bán cầu, tọa lạc tại thành phố Wollongong, tiểu bang New South Wale, Australia.

Vào 1990, thị trưởng thành phố Wollongong, ông Ald Frank Arkell đã hợp tác với ban lãnh đạo của PQS trong nhiều buổi họp bàn về mua một thửa đất rộng để xây chùa. Cuối cùng, với sự giúp đỡ và chấp thuận của thành viên trong thành phố Wollongong, một vùng đất rộng 26 héc- ta đã được chính quyền NSW hiến cúng cho PQS để xây chùa. Dưới sự chỉ đạo của HT. Tinh Vân, quý Đại Đức Hsin Ping, Tzu Chuang, Tzu Jung, Tzu Hui và Hsin Ting được tuyển chọn vào Ban Kiến thiết và xây dựng Chùa Nam Thiên, trong khi quý sư cô Yung Tung, Man Chien và Man Ko phụ trách về mặt vận động tài chánh. Cuối cùng lễ đặt đá vào ngày 28/11/1991 và công trình vĩ đại này đã khởi công vào đầu tháng 2 năm 1992.

Công trình xây dựng kéo dài năm năm, trong đó phải mất hai năm để trang hoàng bên trong. Chùa chia thành ba phần. Phần thứ nhất là nền móng ngôi chùa, hệ thống cấp nước và thoát nước ngầm, điện, đường đi bộ, đường xe chạy và chỗ đậu xe. Phần thứ hai, bao gồm Chánh điện (800 người làm lễ cùng một lúc), một trai đường (chứa khoảng 200 người), một phòng hội nghị, một hội trường, một thiền phòng, một viện bảo tàng, phòng khách, phòng ăn cho Phật tử, phòng ngủ tập thể, nhà trù.... Phần thứ ba là một khu nhà tập thể dành cho khách hành hương với hơn 100 phòng.

Vào hai ngày 7 và 8 tháng 10 năm 1995, lễ an vị Phật và Đại hội PQS lần thứ 4 đã được cử hành tại Chùa Nam Thiên. Có hơn 50 ngàn người trên khắp thế giới về tham dự lễ này. Trong dịp lễ Chức vụ trụ trì Chùa Nam Thiên đã được chuyển giao cho sư cô Man Chien, một người có trách nhiệm coi sóc và truyền bá Chánh Pháp tại Úc Châu.

Chùa Nam Thiên sẽ đóng một vai trò quan trọng như là một chiếc cầu nối liền giữa các nền văn hóa Đông-Tây. Chùa Nam Thiên được xây dựng theo kiểu phối hợp giữa kiến trúc cổ truyền của phương Đông và hiện đại của phương Tây, đem truyền thống cổ xưa hòa vào với những cái độc đáo của thời hiện đại để tạo nên một cái chung nhất. Chùa Nam Thiên được nhìn theo 4 đặc điểm sau :

Truyền thống và hiện đại :

Chánh điện được bài trí với năm pho tượng lớn được tạc theo kiểu từ thời đại nhà Đường, mỗi vị đều có màu y khác : vị ở giữa y đỏ, 2 vị bên phải y màu trắng và xanh lá cây, 2 vị bên trái y màu vàng và xanh dương. Phía sau năm tượng này là 10 ngàn tượng Phật. Khi du khách hành hương bước vào Chánh điện, mọi cảm giác kích động ào náo của xa lộ bên ngoài đều tan biến ngay và chỉ còn lại một sự yên lắng của tâm hồnmọi người đều cảm thấy an lạc và thoải mái trước Phật điện này.

Còn những tiện nghi hiện đại là phòng học, sân khấu văn nghệ, phòng ngồi thiền, phòng ăn cho du kháchĐặc biệt, phòng hội nghị được thiết đặt những kỹ thuật nghe-nhìn và hệ thống phiên dịch tự động một cách rất tối tân. Một parking cho hơn 300 chiếc xe dành để cung cấp cho du khách đến viếng thăm Chùa.

2. Ngôi chùa của tất cả :

Chùa Nam Thiên không phải chỉ dành cho tín đồ của PG mà là dành cho tất cả, cho mọi người khác nhau trong xã hội, họ có thể đến thăm viếnglễ bái và tham dự vào những chương trình tu học của Chùa để đem lại an lạc cho bản thân và gia đình và xã hội.

3.Nơi phát triển tâm linh :

Chùa Nam Thiên là một nơi mà mọi người trở về để thực hành Phật Pháp. Những lớp giáo lý được giảng hàng tuần. Mọi người có thể về Chùa để cầu nguyệntụng kinh và bày tỏ lòng ngưỡng mộ lên chư Phật. Họ cũng có thể ghi danh vào các khóa tu ngắn hạn và các khóa giáo lý dài hạn.

4.Sự phối hợp giữa Đạo Pháp và Nghệ Thuật :

Đạo Phật và Nghệ thuật không thể tách rời nhau, trên tinh thần đó Chùa Nam Thiên đã cho xây dựng một Viện Bảo Tàng và trưng bày nhiều cổ vật quý của Phật giáo, như tượng ảnh Phật, kinh sách, thư pháp ....

Tóm lại, Chùa Nam Thiên là một công trình quy mô và có tầm vóc của Hội PQS Quốc Tế. Cách đây một vài trăm năm các nhà truyền đạo Gia Tô giáo đã một thời có mặt ở mọi hang cùng ngỏ hẻm của Trung Hoa để rao giảng Chân lý Chúa, có ai ngờ đâu vào cuối thế kỷ 20 này PG trở thành một tôn giáo được truyền bá sang phương Tây và phát triển rất nhanh. Hy vọng rằng Chùa Nam Thiên sẽ làm tròn nhiệm vụ của mình trong công cuộc hoằng pháp lợi sinh.

Thích Nguyên Tạng

Tổng hợp từ các tài liệu : OUR REPORT, what has Fo Kuang Shan achieved (1991) và các số báo Buddha 's Light Newsleter từ 1991 đến 1999./.

Chùa Tây Lai, Los Angeles, Hoa Kỳ

Phật Quang Sơn Tây Lai Tự (佛光山西來寺 Fo Guang Shan Hsi Lai Temple) là tên chính thức của chùa, khắc chữ vàng trên cổng tam quan, tọa lạc tại 3456 Glenmark Dr, thành phố Hacienda Heights, California 91745. Tên chùa mang ý nghĩa “Ánh sáng đạo Phật trên núi cao truyền bá đến Phương Tây”, cũng có nghĩa là chùa của tông phái Phật Quang Sơn đến Phương Tây”.

Phật Quang Sơn là nguồn gốc của Tây Lai Tự do Tinh Vân Đại Sư sáng lập.

Phật Quang Sơn nằm ở khu vực Đông Bắc của làng Đại Thọ - Cao Hùng – Đài Loan. Quần thể kiến trúc Phật giáo đồ sộ này do Pháp sư Tinh Vân – một bậc danh tăng ở thế kỷ 20 lãnh đạo các chúng đệ tử sáng lập vào năm 1967. Từ sự đóng góp của các phật tử, giữa hoang sơ, Phật Quang Sơn ngày nay đã trở thành một thánh địa Phật giáo. Sau khi Phật Quang Sơn vang danh tại Đài Loan và Trung Hoa đại lục, đại sư Tinh Vân đã nhường chức trụ trì cho các đệ tử và đi chu du khắp nơi, truyền đạo. Vì vậy, Phật Quang Sơn có đến 200 chi nhánh trên thế giới, trong số đó có các đạo tràng quy mô, uy nghiêm không kém như Tây Lai tự (Mỹ), Nam Thiên tự (Úc), Nam Hoa tự (châu Phi)…

Phat quang son Cao hung dai loanPhật Quang Sơn ở Cao Hùng Đài Loan

Tinh VanĐại sư Tinh Vân sinh ngày 22-7 năm Đinh Mão (1927) tại Giang Đô, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Là con thứ ba trong một gia đình có bốn anh chị em, năm lên 5 tuổi ngài bắt đầu ăn chay, đến năm 12 tuổi, ngài đến xin xuất gia với Hòa thượng Chí Khai Thượng Nhân chùa Đại Giác ở Nghi Hưng. Vốn tư chất thông minh lại thâm tín Phật pháp chẳng bao lâu sau ngài tốt nghiệp Học viện Phật giáo Tiêu Sơn. Đến năm 1967, Phật Quang Sơn ra đời dưới sự lãnh đạo của ngài. Từ đó đến nay Phật Quang Sơn đã ngày một phát triển về mọi mặt như văn hỏa, giáo dục, từ thiện... Có thể nói, đó chính là một minh chứng hùng hồn nhất của diện mạo Phật giáo trong thời đại hiện nay.

Với hoài bão lớn lao, Đại sư đã ngày đêm không mệt mỏi đẩy mạnh sự nghiệp hoằng pháp, văn hóagiáo dục Phật giáo, ngài thành lập Trung tâm phục vụ Văn hóa Phật giáo, xây dựng học viện Phật giáo, sáng lập các nhà trưng bày mỹ thuật, thư viện, nhà xuất bản, nhà sách, các trường học, Học viện Tùng lâm Phật giáo, v.v... Bên cạnh đó, ngài đã chỉ đạo biên soạn Phật Quang Đại tạng kinh, Phật Quang đại từ điển và cho xuất bản Trung Quốc Phật giáo bạch thoại kinh điển bảo tạng, v.v... Với tinh thần không ngại gian khó, ngài đã thuyết giảng khắp nơi từ Đài Loan, đến các nước Đông Nam Á, qua châu Âu, châu Mỹ, từ chùa đến trường học, từ tổ chức chính phủ đến tổ chức tư nhân, từ nhà tù đến trung tâm quân sự... Ngài đã và đang gắn kết hàng triệu trái tim của mọi giai tầng trong xã hội lại với nhau thông qua lời dạy của đức Phật và khẳng định được mình trong việc mang đến lợi ích cho Phật giáo thế giới nói chung và Phật giáo Đài Loan nói riêng. Điển hình là Đại sư đã khai sáng bốn trường Đại học lớn như: Đại học Tây Lai ờ Los Angeles (Mỹ) Phật QuangĐài Loan Trung Quốc, Nam Hoa và Nam Thiên ở Sydney (úc). Với sự khéo léo và tinh tế của mình, ngài đã dung hòa văn hóa xưa và nay, Đông và Tây, đặt ra hệ thống điều lệ, tạo nên một luồng gió mới mang phong cách Phật giáo nhân gian. Nét đẹp từ hạnh nguyện của ngài vẫn mãi dịu dàng và lung linh tỏa sáng, ngài đi đến các nơi trên khắp thế giới: Bắc Mỹ, Ấn Độ, Úc và các nước phương Tây truyền thụ Tam đàn đại giới quốc tế với mục đích ươm mầm đạo pháp.

Trong quá trình xây dựng Tây Lai Tự đã gặp rất nhiều khó khăn với cộng đồng dân cư địa phương trong vùng chùa định xây. Hồ sơ xin xây chùa, họa đồ kiến trúc đã đệ nạp từ những năm đầu thập niên 1980 nhưng bị chống đối vì những lý do liên hệ đến môi trường như tiếng ồn của chuông trống, ồn ào từ các buổi lễ hàng tuần, lượng lưu thông xe cộ ảnh hưởng tổn hại cho môi trường thiên nhiên, đời sống của chim chóc, thú thiên nhiên trong vùng núi v.v... Sau 6 lần ra đối chất cùng cộng đồng (public hearings) và nhiều lần giải thích, bổ túc hồ sơ, cuối cùng năm 1985, ngôi chùa được giấy phép chấp thuận cho xây dựng.

Chùa đã tổ chức đặt viên đá xây tòa Đại hùng Bảo điện vào ngày 03-7-1986. Hai năm sau, ngày 24-7-1988, lễ An vị Phật được cử hành. Đến ngày 26-11-1988, chùa đã tổ chức Đại lễ khánh thành trang nghiêm cùng với lễ xuất gia Tam đàn Đại giới, Vạn duyên Thủy lục Pháp hội, và các sinh hoạt của Hội Hữu nghị Phật giáo đồ Thế giới. Chi phí xây dựng chùa vào năm 1988 là 10 triệu dollars.

tay lai tu 01Tam quan Phật Quang Sơn Tây Lai Tự

Chùa chiếm diện tích 15 mẫu Anh xây lưng chừng núi, từ thấp lên cao, từ bãi đậu xe có những bậc tam cấp dẫn lên cổng tam quan. Từ đây nhìn lên chùa quang cảnh rất uy nghi hùng tráng, chùa có kiến trúc truyền thống Phật Giáo Á Đông, mái cong lợp ngói lưu ly âm dương màu vàng óng. 

Sau cổng tam quan là Ngũ Thánh Điện thờ 5 vị Bồ Tát, chính giữa là Bồ Tát Di Lặc tiêu biểu cho tâm hồn hoan hỉ, hai bên là Bồ Tát Quán Thế Âm tiêu biểu cho đại từ đại bi, Bồ Tát Địa Tạng tiêu biểu cho lòng đại nguyện, Bồ Tát Văn Thù tiêu biểu cho trí tuệBồ Tát Phổ Hiền tiêu biểu cho sự thiện lành, đại hạnh

Cùng dãi với Ngũ Thánh Điện là Trường Phật Quang Tây Lai nhằm quảng bá tôn chỉ của giáo phái là mang ánh sáng đạo Phật về hướng Tây tức là các nước Âu Châu và Mỹ Châu. Nơi trường này có Hải Hội Đường (phòng họp), Hương Vân Đường (phòng hội thảo), khách đường, thư viện, hiệu sách và nhà xuất bản Phật Quang, phòng uống trà và xem phim về đạo pháp (Trích Thủy Đường).

Rời Ngũ Thánh Điện là một khoảng sân đình rộng lớn có thể chứa hàng ngàn người, nơi đây dùng để tổ chức những buổi thuyết giảng hay những nghi thức ngoài trời. Tiến lên nữa theo những bậc thang là ngôi chùa chánh tức Đại Hùng Bảo Điện. 

tay lai tu 04tay lai tu 03Đại Hùng Bửu Điện


Trong chánh điện Đại Hùng Bảo Điện, chính giữa thờ tượng Đức Phật Thích Ca, hai bên là tượng Đức Phật Dược SưĐức Phật A Di Đà. Trên bốn bức tường chánh điện có trên 10 ngàn tượng Phật do bá tánh cúng dường được tôn trí từ thấp lên cao gần tới mái nhà chánh điện. Nơi đây lúc nào cũng có các ni sư chăm nom nhang đèn, giữ gìn không khí trang nghiêm thanh tịnh, không được chụp hình, quay phim hay gây tiếng động ồn ào.

tay lai tu 05Trong Chánh Điện

Hành lang hai bên Đại Hùng Bảo Điện là chiếc chuông đại hồng chung và chiếc trống to lớn treo cao được đánh lên mỗi khi có lễ lớn. Tiếng chuông trống hùng dũng ngân nga vang động khắp cả núi đồi. Theo truyền thống hàng năm chùa tổ chức nhiều sinh hoạt tâm linh như: Tết Nguyên Đán Âm Lịch (lễ Thiên Phật), lễ cầu nguyện cho hòa bình thế giới vào đầu Tháng Giêng, lễ Phật Đản, Lễ Tắm Phật vào Tháng Tư âm lịch, lễ Du Già Diệm Khẩu và Lương Hoàng Bảo Sám vào Tháng Bảy âm lịch, lễ vía Phật Dược Sư vào Tháng Chín và lễ Phật Thất A Di Đà vào cuối năm.

Nhiều chương trình sinh hoạt văn hóa, giáo dục, từ thiện cũng được tổ chức quanh năm như lớp Phật học, lớp tọa thiền, Bát Quan Trai Giới, đoàn trống nhạc, đoàn hướng đạo v.v... Những sinh hoạt đều được thuyết giảng bằng tiếng Anh.

Phía cánh trái ngôi chánh điện tức hướng Tây dẫn đến phòng ăn Cafeteria nơi đây buổi trưa hàng ngày có phục vụ cơm chay, thức ăn thanh khiết, quang cảnh phòng ăn tươm tất sạch sẽ và khách hành hương tùy hỷ cúng dường (có bảng đề nghị là 7$). Phía cánh phải chánh điện tức hướng Đông hành lang dẫn đến phòng Bảo Tàng nơi đây lưu trữ nhiều tác phẩm nghệ thuật Phật Giáo như các tượng cổ, tranh điêu khắc và những trang kinh kệ xưa cổ trong đó có những bài kinh được khắc trên ngà voi, cẩm thạch chữ khắc tinh vi rất nhỏ phải dùng kính hiển vi mới xem được...

tay lai tu 06Thập bát La Hán

Sân vườn cảnh trong khuôn viên chùa được bảo trì chăm sóc rất nghệ thuật, trong đó có khu vườn A La Hán với tượng 18 vị A La Hán là những vị thánh nhân tu đã đạt thành chánh quả, đã diệt được bản ngã tham sân si của người trần tục. Phía khác còn có khu vườn cảnh Phật Bà Quán Thế Âm đại từ đại bi hay cứu khổ cứu nạn cho bá tánh nhân gian, tượng của bà ngự trên một bể nước với Tứ Thiên Vương sẵn sàng phò nguy giúp đỡ. Do đó khi lâm nạn gặp cảnh hiểm nghèo người ta thường cầu cứu với Phật Bà Quán Âm như khi đi biển gặp cơn bão tố, thuyền chết máy hay hải tặc uy hiếp. Sân chùa còn có những chậu hoa bốn mùa khoe sắc, những cây cảnh bonsai bố trí hài hòa mỹ thuật và những chậu phong lan quý hiếm phô sắc thắm tươi.

tay lai tu 07Bồ Tát Quán Thế Âm với Tứ Thiên Vương

Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, hiện nay là ngôi chùa Phật giáo lớn nhất trên Bắc Mỹ, ngoài công cuộc truyền bá giáo pháp đạo Phật, chùa còn có trường Đại học cấp phát văn bằng từ Cử nhân, Cao học cho đến Tiến sĩ về các bộ môn Mỹ thuật, Quản trị cho đến Phật học. Đóng góp lớn cho sự truyền bá đạo Phật ở Phương Tây trong thời đại hiện nay.
(Bài viết và ảnh: Huỳnh Ái Tông)


Xá lợi của Đại lão Hoà thượng Tinh Vân

Sau thời gian thọ bệnh, Đại lão Hòa thượng Tinh Vân đã xả bỏ báo thân viên tịch vào chiều ngày 5-2-2023 (rằm tháng Giêng-Quý Mão), trụ thế 97 năm. Sau lễ trà tỳ hôm qua đã phát hiện nhiều xá lợi của cố Hoà thượng.

Khi còn tại thế, Đại lão Hoà thượng Tinh Vân từng nói rằng sau khi mình viên tịch sẽ không để lại xá lợi. Tuy nhiên, sau hơn 3 tiếng đồng hồ, khi các đệ tử đang sắp xếp xương cho Cố Đại lão Hoà thượng thì phát hiện rất nhiều viên xá lợi tròn bằng pha lê sạch sẽ, trắng bóng, nhẵn bóng, to bằng viên ngọc trai, xương, có vô số di vật nhỏ, số lượng hiện tại khó có thể đếm được, thật đáng kinh ngạc.

xa-loi-cua-hoa-thuong-tinh-van-1319Xá lợi của Cố Đại lão Hoà thượng Tinh Vân. Ảnh/Miaoxi

Hầu hết các xá lợi của Cố Hoà thượng đều trong trắngtinh khiết như sữa, giống như chùa Niết Bàn nơi ngài ngồi, ngoài ra còn có những viên xá lợi pha lê tròn có màu đỏ, vàng, xanh, đen và các màu tráng men khác. Ngoài ra còn có xương xá lợi, hoa xá lợi...

Về phần tại sao Hoà thượng Tinh Vân lại nói rằng mình không có xá lợi? Hòa thượng hy vọng rằng sự hiểu biết của thế giới về Phật giáo nên quay trở lại những điều cơ bản, thay vì tìm kiếm hình thứchình thức, và không nhấn mạnh niềm tin vào xá lợi. Như Thầy đã từng nói, chỉ có đạo đức mới là kho tàng vô tận, chứng được chân lý tánh Không mới là con đường đưa đến giải thoát tối hậu.

Xá lợi thân thật của Cố Hoà thượng chứng minh rằng những hành giả bồ tát của Phật giáo nhân văn phục vụ tất cả chúng sinh trên thế giới với lòng từ bi và trí tuệ, và thực hiện ba thực hành tốt và bốn thực hành bố thí, đó cũng là Pháp tối thượng.

Hoà thượng Tinh Vân nói rằng ngoài xá lợi thân thật, tình bạn trọn đời của Hoà thượng các bài giảng Pháp và các tác phẩm viết, chẳng hạn như 395 bản sao "Toàn tập của Hoà thượng Tinh Vân", đều là xá lợi pháp thân của Ngài. Nếu ai đọc được thì nâng cao tu dưỡng đạo đức, tự mình tu tập mới là con đường giải thoát chân chính an lạc hạnh phúc.

Đại lão Hòa thượng Tinh Vân sinh ngày 22-7-1927 tại tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), xuất gia năm 1938 với Đại lão Hòa thượng Trí Khai tại chùa Thê Hạ Sơn (Nam Kinh).

Ngài được biết đến là người đã có công khai kiến Phật Quang Sơn - quần thể kiến trúc Phật giáo đồ sộ tọa lạc tại Cao Hùng (Đài Loan). Đồng thời, ngài cũng là người sáng lập Hiệp hội Phật Quang Quốc tế với các hoạt động liên quan đến lĩnh vực văn hóa, giáo dục Phật giáo và xuất bản.

Năm 1978, Hòa thượng Tinh Vân khởi xướng công trình biên soạn bộ Phật Quang đại từ điển. Sau 10 năm, công trình này được hoàn thành, trở thành một trong những bộ đại từ điển Phật học quan trọng. Ngài cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về triết lý Phật giáo và nhân sinh



THƯ MỤC CỦA ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG TẠI THƯ VIỆN HOA SEN

Lời Cáo Biệt Cuối Cùng Của Đại Lão Hòa Thượng Tinh Vân
Thiền Và Giải Thoát - HT. Tinh Vân
Thấy Phật
Cư Sĩ Cấp Cô Độc: Người Đã Vẽ Nên Một Bức Tranh Nhân Đạo Sinh Động
Tiệc chúc mừng sinh nhật
Phật Giáo, Y Học & Sức Khỏe
Pháp môn hạnh phúc
Thay đổi vận mệnh
Tâm tịnh thì cõi tịnh
Những điều cần biết về tham thiền của Phật giáo
Giữ giới và phạm giới
Phật giáo và Âm nhạc
Xử lý vấn đề tình cảm trong Phật giáo
Một nửa, một nửa
12 cau hoi ve cuoc doi
Quan điểm của Phật giáo về giáo dục
Phật Giáo và địa lý phong thủy
Nấc thang cuộc đời
Phật giáo và hội nghị
Phật Giáo và sự nghiệp công ích
Phật giáo và văn học
Ranh Giới Giữa Mê Và Ngộ
Bần Cùng Và Giầu Có
Tương Lai So Với Quá Khứ Tốt Đẹp Hơn Tinh Vân Đại Sư
Ý Nghĩa Quán Tự Tại

 





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
03/01/2024(Xem: 3261)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.