Kinh Viên Giác

18/11/202012:59 CH(Xem: 2015)
Kinh Viên Giác

Phật lịch 2541 – (1997)
KINH VIÊN GIÁC
Việt dịch:    Thích Huyền-Vi

 KInh Viên Giác - Thích Huyền Vi

MỤC LỤC 

Lời Tựa
Quyển Thượng
Quyển Hạ
Ý Kiến Giải Kinh Viên Giác
Ban đánh máy: Phương An & Diệu Vân
Layout bản điện tử: Tâm Từ & Nguyên Thanh

Bài Tựa

 

***

 

            Luận về những gì thuộc huyết khí thì phải có tính biết, phàm có tính biết chắc chắn đồng thể. Thế nên ‘chơn tịnh minh diệu, hư triệt linh thông’ sáng suốt hằng còn.  Đó là nguồn gốc của chúng sanh, nên gọi là tâm địa.  Là chỗ chứng đắc của chư Phật, nên gọi là bồ đề.  Giao lưu suốt khắp, dung thông nhiếp hóa, nên gọi là pháp giớiVắng lặng, thanh tỉnh chơn thường , chơn lạc gọi là niết bàn.  Chẳng rơ chẳng rĩ, gọi là trong sạch.  Không hư vọng, không biến đổi gọi là chơn như.

            Lìa lỗi dứt quấy, gọi là Phật tánhỦng hộ thiện, ngăn chặn ác, gọi là tổng trì.  Ẩn che trùm nhiếp, gọi là như lai tạng.  Siêu diệt cánh cửa nhiệm mầu, gọi là mật nghiêm.  Thống lảnh các đức độ mà vẹn toàn; phá hết các bóng tối để chỉ còn ánh sáng chiếu soi, gọi là viên giác.  Sự thật đều là nhứt tâm.

            Trái việc đó là phàm. thuận theo việc đó (nhứt tâm) thành Thánh;  mê việc đó thì sanh tử bắt đầu, ngộ việc đó thì chấm dứt luân hồi; đích thân tìm việc đó thì đủ chỉ quán, định huệ, xét cho thật rộng thì đủ sáu độ, muôn hạnh, hướng dẩn thành trí, sau đó được chánh trí, nương theo đó làm nhơn, về sau thành chánh nhơn, kỳ thật đều chỉ có một pháp.

            Trọn ngày sống với viên giác, nhưng chưa từng biết viên giác.  Đó là phàm phu; muốn chứng viên giác nhưng chưa đến viên giác.  Đó là Bồ Tát; đầy đủ viên giác mà lại ở nơi viên giác.  Đó là Như Lai; lìa viên giác không có lục đạo, bỏ viên giác không có tam thừa, phi viên giác không có Như Lai, dứt viên giác không có chơn pháp, kỳ thật đều có một con đường mà thôi.  Chỗ chứng ngộ của các Đức Phật trong ba đời, bao trùm trong sự chứng nầy;  Như Lai vì một đại sự ra đời bao trùm tánh viên giác nầy; ba tạng, mười hai bộ kinh, tất cả bài kinh, đều bao trùm tánh viên giác nầy.  Song đức Thích Ca Như Lai để lại giáo pháp có hiển có mật, lập nghĩa có rộng có hẹp, thừa và thời có trước có sau, đương cơ có cạn có sâu, không phải là hàng thượng căn viên trí, ai mà có thể thông suốt được.  Vì thế, nên đức Thích Ca Như Lai ở trong quang minh tạng cùng mười hai vị đại sĩ nói lý cao sâu, nhưng diễn giải rõ ràng, thông suốtrộng rãi để ấn định giáo pháp viên giác, là tôn chỉ của tất cả khế kinh vậy.

Kinh Viên Giác - Thích Huyền Vi





.

Tạo bài viết
06/09/2013(Xem: 12811)
14/05/2010(Xem: 54130)
10/10/2014(Xem: 27715)
01/08/2014(Xem: 20082)
05/08/2010(Xem: 91030)
Đại lễ Kính Mừng Đức Thích Ca Mâu Ni Thành Đạo đã được long trọng diễn ra vào lúc 11 giờ sáng Chủ Nhật ngày 29 tháng 12 năm 2019, tại Chùa Thiên Ân, cũng gọi là Trung Tâm Thiền Sa Mạc “Desert Zen Center”, tọa lạc tại thành phố Lucerne Valley, California, cách vùng Little Saigon miền Nam California khoảng hai giờ lái xe, hướng Đông Bắc.
Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Phố Tuệ, 104 tuổi, khai thị cho Tăng Ni về phẩm chất của người tu - Thông Điệp Vesak 2019 – Lời chúc Tết năm 2020 và phóng sự về Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Phố Tuệ cùng chư tăng làm ruộng trồng rau
Khi cảm thấy thất vọng, mệt mỏi về kết quả của bầu cử, hãy hướng tâm tới những mục đích và mong nguyện chung của tất cả mọi người. Chúng ta có mặt ở trên đời này để tìm sự bình anh, hạnh phúc cho mình, cho mọi người và rộng ra khắp thế giới. Đó là nguyên lý căn bản của đời sống và xã hội loài người Tất cả mọi người đều mong cầu hạnh phúc, không ai muốn khổ đau và sầu muộn. Niềm hạnh phúc mà con người hướng tới không phải chỉ là sự vui mừng hay thỏa mãn thoáng chốc, mà một cảm giác sâu xa hơn, một cảm giác mình thuộc về thế giới này, một sự gần gũi, sẻ chia và không có sự tách rời với tất cả mọi người ở mọi nơi chốn trên thế giới.