13. Phẩm Thăng Tu-di Sơn-đảnh

10/05/201012:00 SA(Xem: 22976)
13. Phẩm Thăng Tu-di Sơn-đảnh

KINH HOA NGHIÊM
Hán Dịch: Đại-Sư Thật-Xoa-Nan-Đà
Việt Dịch: HT Thích Trí Tịnh
Phật Học Viện quốc Tế Xuất Bản PL 2527 – 1983

PHẨM THĂNG TU DI SƠN ĐẢNH
THỨ MƯỜI BA

Lúc bấy giờ, do nơi thần-lực của đức Như-Lai, thập phương tất cả thế-giới, trong mỗi Diêm-Phù-Đề, đều thấy đức Phật ngự dưới cội cây bồ-đề, đều có Bồ-Tát thừa oai-thần của Phật mà thuyết pháp, tất cả đều cho rằng mình luôn đối trước Phật.
 Đức Phật chẳng rời dưới cây bồ-đề, mà thăng lên đảnh núi Tu-Di, hướng đến điện của Đế-Thích.
 Lúc đó Thiên-Đế ở trước điện Diệu-Thắng thấy vọi Phật đến, liền dùng thần-lực trang-nghiêm điện này; trần-thiết tòa sư-tử Phổ-quang-minh tạng, đều dùng diệu-bửu làm thành: mười ngàn từng cấp cao vọi trang-nghiêm, mười ngàn lưới vàng giăng che phía trên, mười ngàn thứ màn, mười ngàn thứ lọng bày trí giáp vòng, mười ngàn lụa màu thắt tụi thòng rủ, mười ngàn chuỗi bửu-châu xen kết, mười ngàn y-phục trải trên tòa, mười ngàn Thiên-tử, mười ngàn Phạm-Vương đứng hầu sau trước, mười ngàn ánh sáng chiếu rực.
 Thiên-Đế chấp tay cúi mình cung kính nghinh tiếp Đức Phật mà bạch rằng: 'Lành thay đức Thế-Tôn! Lành thay đức Thiện-Thệ! Lành thay đức Như-Lai Ứng-Cúng Chánh-Đẳng-Giác! xin Phật xót thương vào điện này!'.
 Đức Phật nhận lời vào điện Diệu-Thắng. Trong tất cả thế-giới ở mười phương đều đồng như vậy cả.
 Do thần-lực của đức Phật, bao nhiêu tiếng nhạc trong các cung điện đều im bặt.
 Thiên-Đế liền tự nhớ đến những căn lành của đức Phật đã tu thời quá-khứ, nên nói kệ rằng:
 Ca-Diếp Như-Lai đủ đại-bi
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.


 Câu-Na-Mâu-Ni thấy vô-ngại
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Câu-Lưu-Tôn Phật như núi vàng
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Tỳ-Xá-Phù Phật sạch ba hoặc
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Thi-Khí Như-Lai lìa phân biệt
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Tỳ-Bà-Thi Phật như trăng tròn
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Phất-Sa Phật đạt đệ-nhứt nghĩa
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Đề-Xá Như-Lai biện vô-ngại
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Ba-Đầu-Ma Phật tịnh vô-cấu
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Nhiên-Đăng Như-Lai quang-minh lớn
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Như Đạo-Lợi Thiên-Vương trong thế-giới này, do thần-lực của Như-Lai, nói kệ ca ngợi công-đức của mười đức Phật thời quá-khứ, trong thế-giới ở mười-phương, chư Thiên-Đế cũng ca ngợi công-đức của chư Phật như vậy.
 Lúc đức Thế-Tôn ngự kiết-già trong điện Diệu-Thắng, thoạt nhiên điện này rộng rãi bằng chỗ ở của tất cả chư ThiênThập phương thế-giới cũng đều như vậy.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
18/07/2012(Xem: 103013)
20/05/2010(Xem: 55267)
06/09/2013(Xem: 15923)
14/05/2010(Xem: 61590)
10/10/2014(Xem: 43283)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.