13. Phẩm Thăng Tu-di Sơn-đảnh

10/05/201012:00 SA(Xem: 23605)
13. Phẩm Thăng Tu-di Sơn-đảnh

KINH HOA NGHIÊM
Hán Dịch: Đại-Sư Thật-Xoa-Nan-Đà
Việt Dịch: HT Thích Trí Tịnh
Phật Học Viện quốc Tế Xuất Bản PL 2527 – 1983

PHẨM THĂNG TU DI SƠN ĐẢNH
THỨ MƯỜI BA

Lúc bấy giờ, do nơi thần-lực của đức Như-Lai, thập phương tất cả thế-giới, trong mỗi Diêm-Phù-Đề, đều thấy đức Phật ngự dưới cội cây bồ-đề, đều có Bồ-Tát thừa oai-thần của Phật mà thuyết pháp, tất cả đều cho rằng mình luôn đối trước Phật.
 Đức Phật chẳng rời dưới cây bồ-đề, mà thăng lên đảnh núi Tu-Di, hướng đến điện của Đế-Thích.
 Lúc đó Thiên-Đế ở trước điện Diệu-Thắng thấy vọi Phật đến, liền dùng thần-lực trang-nghiêm điện này; trần-thiết tòa sư-tử Phổ-quang-minh tạng, đều dùng diệu-bửu làm thành: mười ngàn từng cấp cao vọi trang-nghiêm, mười ngàn lưới vàng giăng che phía trên, mười ngàn thứ màn, mười ngàn thứ lọng bày trí giáp vòng, mười ngàn lụa màu thắt tụi thòng rủ, mười ngàn chuỗi bửu-châu xen kết, mười ngàn y-phục trải trên tòa, mười ngàn Thiên-tử, mười ngàn Phạm-Vương đứng hầu sau trước, mười ngàn ánh sáng chiếu rực.
 Thiên-Đế chấp tay cúi mình cung kính nghinh tiếp Đức Phật mà bạch rằng: 'Lành thay đức Thế-Tôn! Lành thay đức Thiện-Thệ! Lành thay đức Như-Lai Ứng-Cúng Chánh-Đẳng-Giác! xin Phật xót thương vào điện này!'.
 Đức Phật nhận lời vào điện Diệu-Thắng. Trong tất cả thế-giới ở mười phương đều đồng như vậy cả.
 Do thần-lực của đức Phật, bao nhiêu tiếng nhạc trong các cung điện đều im bặt.
 Thiên-Đế liền tự nhớ đến những căn lành của đức Phật đã tu thời quá-khứ, nên nói kệ rằng:
 Ca-Diếp Như-Lai đủ đại-bi
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.


 Câu-Na-Mâu-Ni thấy vô-ngại
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Câu-Lưu-Tôn Phật như núi vàng
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Tỳ-Xá-Phù Phật sạch ba hoặc
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Thi-Khí Như-Lai lìa phân biệt
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Tỳ-Bà-Thi Phật như trăng tròn
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Phất-Sa Phật đạt đệ-nhứt nghĩa
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Đề-Xá Như-Lai biện vô-ngại
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Ba-Đầu-Ma Phật tịnh vô-cấu
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Nhiên-Đăng Như-Lai quang-minh lớn
 Trong những cát-tường rất vô-thượng
 Phật ấy từng đến cung-điện này
 Thế nên chốn này rất cát-tường.
 Như Đạo-Lợi Thiên-Vương trong thế-giới này, do thần-lực của Như-Lai, nói kệ ca ngợi công-đức của mười đức Phật thời quá-khứ, trong thế-giới ở mười-phương, chư Thiên-Đế cũng ca ngợi công-đức của chư Phật như vậy.
 Lúc đức Thế-Tôn ngự kiết-già trong điện Diệu-Thắng, thoạt nhiên điện này rộng rãi bằng chỗ ở của tất cả chư ThiênThập phương thế-giới cũng đều như vậy.





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :