Chú Giải Kinh Đại Duyên

16/05/20225:23 SA(Xem: 4928)
Chú Giải Kinh Đại Duyên
CHÚ GIẢI KINH ĐẠI DUYÊN
Bhikkhu Bodhi dịch từ Pali
Tỳ Khưu Giác Lộc dịch sang Việt ngữ
Nhà xuất bản Tôn Giáo
Nguyên bản tiếng Anh: The Great Discourse on Causation
The Mahānidāna Sutta and its Commentaries,
Bhikkhu Bodhi, Buddhist Publication Society, Kandy, Sri Lanka, 1995.


Chú giải Kinh Đại Duyên
PDF icon (4)Chú Giải Kinh Đại Duyên

Bhikkhu_Bodhi2Bhikkhu Bodhi (Tỳ khưu Bodhi) sinh năm 1944 tại thành phố New York, Hoa Kỳ. Sau khi hoàn thành văn bằng tiến sĩ triết học tại Mỹ quốc vào năm 1972, ngài đến Sri Lanka (Tích Lan) chọn đời sống xuất gia thoát tục.

Bhikkhu Bodhi thọ ñại giới năm 1973, giáo thọ sư là ngài Hòa thượng Balangoda Ananda Maitreya – vị cao tăng nổi tiếng của Phật giáo Sri Lanka, và theo học Giáo Pháp và tiếng Pali với ngài Hòa thượng.

Bhikkhu Bodhi là tác giả nhiều quyển sách Phật giáo và là dịch giả kinh ñiển và luận thư Pāli nổi tiếng trên thế giới. Ngài là Chủ biên, Nhà xuất bản Phật giáo Buddhist Publication Society, Sri Lanka, từ năm 1984 đến năm 2002. Vào năm 2000, ngài ñược mời ñến tham dự và đọc diễn văn tại buổi lễ Vesak (Tam Hợp) lần đầu tiên được tổ chức tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ.
Bhikkhu Bodhi trở về Hoa Kỳ năm 2002, tiếp tục công trình hoằng pháp, và hiện nay là giảng sư thường trực tại Tu viện Bồ ðề (Bodhi Monastery – Lafayette, New Jersey) và Tu viện Trang Nghiêm (Chuang Yen Monastery – Carmel, New York).

LỜI NGƯỜI DỊCH

Kinh Đại Duyên trong Trường bộ kinhbài kinh rất thâm thúy liên quan đếnduyên khởi. Tuy nhiên từ lâu đã gây trở ngại rất nhiều cho giới nghiên cứu khi đối diện với những thuật ngữý nghĩa trong đó. Qua dầy công nghiên cứuthông suốt Pāli, đại sư Bodhi đã trao cho chúng ta chiếc chìa khóa để tiến vào kinh đại duyên một cách vững vàng. Ngay trong phần giới thiệu tác phẩm và cũng là tiểu luận về bản kinh, đại sư đã chứng tỏ sở học uyên thâm và phần này hỗ trợ cho chúng ta rất nhiều.


Nếu sau khi đọc qua phần chú giải, độc giả thấy có vài điểm chưa nắm được, chỉ cần tìm đến phần tiểu luận thì vấn đề sẽ sáng tỏ. đây là một cống hiến lớn lao mà đại sư đã dành cho thế giới qua tác phẩm này.

Hy vọng rằng sau khi đọc qua nội dung kinh đại duyênchú giải này, người có tín tâm sẽ trân trọng nhiều hơn đối với lý duyên khởi trong bản kinh nói riêng cũng như toàn thểduyên khởi qua ý nghĩa “Ai thấy lý duyên khởi là thấy Pháp. Ai thấy Pháp là thấy lý duyên khởi.”

Người dịch xin tỏ lòng tôn kính và ngưỡng mộ tinh thần học hỏiphục vụ Phật Pháp của ñại sư Bodhi. Nguyện cầu hạt giống chánh kiến mà ngài tận tâm gieo rải sẽ kết thành quả khắp mọi nơi trên thế giới. Nơi ñây xin dâng công ñức bản dịch tiếng Việt này ñến các bậc thầy tổ, ngài Bodhi và các bậc hữu ân.
Tỳ khưu Giác Lộc
Trúc Lâm Tự, Hóc Môn 22 tháng Hai, 2010

MỤC LỤC 
Về tác giả  
Lời người dịch 
Lời nói ñầu 
Các kinh ñiển sử dụng 
Bảng kê các chữ tắt  
Phần giới thiệu 
Phần thứ nhất: Mahānidāna Sutta  
Phần thứ hai: Chú giải Mahānidāna Sutta  
1. Đoạn sơ dẫn 
2. Lời tán dương Ānanda  
3. Sự sâu sắc của lý duyên khởi  
4. Lời ngăn chặn Ānanda  
5. Lý duyên khởi  
6. Những sự diễn tả về ngã  
7. Những sự không diễn tả về ngã  
8. Những sự suy tưởng về ngã  
9. Bảy thức trú  
10. Tám giải thoát  
Phụ lục: Các duyên hệ và lý duyên khởi  
Biểu đồ 1: Những giải thích tiêu chuẩn và Mahānidāna 
về lý duyên khởi  
Biểu đồ 2: Bảy thức trú và hai xứ  
Từ vựng Pāli-Việt 




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.