Thượng Đế, Thiên Nhiên, Người, Tôi & Ta

16/10/201012:00 SA(Xem: 30496)
Thượng Đế, Thiên Nhiên, Người, Tôi & Ta

THƯỢNG ĐẾ, THIÊN NHIÊN, NGƯỜI, TÔI & TA
Cao Huy Thuần
Trung tâm văn hóa Khuông Việt xuất bản, 1999 
Nhà xuất bản TP Hồ Chi Minh, 2000

MỤC LỤC

LỜI GIỚI THIỆU
1. LUẬT LÀ GÌ ? GIỚI LUẬT LÀ GÌ ?
Luật là gì?
Giới luật là gì?
2. LUẬT BẮT NGUỒN TỪ THẦN LINH, LUẬT BẮT NGUỒN TỪ THƯỢNG ĐẾ
(i) Quan niệm thứ nhất: Luật là do thần linh trực tiếp làm ra
(ii) Quan niệm thứ hai: Luật là do thần linh gợi hứng
(iii) Luật trong Ki Tô giáo
3. LUẬT ĐẾN TỪ TỰ NHIÊN
(i) Quan niệm cổ điển: "Bản tính tự nhiên của sự vật
(ii) Quan niệm cận đại: Bản tính con người
4. LUẬT ĐẾN TỪ CON NGƯỜI, TỪ CÁ NHÂN
(i) Cá nhân chủ nghĩa
(ii) Tình trạng ban sơ và nguồn gốc của luật: Hobbes và Locke
5. LUẬT ĐẾN TỪ TỰ NHIÊN, TỪ SỰ SỐNG
(i) Deep Ecology
(ii) Stone, Leopold, Routley, Godfrey-Smith: Chủ thể luật pháp
(iii) Michel Serres: Hợp đồng thiên nhiên
(iv) K. Meyer-Abish: Cộng đồng luật pháp thiên nhiên
(v) Alan R. Drengson: Phẩm cách nội tại của thiên nhiên
(vi) Levi-Straus
6. LUẬT TRONG VĂN MINH Á ĐÔNG:
(i) Luật và đạo đức
(ii) Chữ Hoà trong văn minh Trung Hoa, Nhật Bản và trong giới luật Phật giáo
(iii) Đạo Phật trong luật cổ Nhật BảnViệt Nam

SÁCH THAM KHẢO
 
 

LỜI GIỚI THIỆU


của Trung Tâm Văn hoá Khuông Việt


caohuythuan_0Quyển sách này tập hợp 6 bài giảng mà tác giả đã hoàn thành vào tháng 7/1999 tại Học viện Phật giáo Huế dưới đề tài: "Triết lý luật và tư tưởng Phật giáo"

Lần đầu tiên tại Việt Nam, triết lý luật Tây phương được trình bày ở bậc đại học. Cũng là lần đầu tiên một tác giả thử đối chiếu những vấn đề căn bản trong lĩnh vực đó với tư tưởng Phật giáo.

Cao Huy Thuần là giáo sư Đại học Amiens (Pháp) và giám đốc Trung tâm nghiên cứu sự hình thành Âu Châu tại đại học đó.

Cet ouvrage rassemble les 6 conférences qui ont été données en juillet 1999 à l'Institut des Hautes Etudes Bouddhiques de Hué sur le thème: "Philosophie du droit et pensée bouddhique".

Pour la première fois au Vietnam, la philosophie occidentale du droit est abordée dans une institution académique. Pour la première fois aussi, un auteur tente d'apporter quelques réflexions bouddhiques sur des problèmes fondamentaux de cette matière.

Cao-Huy Thuần est professeur à l'Université d'Amiens et directeur du Centre de recherches universitaires sur la construction européenne de cette université.

(http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/CaoHuyThuan/CaoHuyThuanTab.htm)

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
24/06/2010(Xem: 31475)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.