Giận để thương

09/07/20184:02 SA(Xem: 7604)
Giận để thương

GIẬN ĐỂ THƯƠNG
AI CŨNG GIẬN NHƯNG

CHẲNG MẤY AI NHÌN THẤU ĐƯỢC CƠN GIẬN CỦA MÌNH

Thích Nhật Đạo

Gian-de-thuong2“Giận để thương”, một cuốn sách với tên gọi sao thân thương quá đỗi. Là “giận để thương” hay “chế ngự cơn giận để yêu thương”? Hãy cùng chúng tôi khám phá qua tác phẩm “Giận để thương” của tác giả V. Vajiramedhi.

 

Thú thậtchúng tôi có rất ít thông tin về tác giả. Chỉ biết V. Vajiramedhi là một nhà sư Thái Lan. Tìm kiếm thông tin tác giả trên internet thì chỉ thấy thông tin V. Vajiramedhi là Chủ tịch Quỹ Vimuttayalaya, Thái Lan. Vẫn không biết có sự trùng tên hay Chủ tịch Quỹ Vimuttayalaya chính là tác giả quyển sách? Bỏ qua chi tiết nhỏ này để đến với tác phẩm. “Giận để thương” là một cuốn sách đầy thú vị, nếu không nói là rất tuyệt vời về chủ đề Phật học ứng dụng.

Ai trong chúng ta chắc chắn cũng đã từng một lần giận dữ. Và sau đó là một cảm giác dằn vặt với bao lời tự vấn chính mình: Tại sao mình lại thốt lên những lời đó? Tại sao mình lại hành động thiếu kiềm chế như vậy? Rất nhiều câu hỏi sẽ bủa giăng chính bạn sau một cơn giận dữ. Nên chăng, khi chưa giận dữ thì ta nên tìm hiểu phương pháp thực tập để chuyển hóa cơn giận khi nó phát sinh.

Vì sao chúng ta nổi giận? Theo tác giả V. Vajiramedhi thì: “‘Cái tôi’ là nền tảng của những cơn giận dữ ở mọi mức độ, từ cá nhân đến quốc gia đến quốc thể”. Bởi đơn giản: “Về mặt tâm lý, tất cả chúng ta đều muốn được mọi người tôn trọng, coi mình là người quan trọng. Tất cả chúng ta đều có ‘phức hợp bản ngã’ ở một mức độ nhất định, tùy vào bản chất cố hữu của chúng ta”. Tôi dừng lại ở đây một chút, để bạn dừng công việc để hỏi chính mình. À, chính tôi cũng sẽ hỏi chính mình: Có muốn được mọi người tôn trọng không?

Những điều trên, chính “Đức Phật cũng nói ngắn gọn và đơn giản là ‘cái tôi’ và ‘cái của tôi’”.

Vì sao chúng ta nổi giận? Theo tác giả “Một nguyên nhân lớn khác gây nên giận dữ là con không chấp nhận được việc bị người khác bình phẩm… Chúng ta thường có xu hướng nghĩ bản thân so với mọi người cao quý hơn theo cách này hay cách khác”. Cho nên hãy tập chấp nhận, cao hơn nữa là tập “đón nhận” bình phẩm, chỉ trích:

“Thân dưới bầu trời, không e ngại mưa rơi; người sống trên đời, không quản ngại chỉ trích”.

Chúng ta đã cùng tác giả tìm hiểu vì sao chúng ta nổi giận? Tiếp theo sẽ cùng tác giả đến với phương pháp chuyển hóa cơn giận. Tác giả đã chia sẻ 11 cách thức để chuyển hóa năng lượng của cơn giận từ tiêu cực thành tích cực. Điều thú vị là trong đó có phương pháp đọc sách. Bởi theo tác giả, “Đọc sách, ngoài việc dập tắt cơn giận, phương pháp này còn trau dồi kiến thức và tâm trí”.

Một chia sẻ khác của tác giả để chuyển hóa cơn giận, hãy học cách nhìn nhận vấn đề một cách tích cực. Tức là hãy LẠC QUAN:

“Hai con người trộm nhìn qua lỗ nhỏ
Một người thấy đầm lầy khắp nơi
Người kia với tâm hồn minh mẫn
Sẽ nhìn thấy ánh sao lung linh”.
(Đoản thơ của F. Hilaire)

Thêm một điều nữa để chế ngự cơn giận, đó chính là sự khiêm tốn. Chính Đức Phật đã dạy sa-di Rahula (La-hầu-la) thực hành buông bỏ cơn giận bằng cách tự xem mình nhỏ bé.

Và một điều không thể thiếu để diệt trừ căn nguyên của sân giận, đó là thiền định. Theo tác giả, một nhà sư Thái Lan, “nếu con muốn chữa lành tận gốc, không còn cách nào tốt hơntu tập thiền định, để có được tâm ‘chánh niệm’ trong từng hơi thở”.

Một cuốn sách dễ thương (tôi nghĩ vậy) và rất ý nghĩa trong việc chuyển hóa cơn giận. Một điều tưởng chừng như nhỏ bé nhưng không hề nhỏ bé. Bởi đơn giản phần lớn chúng ta đã, đang và sẽ có những lúc nổi giận; người già cũng giận, người trẻ cũng giận; người học rộng cũng giận, người học chưa rộng cũng giận; người tu cũng giận, nếu thiếu sự chánh niệm trong từng hơi thở… Nói như thế để thấy “Giận để thương” là một cuốn sách dành cho bạn, cho tôi và dành cho tất cả chúng ta.

Hãy đến, đọc kỹ cuốn sách một cách thấu đáo, không mang định kiến và cùng nhau thực tập, chuyển hóa để nhìn thấu cơn giận của chính mình.

 

Cuối cùng, xin chia sẻ một đoạn trích từ tác phẩm để khép lại bài giới thiệu:

“Nếu con thực sự tiến bộ, con sẽ thấy rằng không một ai, không một nhân cách nào đáng để con phải đáp trả hay chuốc hận cả. Con sẽ chỉ còn thấy những người mà con cần mở rộng trái tim yêu thương tử tế với họ bằng cách đưa họ thoát khỏi sự tham lam, giận dữ và ảo tưởng”.

 

Vài lời giới thiệu. GIẬN ĐỂ THƯƠNG, tác giả: V. Vajiramedhi, Tố Khanh dịch. NXB. Lao Động, Sách Thái Hà. 178 trang.

 

Thích Nhật Đạo (07.07.2018)

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
07/10/2020(Xem: 6132)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.