Hiện Quán Trang Nghiêm Luận Lược Thích

23/12/20223:00 SA(Xem: 2753)
Hiện Quán Trang Nghiêm Luận Lược Thích
Bồ-tát Di Lặc tạo tụng
HIỆN QUÁN TRANG NGHIÊM LUẬN
LƯỢC THÍCH
現 觀 莊 嚴 論 略 釋
Abhisamayālajkāra-śāstra
Hán dịch và lược thích: Pháp sư Pháp Tôn
Quảng Minh dịch chú 
Bìa Hiện Quán Trang NghiêmPDF icon (4)Hiện Quán Trang Nghiêm Luận Lược Thích
Mục Lục
Lời giới thiệu
 Dẫn nhập
(Tổng quát)
A. CẢNH
I. Nhất thiết tướng trí, có 10 nghĩa:
1. Đại thừa phát tâm
2. Đại thừa tu hành giáo thọ
3. Bốn thuận quyết trạch phần
4. Đại thừa tu hành sở y
5. Đại thừa tu hành sở duyên
6. Đại thừa tu hành sở vi
7. Áo giáp chánh hành
8. Thú nhập chánh hành
9. Tư lương chánh hành
10. Xuất sanh chánh hành
II. Đạo tướng trí, có 11 nghĩa:
1. Chi phần của Đạo tương trí
2. Đạo tướng trí của Thanh văn đạo trí
3. Đạo tướng trí của Độc giác đạo trí
4. Đại thừa Kiến đạo
5. Tác dụng của Đại thừa Tu đạo
6. Thắng giải Tu đạo
7. Thắng lợi của Thắng giải Tu đạo
8. Hồi hướng Tu đạo
9. Tùy hỷ Tu đạo
10. Dẫn phát Tu đạo
11. Thanh tịnh Tu đạo
III. Nhất thiết trí, có 9 nghĩa:
1. Trí tuệ không trú sinh tử
2. Bi tâm không trú niết-bàn
3. Không phương tiện nên cách xa thể trí
4. Có phương tiện nên đến gần thể trí
5. Sở trị phẩm của thể trí
6. Năng trị phẩm của thể trí
7. Thể trí gia hành
8. Gia hành bình đẳng tánh
9. Kiến đạo
B. HẠNH
I. Chánh đẳng gia hành, có 11 nghĩa:
1. Sở tu gia hành tướng
2. Năng tu các gia hành
3. Công đức gia hành
4. Lầm lỗi gia hành
5. Tánh tướng gia hành
6. Đại thừa thuận giải thoát phần
7. Đại thừa thuận quyết trạch phần
8. Chúng Hữu học bất thối
9. Sinh khởi niết-bàn bình đẳng gia hành
10. Thanh tịnh quốc độ gia hành
11. Thiện xảo phương tiện gia hành
II. Đảnh gia hành, có 8 nghĩa:
1. Noãn đảnh gia hành
2. Đảnh đảnh gia hành
3. Nhẫn đảnh gia hành
4. Thế đệ nhất pháp đảnh gia hành
5. Kiến đạo đảnh gia hành
6. Tu đạo đảnh gia hành
7. Vô gián đạo đảnh gia hành
8. Diệt trừ tà hành
III. Tiệm thứ gia hành, có 11 nghĩa:
1. Bố thi ba-la-mật
2. Tịnh giới ba-la-mật
3. An nhẫn ba-la-mật
4. Tinh tiến ba-la-mật
5. Tĩnh lự ba-la-mật
6. Bát-nhã ba-la-mật
7. Tùy niệm Phật
8. Tùy niệm Pháp
9. Tùy niệm Tăng
10. Tùy niệm giới
11. Tùy niệm xả
12. Tùy niệm thiên
13. Tu vô tánh tự tánh
IV. Sát-na gia hành, có 4 nghĩa:
1. Phi dị thục sát-na gia hành
2. Dị thục sát-na gia hành
3. Vô tướng sát-na gia hành
4. Vô nhị sát-na gia hành
C. QUẢ
Pháp thân, có 4 nghĩa:
1. Tự tánh thân
2. Trí pháp thân
3. Thọ dụng thân
4. Thắng ứng thân
Phụ lục 1: Chánh văn Hiện Quán Trang Nghiêm Luận Tụng
Phụ lục 2: Dịch nghĩa Hiện Quán Trang Nghiêm Luận Tụng
Phụ lục 3: Cuộc Đời Hành đạo của Pháp sư Pháp Tôn 




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
30/06/2012(Xem: 79637)
02/10/2012(Xem: 49657)
09/10/2016(Xem: 10272)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.