Góp Nhặt Phương Minh

20/04/20219:43 SA(Xem: 3077)
Góp Nhặt Phương Minh

GÓP NHẶT PHƯƠNG MINH
Quảng Tánh (Cư sĩ)

 

LỜI GIỚI THIỆU

Gop Nhat Phuong MinhTôi hân hạnh được sự tin tưởng của đạo hữu Quảng Tánh trao cho tác phẩm của đạo hữu sáng tác với nhan đề là GÓP NHẶT PHƯƠNG MINH để nhờ tôi góp ý. Tôi vô cùng hoan hỷ tiếp nhận ngay và cố tình đọc qua nhằm mục đích tìm hiểu giá trị tư tưởng độc đáo nào của Phật Giáo đã được thể hiện rõ nét trong nội ung tác phẩm, mà tác giả muốn trao truyền đến đọc giả khắp nơi.

Sau khi đọc xong tác phẩm này, tôi nhận thấy tác giảtrình độ nghiên cứu khảo sát rất tinh tế; có kiến thức biết nhìn xa hiểu rộng; có trí tuệ sâu sắc; biết nắm bắt cốt tủy của tư tưởng, biết phân loại tư tưởng của các tôn giáo, các triết học, các tín ngưỡng, luân lý, đạo đức, trong xã hội đương thời; có khả năng lý luận sắc bén theo phương thức Nhân Minh Luận của Phật Giáo, cùng Lý Luận Học của Tây Phương, và biết áp dụng kỹ thuật tỷ giảo, khiến cho lối văn trở nên linh hoạt, trong sáng trên lĩnh vực biện chứng qua quá trình lý giải tư tưởng.

Phần trong nội dung tác phẩm, điều đáng chú ý là tác giả diễn giải các tư tưởng bằng phương pháp quy nạp, để đạt đến mục đích cuối cùngtác giả muốn nói đến. Trong hướng đi đích thực của tác phẩm, đầu tiên qua LỜI ĐẦU SÁCH, tác giả đã vẽ lên một bức tranh đời vô cùng bi đát của xã hội loài người, đứng trước vực thẩm của tín ngưỡng mê hoặc; của triết học hư vô quyến rũ; của tư tưởng mơ hồ thiếu thực tế, đầu độc; và những thứ đó đang khống chế, đang bao vây xã hội loài người, khiến con người mất đi ánh sáng trí tuệ, từ bi, mất đi giá trị chân thật của sự sống và nhất là mất đi tư tưởng cao quý mà con người cần đến để làm cẩm nang cho hướng đi xây dựng lý tưởng.

Tiếp theo, tác giả hướng dẫn độc giả lần lượt đi tham quan các học thuyết, các tư tưởng, các chủ trương của các tôn giáo, các triết học, v.v… hiện đang có mặt trên thế gian, để tìm hiểu. Với khả năng sẵn có, tác giả lại sử dụng quang tuyến trí tuệ của Phật Giáo chiếu soi các học thuyết, các tư tưởng, các chủ trương của các tôn giáo, các triết học, v.v… vừa nói trên hiện bày rõ nét những ưu khuyết, đúng sai, chân giả, ngỏ hầu giúp cho độc giả dễ dàng thấy được sự thật, ẩn số, mặt trái của họ.

Bước sang lãnh vực Phật Giáo, tác giả đứng trên nền tảng khoa học để lý giải tính chất, giá trị, và ý nghĩa tư tưởng thâm sâu của Phật Giáo, khiến được nổi bật phân minh trên bình diện thực tại, để giới thiệu. Tác giả trình bày Phật Giáo căn cứ theo phương pháp về nguồn, khởi điểm từ hiện tượng sự tướng đi lần đến lý tánh siêu nhiên, loại trừ mê vọng ảo giác bước đầu từ thế giới duyên sanh, hiển bày cụ thể nơi thế giới chân như thật tại bất sanh; và qua những chặn đường lý giải Phật Pháp nói trên, tác giả khéo léo đem những dữ kiện kinh nghiệm thực chứng đi biện chứng cho chánh pháp sáng ngời, xuyên qua từ Nhân Thừa, đi lần đến Bồ Tát Đại Thừa, giúp cho độc giả dễ tiếp nhận được những trọng điểm cao thâm của Phật Giáo, và những trọng điểm đó không xa rời giá trị thật tại của thế giới hiện thật. Điều hy hữu ở đây, tác giả đối diện với khu rừng giáo lý tư tưởng vạn hoa của Phật Giáo, biết chọn lấy những hành trang nào cần thiết làm tư liệu cho cuộc hành trình tìm hướng đi đích thực cho lẽ sống con người; sớm đạt được an lạc, hạnh phúc chân thật, giác ngộgiải thoát viên mãn.

Đây là những kỹ năng đặc thù của tác giả dùng để giải thích tư tưởng của Phật Giáo trên lãnh vực khoa học thực nghiệm, mà tôi nhận thức được trong tác phẩm này. Còn ý nghĩa cao thâm của Phật Giáo như thế nào qua sự giải thích của tác giả; xin nhường lại cho quý độc giả tự mình đi thẳng vào tác phẩm để trực tiếp nhận thức giá trị tư tưởng của tác phẩm; và như thế thì sự nhận thức mới có lợi ích hơn, mà ở đây trong lời giới thiệu hạn hẹp, tôi không thể nào trình bày hết được.

Nên biết rằng kẻ đi rừng, cần phải có bản đồ định hướng thì không bị lạc lối nẻo về, và ở đây cũng vậy, người muốn đi vào rừng tư tưởng vạn hoa cao thâm của Phật Giáo, thì nhất định cũng phải có sẵn cẩm nang chỉ dẫn và nhờ đó mới khỏi lạc vào trận đồ ảo giác, hoang tưởng, mê tín dị đoan. Muốn kiến thức của mình được mở mang đúng với giá trị của nhận thức, chúng ta không thể thiếu tác phẩm này dùng để gối đầu trên cuộc hành trình đi tìm chân lý. Theo tôi, có thể là cẩm nang đáng giá tương đối ngỏ hầu giúp chúng ta khảo sát chiều sâu tư tưởng của Phật Giáo.

Giờ đây, tôi chân thành ghi lại một vài cảm niệm trong tác phẩm GÓP NHẶT PHƯƠNG MINH này, xin tặng tác giả để làm món quà kỷ niệm thân thương. Ngày 15 tháng 3 năm 2017 Tu viện Năng Nhân THÍCH THẮNG HOAN

 

MỤC LỤC

***

LỜI GIỚI THIỆU.................HT Thích Thắng Hoan.

LỜI ĐẦU SÁCH PT Quảng Tánh.

CHƯƠNG MỘT TÌM HIỂU TÍN NGƯỠNG

 I. Nguồn gốc sinh mệnhvũ trụ. 15

 II. Thần - Thánh 20

 III. Khởi nguồn Tín ngưỡng. 26

 IV. Các Tôn giáo tiêu biểu. 31

 V. Phát triển Tổ chức 49

 VI. Chân lýPhi lý. 59

 VII. Đi tìm Chân lý. 62

 VIII. Chánh tín - Mê tín. 67

 IX. Thiên đàngĐịa ngục. 77

 X. Khác biệt giữa Thần quyềnNhân quyền. 81

CHƯƠNG HAI ĐỨC PHẬT - PHẬT PHÁP.

 I. Đức Phật là ai? 105

 A. Thân thế.

 B. Sự nghiệp

 II. Phật pháp là gì? 124

 A. Chân lý Phổ biến.

 B. Chân lý Tương đối.

 C. Chân lý Tuyệt đối.

 III. Học Phật pháp bằng cách nào? 146

 * - Văn huệ * - Tư huệ * - Tu huệ.

 IV. Làm sao thực hành Phật pháp? 161

A. Tu còn luân hồi.

1. Tu Dừng nghiệp.

 2. Tu Chuyển nghiệp.

 3. Tu sạch nghiệp.

 B. Tu ra khỏi luân hồi. 164

 * - Giới *- Định *- Tuệ

 V. Vài pháp môn thực hành: 166

 A. Vô minh - Giác ngộ. 166

 B. Nhân quả - Nghiệp báo. 182

 C. Pháp môn Tinh độ. 197

 D. Mật tông. 202

 E. Pháp môn Thiền. 202

 F. Tư tưởng. 213

 G. Tâm vô tru. 216

 H. Tâm vô niệm. 219

 I. Trí tuệ Bát nhã. 228

 KẾT LUẬN 253

pdf_download_2
Góp Nhặt Phương Minh - Cư sĩ Quảng Tánh



 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
25/05/2011(Xem: 20817)
19/07/2020(Xem: 5513)
03/08/2010(Xem: 37265)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.