Cỗ xe bất bại

08/08/20154:13 CH(Xem: 6502)
Cỗ xe bất bại

CỖ XE BẤT BẠI
Thiên Hạnh

 

      Sống đồng nghĩa với hành trình, hành trình với hành trang và phương tiện chính mình, hành trình đến những mục đích. Nhưng điều tiên quyếtphương tiện, phương tiện là tiền đề mà mục đích là hệ quả. Sẽ còn nhiều điều để nói, còn muôn sự để bàn, còn lắm việc để làm, còn bao vấn đề để tư duy, còn cơ man ký ức để hoài niệm,…Nhưng những người bạn đường đồng hành bất đắc dĩ vẫn còn đó chưa buông ( ba độc) khiến người lữ khách chông chênh mất phương hướng, cơ hồ sẽ gục ngã giữa lộ trình.

     Xin hãy trang bị cho mình cỗ xe cho hành trình sự sống, cho đích đến an lành trong lời giáo hướng của Đức Thế Tôn:

“…, này Ananda. Thánh đạo Tám ngành này, này Ananda, là đồng nghĩa với cỗ xe thù thắng, cỗ xe pháp này. Vô thượng là sự chinh phục trong chiến trận.

    Chánh tri kiến, này Ananda, được tu tập, được làm cho viên mãn, cuối cùng đưa đến nhiếp phục tham, nhiếp phục sân, nhiếp phục si. Chánh tư duy, này Ananda, cuối cùng đưa đến nhiếp phục tham, nhiếp phục sân, nhiếp phục si. Chánh ngữ... Chánh nghiệp... Chánh mạng... Chánh tinh tấn... Chánh niệm... Chánh định, này Ananda, được tu tập, được làm cho viên mãn, cuối cùng đưa đến nhiếp phục tham, nhiếp phục sân, nhiếp phục si.

   Này Ananda, chính với pháp môn này, các Ông cần phải hiểu như thế này: "Cỗ xe thù thắng, cỗ xe pháp, vô thượng là sự chinh phục trong chiến trận, là đồng nghĩa với Thánh đạo Tám ngành này".”

                                    ( Tương Ưng Bộ Kinh_tập V_Thiên Đại Phẩm_ phẩm Vô minh)

Trước hết dùng cỗ xe Tám ngành để vận hành trong thế giới tâm thức, nơi mà những thế lực mang tên tham sân si ngự trị hùng cứ chi phối lũng đoạn khiến mỗi cá thể chúng sanh phải đa đoan lên bờ xuống ruộng xưa nay. Môi trường này, bước tiên phong phải là Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh niệm và dùng Chánh định để ổn cố và củng cố nơi được mệnh danh còn sâu xa hiểm yếu hơn cả sông dài biển lớn: tâm người ( dò sông dò biển dễ dò,….!)

Khi tâm đã được thấm nhuần tẩm tưới Tám Pháp chân chánh Thế Tôn truyền dạy, thì nhất cử nhất động mọi hành vi xử kỷ tiếp vật theo đó chân chánh đúng với quy luật tương sanh. Nương cỗ xe Thánh đạo tám ngành trên hành trình cuộc sống cũng đồng nghĩa đã hết sự liên minh như bóng với hình cùng kẻ đồng hành xưa naytà kiến, tà tư duy, tà nghiệp,..( sản phẩm cố hữu của tham lam, sân hận, si mê,…). Cỗ xe Bát Chánh đủ năng lực để giúp con người đi đúng hướng và vượt qua mọi trở lực.

Đức Phật đã nhấn mạnh sự tối yếu của giá trị thực hành pháp: “ …được tu tập, được làm cho viên mãn.” hình ảnh cỗ xechiến trận được Thế Tôn dùng biện pháp ẩn dụ càng tăng hiệu năng tác động tâm thức đồ chúng. Rằng sự hành trình là trường thử thách và sự nhiễu nhương cuộc đời quả như một chiến trường không khác.

 Chúng ta hãy cùng nhau tu tập Thánh đạo tám ngành_ Pháp Đức Phật đã giáo hướng_ để tự chuyển hóa tâm thức, chuyển hóa lối sống bản thân và góp phần chuyển hóa cuộc đời theo hướng tích cực.          

                    8.8.2015_ Thiên Hạnh

Tạo bài viết
27/06/2017(Xem: 6250)
Ngôi chùa Phật giáo 700 tuổi đứng vững trước lũ sông Dương Tử Khi nước lũ đạt mức kỷ lục trên khắp miền trung và miền nam Trung Quốc, video xuất hiện vào ngày 14-7 cho thấy một ngôi chùa 700 tuổi kiên cường đứng trước mọi thứ mà sông Dương Tử có thể xô vào.
Thời gian cơn đại dịch hiểm ác Virus corona này, khi các nhân viên y tế tuyến đầu bận rộn trong việc phòng chống và kiểm soát Covid-19, một số người đang âm thầm quan tâm lo lắng cho người dân với tinh thần vô ngã vị tha, những người gián tiếp bị con ác quỷ Covid-19 này tấn công. Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala là một trong những chiến sĩ ở tuyến đầu của trận chiến chống đại dịch Covid-19, Ngài là một trong những anh hùng thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng, chiến đấu với kẻ thù vô hình nhưng đầy hiểm nguy.
Thật sự ai có chút từ tâm hẳn cũng phải nghẹn thở khi nhìn hình ảnh người cảnh sát da trắng đè gối lên cổ người da đen cho đến chết, mặc lời van xin thảm thiết.