Thực tập bốn pháp phòng hộ thân tâm trong mùa đại dịch

04/04/20205:34 SA(Xem: 8916)
Thực tập bốn pháp phòng hộ thân tâm trong mùa đại dịch

THỰC TẬP BỐN PHÁP PHÒNG HỘ THÂN TÂM
TRONG MÙA ĐẠI DỊCH 
Tâm Lễ

 

coronavirus_1584194301Trong những ngày tháng “an cư” giữa mùa đại dịch một hôm tôi bỗng nhận được email của một vị thầy cố vấn giáo hạnh gởi cho bốn pháp phòng hộ thân tâm trong mùa đại dịch và gợi ý tôi viết thành một bài cho anh chị em huynh trưởng Gia Đình Phật Tử tham khảo để thực hành trong những ngày tháng giông bão này. Nhận thấy thực tập bốn pháp phòng hộ này có thể giúp cho người phật tử tạo được sự an lạc thân tâm trong thời gian áp dụng cách ly toàn xã hội này nên tôi xin được chia sẻ với cộng đồng xã hội.

Suốt trong thời gian dài hơn hai tháng nay do tình hình hình dịch bệnh Sars-CoV-2 (Covid-19) đang hoành hành khắp toàn cầu và đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng con người cùng với hơn triệu người khác bị nhiễm bệnh. Giờ đây toàn thế giới đang đắm chìm trong hoang mang, sợ hãi. Coronavirus như bóng ma bí ẩn không biết sẽ xuất hiện ở đâu và bất cứ lúc nào, nó đã làm ngưng trệ mọi hoạt động thường nhật, làm xáo trộn nhịp sống của con người trên toàn thế giới. Trong thời gian này mọi sự sinh hoạt lễ nghi tôn giáo đều bị đình chỉ, thế nên rất nhiều phật tử từ trước đến nay vẫn thường đi chùa lễ phật bái sám, tụng kinh hằng đêm hay những ngày vía, những ngày sóc vọng nay có cảm giác hụt hẩng và bất an.

Tuy nhiên đã là phật tử chúng ta cũng cần biết rằng nếu không thực hành nghi lễ tại chùa thì chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà, nếu không tự tụng kinh được thì có thể lạy phật, trì chú, hành thiền v.v…

Việc thực hành tu tập, hành trì là một phương cách phòng hộ thân tâm hiệu qủa để giúp chúng ta vượt qua giai đoạn khó khăn này một cách tinh tấn dũng mãnhtrí tuệ. Ngoài ra chúng ta cần thực tập bốn pháp phòng hộ thân tâm như sau:

  1. Phát tâm trong sáng
  2. Nói lời tốt đẹp
  3. Hết lòng làm việc lành
  4. Truyền năng lượng tinh tấn cho mọi người

1. PHÁT TÂM TRONG SÁNG.

Tâm dẫn đầu các pháp, tâm có an thì trí mới sáng, tâm có an thì mới đoạn trừ được phiền não. Tâm có an lạc thì mới diệt được tham-sân-si, tâm có an lạc thì mới vượt qua nỗi sợ hãi đến với mình…Đối trước tình hình dịch bệnh ngày càng gia tăng và nó đã làm cho cả loài người hoảng loạn, hầu như hiện nay chúng ta đang đối diện với sự sợ hãi triền miêntác nhân là virus corona thì như một bóng ma vô hình không biết nó sẽ gọi tên mình vào bất cứ lúc nào!

Vậy thì chúng ta phải đối trị và phòng hộ thân tâm như thế nào để vượt qua những ngày tháng bão giông này?.  PHÁT TÂM TRONG SÁNG là một pháp lành giúp chung ta vượt qua mọi bất an, sợ hãi, phát tâm trong sángsuy nghĩ những điều tích cực, nói năng và hành động những điều tích cực tạo nguồn năng lượng tích cực cho mình và cho người, không hoang mang sợ hãi một cách vô căn cứ, bình tâm trước hoàn cảnh để nhận định, suy xét vấn đề cho thật chín chắn để rồi từ đó phát sinh ra lời nói hành động lợi ích cho mình, cho người.  Xử trí mọi tình huống một cách có trí tuệ, không bị cuốn theo dòng dư luận xấu, ác hoặc vu vơ, thiếu cơ sở kiểm chứng. Tâm có bình tỉnh, có trong sáng mới xử trí mọi việc một cách sáng suốt và có hiệu quả, tâm có bình mới đem lại sự an lạc cho ta cho người.

2. NÓI LỜI TỐT ĐẸP

Nói lời tốt đẹp là một trong tứ nhiếp pháp, nói lời tốt đẹp trước hết là lời nói chân thậtái ngữ. Trong hoàn cảnh hiện tại chúng ta khi phát ngôn về điều gì trước hết đó phải là điều đúng sự thật, không tung tin và phát tán tin tức sai sự thật về dịch bệnh gây hoang mang cho cộng đồng, mà chỉ nói sự thật đã kiểm chứng hoặc thu thập từ những nguồn tin đáng tin cậy. Tuy vậy dù là nói sự thật chăng nữa cũng phải lựa lời tốt đẹp mà nói. Trong khi cộng đồng xã hội đang hoảng loạn và rất nhạy cảm trước các tin tức về dịch bệnh mà chúng ta nói lời sai sự thậtnghiêm trọng hóa vấn đề một cách không cần thiết thì hậu quả rất nguy hại cho cộng đồng. Nói sai sự thật thì hệ quả hiển nhiên là rất xấu rồi, nhưng nói lời thật mà không biết lựa lời cũng  nguy hại không kém. Nói lời tốt đẹp để động viên tinh thần người khác vượt qua nỗi sợ hãi vô cớ là một pháp an tâm rất hiệu quả nhất là phải được xuất phát từ một cái tâm từ bi và trí tuệ, nói lời tốt đẹp sẽ đem lại lợi lạc lớn cho mình cho người giữa mùa đại dịch này.

3. HẾT LÒNG LÀM VIỆC LÀNH.

Tránh tất cả các điều ác và làm tất cả những việc lành là một cách thực hành tăng trưởng tâm từ bi và tạo tác thiện nghiệp cho chính mình.. Trong tình hình hiện nay để đối phó với dịch bệnh, cộng đồng đang rất cần sự chung tay chia sẻ từ những trái tim từ ái. Người Phật tử luôn luôn được khuyến khích làm các việc lành đem lại lợi ích cho tha  nhân, làm việc thiện, bố thí là những hạnh lành để thực hiện tinh thần từ bi, hỷ xả trong giáo lý đạo Phật. Hơn lúc nào hết đây là lúc mà chúng ta thực hành lời Phật dạy để góp phần xoa dịu nỗi đau của xã hội. Làm việc lành ở đây xuất phát từ lòng thương chân chính không phải làm để có thành tích, không phải làm vì muốn chứng tỏ mình có tâm thiện. Bởi vậy phạm vi của thực hành việc lành là rộng khắp không gianthời gian cũng như các thể loại chứ không cứ gì là đem cho, tặng tiền bạc của cải, một lời nói động viên, một cử chỉ thân thiện, một sự giúp đở nhỏ nhặt hay giúp người khác vượt qua nỗi sợ hãi (thí vô úy) v.v… đều là việc lànhchúng ta cần thực hành để chia sẻ với cộng đồng trong mùa dịch bệnh này.

  1. 5.      TRUYỀN NĂNG LƯỢNG TINH TẤN CHO MỌI NGƯỜI.

Đậy là một pháp phòng hộ thân tâm rất quan trọng. Để phòng hộ thân tâm của chính mình trong mùa dịch bệnh này trước hết chúng ta cần phải tinh tấn nổ lực hành trì nhiều hơn nữa. Trong thời gian này lệnh cách ly toàn xã hội đã được ban bố, tất cả mọi sự quan hệ với cộng đồng đều hạn chế tối đa, mọi sinh hoạt lễ nghi tôn giáosinh hoạt đoàn thể cũng đều tạm đình chỉ, người dân được khuyên nên ở tại nhà chỉ ra ngoài những khi thực sự cần thiết. Điều này vô hình chung tạo cho chúng ta  nhiều thời gian để “phản quan tự kỷ”, tự soi rọi  lại chính mình, có thời gian để suy xét tâm tánh của mình và có thời gian để nổ lực hành trìtinh tấn tu tập để thăng tiến tự thân. Bao nhiêu năm nay chúng ta luôn tất bật với muôn vàn công việc, công việc của cá nhân, của gia đình, của xã hội và của đoàn thể nên đôi lúc chúng ta cứ bị cuốn theo công việc mà ít khithời gian để soi rọi lại tâm tánh của mình, thì bây giờ là lúc chúng ta tận dụng cơ hội này để tinh cần tu tập đem lại lợi lạc cho bản thân. Đó là một cách vận dụng tùy duyên thù thắng, biến bất lợi thành có lợi cho chúng ta. Với tinh thần bồ-tát hạnh chúng ta tự trang bị cho mình nguồn năng lượng tinh tấn và truyền nguồn năng lượng đó cho mọi người, cụ thể là với anh em đồng sự, với gia đình, với người thân và với cộng đồng. Con người ta thường hay rơi vào trạng thái chới với, hụt hẩng khi đối diện với những sự cố bất trắc, những lúc như thế mà có người truyền cho họ nguồn năng lượng để tự cân bằng thì thật đáng quý. Chúng ta tu tập, hành trì không những cho bản thân mà còn cho cả  tha nhân, vì thế nổ lực truyền năng lượng tinh tấn cho mọi  người  để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này vừa là bổn phận vừa là thực hành thiện pháp. Chúng ta cũng có niềm tin kiên cố vào năng lực hành trì, tu tậpthiện nghiệp đã tạo tác sẽ đem đến cho chúng ta những quả lành, trái ngọt.

Mùa đại dịch coronavirus không biết sẽ chấm dứt lúc nào và con người sẽ chế ngự được nó hay không, cái đó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà trước hết là ý thức tự phòng hộ của mỗi cá nhâncộng đồng. Ngoài những điều cần phải thực hiện do cơ quan chuyên môn hướng dẫn ra  chúng ta cần nổ lực hành trì  bốn pháp phòng hộ thân tâm trên đây  một cách niêm mật thì chắc chắn rằng chúng ta sẽ vượt qua những ngày giông bão bằng năng lượng bình yên trong tâm hồn.

Tâm Lễ

(Viết trong mùa đại dịch Coronavirus)



MỤC LỤC
PHẬT GIÁO & CƠN ĐẠI DỊCH CORONAVIRUS


 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
25/03/2017(Xem: 9965)
11/08/2013(Xem: 18223)
03/03/2015(Xem: 13283)
23/06/2019(Xem: 12415)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.